Cách ăn lẩu đúng tốt cho sức khoẻ

23/01/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều người thích ăn lẩu nhưng lại chưa biết những điều cần lưu ý để đảm bảo tốt cho sức khoẻ.

TS.BS. Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam lưu ý mọi người một số nguyên tắc khi ăn lẩu, đặc biệt là trong dịp Tết để đảm bảo sức khỏe:

- Ăn chín uống sôi: Trên thực tế, nhiều người có thói quen vừa cho đồ ăn vào nồi lẩu đã gắp ra, trong khi đó thức ăn mới chín được một nửa. Như vậy, thức ăn sẽ không tiêu diệt hết ký sinh trùng có thế khiến người ăn bị tiêu chảy.

Ngày Tết, ăn lẩu như thế nào cho đúng? - 1

(Ảnh minh họa).

- Không nên ăn khi vừa mới gắp ra: Vì ăn nóng có thể gây bỏng niêm mạc miệng và họng gây nhiễm trùng.

- Không ăn quá mặn vì ăn quá mặn sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe đặc biệt là đối với những người bị huyết áp cao.

- Ăn đúng cách: Để đảm bảo sức khỏe nên ăn rau trước và sau cùng là thịt. Như thế dạ dày không phải làm việc quá tải. Trong quá trình ăn lẩu cũng nên uống nước để giúp tiêu hóa thức ăn được nhanh hơn.

- Nên ăn nhiều rau xanh: Rau xanh sẽ làm món lẩu thêm phong phú, còn giúp giải độc, làm mát cơ thể và hấp thụ các chất béo tốt hơn, lá rau có chứa các vitamin và chất khoáng giúp ngày tết khỏe mạnh hơn.

- Mỗi bữa ăn chỉ nên kéo dài không quá 45 phút đến 1 tiếng đồng hồ, vì khi kéo dài thời gian ăn uống hệ tiêu hóa sẽ phải làm việc vất vả hơn gây quá tải từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để phân biệt thịt bò giả và thịt bò thật, chúng ta cần:

1. Kiểm tra độ săn chắc của miếng thịt

Qua quan sát và sử dụng tay nhấn lên miếng thịt, dễ nhận thấy miếng thịt bò thật săn chắc hơn trong khi miếng thịt bò giả khá mềm và lỏng, thậm chí có thể chảy nước.

2. Kiểm tra mùi

Khi đưa miếng thịt bò lên ngửi, dễ nhận thấy mùi hôi của thịt bò. Đối với miếng thịt bò giả, thương lái thường sử dụng mỡ bò để bôi lên bề mặt miếng thịt để có mùi thịt bò. Tuy nhiên, khi cắt lát và ngửi miếng thịt đã cắt, bạn không còn thấy mùi thịt bò.

3. Rửa sạch và quan sát màu nước

Dùng dao thái một phần miếng thịt và ngâm vào trong nước. Sau một thời gian, miếng thịt bò giả sẽ khiến nước chuyển màu đậm. Ngoài ra, khi vớt ra khỏi nước, miếng thịt bò giả sẽ nhạt màu đi nhiều so với lúc ban đầu.

4. Chần miếng thịt trong nước sôi

Khi chần miếng thịt trong nước sôi, thịt bò thật có màu đậm hơn thịt bò giả chuyển sang màu trắng như thịt lợn.

Bài liên quan
Cách uống ca cao tốt cho sức khoẻ
(GDTĐ) - Ca cao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, làm đẹp nhưng việc sử dụng nó không đúng cách có thể gây nên những tác dụng phụ không mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách ăn lẩu đúng tốt cho sức khoẻ