Sức khỏe

Cách cải thiện rối loạn lo âu an toàn, hiệu quả

Phạm Hoa 11/07/2024 13:53

(GDTĐ) - Rối loạn lo âu ngày càng phổ biến do căng thẳng, áp lực trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là một vài biện pháp giảm căng thẳng, lo âu đơn giản tại nhà bạn có thể tham khảo.

Gợi ý cách cải thiện rối loạn lo âu

Tuy không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng rối loạn lo âu cần được điều trị để cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bên cạnh việc trị liệu với bác sĩ, chuyên gia tâm lý, người mắc rối loạn lo âu có thể áp dụng 2 biện pháp sau để khắc phục triệu chứng:

Ngủ đủ giấc: Cách giảm căng thẳng, lo âu đơn giản mà bạn có thể áp dụng trong thói quen hàng ngày chính là cải thiện giấc ngủ.Lo lắng quá mức khiến bạn mất ngủ, đồng thời, thiếu ngủ kéo dài gây suy giảm sức khỏe và tăng mức độ căng thẳng, tạo nên vòng tuần hoàn luẩn quẩn.

Chính vì vậy, bạn cần ưu tiên chăm sóc cho giấc ngủ hàng ngày của mình bằng những biện pháp như sau: Ngủ sớm trước 23h; Đọc sách hoặc nghe một bản nhạc thư giãn trước khi ngủ, không sử dụng các thiết bị điện tử khi nằm trên giường. Trong trường hợp bạn không ngủ được, thì hãy đứng dậy và đi đến một căn phòng khác cho đến lúc bạn thấy buồn ngủ thì về lại giường.

Tập thiền định: Mục đích chính của thiền định là loại bỏ được các suy nghĩ hỗn loạn ở trong đầu, thay thế chúng bằng sự bình yên, chánh niệm vào thời điểm đó. Thiền là cách cải thiện tâm trạng, giúp giảm thiểu sự căng thẳng và lo âu của chúng ta.

Nghiên cứu của Trường Đại học John Hopkins (Mỹ) cho thấy, khoảng 30 phút thiền/ngày sẽ giúp bạn cải thiện một vài dấu hiệu của chứng lo âu.

Liệu pháp mùi hương giảm lo âu, căng thẳng

Liệu pháp mùi hương là một trong những cách chữa rối loạn lo âu tại nhà an toàn, hiệu quả. Liệu pháp này sử dụng tinh dầu thơm từ các loại thảo dược để kích thích khứu giác, qua đó tăng hoạt động sản sinh serotonin và dopamin ở não bộ. Nồng độ các chất dẫn truyền thần kinh tăng cao sẽ giúp giảm bớt cảm giác căng thẳng, mệt mỏi và mang đến tâm trạng tươi vui, thư giãn.

Ngoài ra, một số tinh dầu thơm còn có tác dụng an dịu thần kinh và cải thiện giấc ngủ hiệu quả. Chính vì vậy, khi gặp phải các rối loạn tâm thần như lo âu, trầm cảm, căng thẳng, bệnh nhân nên tận dụng mùi hương từ các loại thảo dược để cân bằng cảm xúc và nâng cao sức khỏe tinh thần.

Một số nghiên cứu gần đây còn cho thấy, liệu pháp mùi hương còn có hiệu quả giảm các triệu chứng thể chất do rối loạn lo âu gây ra như bồn chồn, đau nhức cơ thể, đau đầu, tăng nhịp tim,… Hầu hết các loại tinh dầu thơm đều có thể giải tỏa căng thẳng, trong đó hiệu quả nhất là tinh dầu hoa cúc, hoa oải hương, tinh dầu bạc hà và hoa nhài.

Dành thời gian cho các sở thích lành mạnh

Đặc điểm của người bị rối loạn lo âu (đặc biệt là rối loạn lo âu lan tỏa) là dành nhiều thời gian để suy nghĩ về những mối lo và phiền muộn trong cuộc sống. Tuy nhiên, càng suy nghĩ, mức độ lo âu và căng thẳng sẽ tăng lên gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống. Theo thời gian, bệnh nhân trở nên u uất, khó tập trung và không thể duy trì hiệu quả của công việc.

