Bulgaria gửi cho Ukraine tên lửa S-300 bị lỗi không thể sửa chữa

Công Thuận | 28/09/2023, 08:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quyết định này đã bị một số nghị sĩ phản đối vì cho rằng đây là lá chắn cuối cùng mà Bulgaria có thể dựa vào nếu cần thiết.

Bulgaria gửi cho Ukraine tên lửa S-300 bị lỗi không thể sửa chữa - Ảnh 1.

Theo cổng thông tin Novini.bg (Bulgaria), Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Bulgaria ngày 26/9 đã chấp nhận đề xuất gửi tới Ukraine tên lửa phòng không dẫn đường bị lỗi cho hệ thống S-300 và đạn 5,56x45 mm, những loại đạn mà Bộ Nội vụ nước này cho biết không còn cần đến.

Quyết định này được đưa ra tại phiên họp bất thường của Quốc hội Bulgaria. Đề xuất được thông qua với 11 phiếu ủng hộ, 4 phiếu chống, không có phiếu trắng.

Trong cuộc họp, một chuyên gia của Bộ Quốc phòng Bulgaria giải thích rằng những tên lửa này chưa được thử nghiệm và không có cách nào để sửa chữa chúng ở Bulgaria.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria Todor Tagarev nhận xét: “Ở Bulgaria, chúng tôi không có cơ hội sửa chữa tên lửa loại này, nhưng Ukraine thì có".

Việc cung cấp cho Ukraine những tên lửa bị lỗi sẽ không làm suy giảm khả năng của quân đội Bulgaria và các chuyên gia cho rằng không thể sửa chữa chúng ở Bulgaria, Bộ trưởng Tagarev nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, Hristo Gadev, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của đảng GERB-SDS, báo cáo rằng viện trợ cung cấp cho Ukraine chưa làm suy giảm khả năng chiến đấu của quân đội Bulgaria.

Tuy nhiên, Nikolai Drenchev từ đảng Phục hưng cho biết trong cuộc tranh luận, lỗi ở việc thiết bị này không thể bảo dưỡng được mang tính chính trị. Ông nói thêm: "Thật đáng tiếc là chúng ta sẽ chỉ còn lại những bầu trời không được bảo vệ. Với một quyết định chính trị, chúng ta đang đẩy quân đội của mình theo hướng tiêu cực".

Nghị sĩ Alexander Valchev từ đảng "Tiếp tục thay đổi" chỉ ra rằng "Bulgaria luôn đoàn kết với Ukraine, nhưng chúng tôi vô cùng lo lắng trước việc cung cấp những tên lửa này. Đây là lá chắn cuối cùng mà Bulgaria có thể dựa vào nếu cần thiết. Tôi không tìm thấy bất kỳ logic cụ thể nào trong quyết định này, vì theo như tôi hiểu, vẫn chưa rõ liệu Ukraine có yêu cầu những tên lửa này hay không".

Trước đó, Chính phủ Bulgaria đã phê duyệt dự thảo thỏa thuận giữa Bộ Nội vụ Bulgaria và Bộ Quốc phòng Ukraine về việc cung cấp miễn phí trang thiết bị bọc thép.

Đa số nghị viện ở Bulgaria đã thông qua việc cung cấp khoảng 100 xe bọc thép chở quân kiểu Liên Xô cho Ukraine vào ngày 21/7. Những chiếc bọc thép này đã nằm trong kho của Bộ Nội vụ Bulgaria từ những năm 1980.

Bài liên quan
Nga: Phương tiện lạ xuất hiện trong triển lãm khí tài phương Tây cung cấp cho Ukraine
Cuộc triển lãm các loại vũ khí, khí tài do phương Tây cung cấp cho Ukraine đã được khai mạc ở thủ đô Moscow (Nga) hôm 1/5. Đây là các vũ khí, khí tài do quân đội Nga tịch thu trong chiến dịch quân sự đặc biệt. Một số vũ khí được trưng bày gần như nguyên vẹn nhưng cũng có những khí tài đã bị hư hại nặng nề.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bulgaria gửi cho Ukraine tên lửa S-300 bị lỗi không thể sửa chữa