Nếu có thời gian rảnh rỗi, nên thực hiện các sở thích lành mạnh như đọc sách, xem phim, đan len, chăm sóc cây cối, chơi với thú cưng, vẽ tranh, đàn hát,… Các hoạt động này giúp bệnh nhân giảm thời gian bận tâm đến những mối lo trong cuộc sống. Đồng thời giải tỏa căng thẳng và mang đến cảm giác thư giãn, thoải mái.

Duy trì các sở thích lành mạnh còn giúp người bệnh xây dựng lối sống khoa học và bắt đầu hình thành những suy nghĩ tích cực hơn. Nếu nhận thấy bản thân còn nhiều hạn chế, nên dành thời gian học thêm một số kỹ năng, kiến thức, ngoại ngữ,… để bổ trợ cho công việc và nâng cao giá trị của bản thân trong cuộc sống. Thay vì đắm chìm vào sự lo lắng quá mức, những hành động thực tế này sẽ giúp cuộc sống của bệnh nhân trở nên tốt đẹp hơn.

Cân đối thời gian làm việc – nghỉ ngơi

Cân đối thời gian làm việc – nghỉ ngơi cũng là cách chữa rối loạn lo âu tại nhà đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Thống kê cho thấy, những người mắc hội chứng rối loạn lo âu thường làm việc quá 8 giờ/ ngày và phải xử lý với khối lượng công việc quá sức. Làm việc với cường độ cao trong thời gian dài sẽ gây căng thẳng, suy nhược và gia tăng nguy cơ lo âu đáng kể.

Để cải thiện rối loạn lo âu, bệnh nhân nên cân đối thời gian làm việc và nghỉ ngơi. Mỗi ngày chỉ nên làm việc từ 7 – 8 giờ đồng hồ. Nếu khối lượng công việc nhiều, nên lên kế hoạch để giải quyết công việc hiệu quả và mang lại hiệu suất cao.

Hạn chế làm việc cả vào thời gian nghỉ ngơi. Khi làm việc quá sức, não bộ sẽ trở nên căng thẳng và dễ mất ngủ, ngủ chập chờn, hay tỉnh giấc,… Như đã đề cập, chất lượng giấc ngủ đi xuống đồng nghĩa với việc tăng mức độ lo âu và căng thẳng. Do đó ngoài các phương pháp chuyên sâu, việc cân đối thời gian nghỉ ngơi – làm việc là vấn đề bệnh nhân cần thực hiện.

Nếu những cách nêu trên không cho hiệu quả như mong muốn thì bạn có thể tham khảo tâm lý trị liệu. Đây là phương pháp phổ biến được sử dụng để cải thiện các vấn đề tâm lý của con người, đặc biệt là rối loạn lo âu. Trị liệu tâm lý sẽ được thực hiện bởi các chuyên gia tâm lý nhằm tháo gỡ những cảm xúc, hành vi và suy nghĩ tiêu cực trong tâm trí, qua đó giúp khách hàng có thể thay đổi dần về tâm trạng, hành vi và lối sống.

Phương pháp này tác động vào tâm trí để tháo gỡ những cảm xúc tiêu cực, và xây dựng suy nghĩ tích cực, từ đó giúp khách hàng có thêm kỹ năng sống và cách đối mặt stress, tiêu cực trong tương lai.

Rối loạn lo âu là một tình trạng phổ biến nhưng hoàn toàn có thể quản lý được nếu bạn áp dụng đúng phương pháp. Thay đổi lối sống, thực hiện các liệu pháp tâm lý và sử dụng các phương pháp tự nhiên đều có thể giúp xoa dịu triệu chứng lo âu hiệu quả. Điều quan trọng là bạn cần kiên trì và duy trì các phương pháp này trong thời gian dài. Đừng ngần ngại tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia nếu bạn cảm thấy tình trạng lo âu của mình quá khó kiểm soát.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách cải thiện rối loạn lo âu an toàn, hiệu quả