Cách dạy con biết quản lý thời gian

03/04/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Nếu ý thức được thời gian và biết cách quản lý, trẻ sẽ không còn trì hoãn khi làm bất cứ việc gì nữa.

“Sao còn chưa làm xong?”

“Khi nào con mới xong đây hả, có biết mấy giờ rồi không?”

11h đêm, sau một loạt tiếng gào thét phát ra từ nhà cô Lý (Trung Quốc), mọi thứ mới yên ắng trở lại. Con cô Lý là một đứa trẻ cực kỳ thích trì hoãn, ăn 1 tiếng, tắm 1 tiếng, lúc nào cũng tìm lý do để không làm bài tập. Với tính cách này của con mình, cô Lý ngày nào cũng bị làm cho tức giận.

Không phải IQ, đây mới là điều khiến trẻ em có khoảng cách khác biệt đến vậy - 1

Cách đây không  lâu, khi trường học mở cửa trở lại sau khi nghỉ lễ, video về những em học sinh ở Trung Quốc ngồi bên chồng bài tập trở thành đề tài nóng trên các mạng xã hội.

Có những đứa trẻ khóc lóc, cầu xin cha mẹ làm giúp mình bài tập về nhà, cũng có em nhờ đến cả ông bà giúp đỡ mình.

Khi đó, các chuyên gia giáo dục ở Trung Quốc đã lên tiếng và cho rằng: Khoảng cách lớn nhất giữa những đứa trẻ là nằm ở việc chúng sử dụng thời gian. Việc rèn luyện cho con kỹ năng quản lý thời gian ngay từ nhỏ là điều cha mẹ cần chú trọng.

Không biết sắp xếp thời gian, trẻ ngày càng trì hoãn

Khi tới nhà của cô Hoàng (Trung Quốc), một người bạn vừa bước vào cửa giật mình bởi tiếng của cô hét vào mặt đứa con trai 9 tuổi.

“Quần áo tối qua mẹ dặn con đã chuẩn bị chưa? Sao còn ngồi đó chưa thay”.

“Sao giờ này con vẫn chưa thu dọn cặp sách của mình”.

“Nhanh lên không, sắp muộn giờ học rồi đây”.

Lúc này, con trai cô Hoàng còn đang bận vừa ăn sáng vừa vuốt ve con mèo ở bàn ăn, như thể mọi chuyện không liên quan gì đến mình.

Không phải IQ, đây mới là điều khiến trẻ em có khoảng cách khác biệt đến vậy - 2

Cô Hoàng nói với bạn mình: “Thằng bé cứ ngồi vào bàn ăn là kéo dài hơn nửa tiếng, trông lề mề không thể chịu nổi. Nó học lớp 3 rồi mà làm cái gì cũng phải đợi mẹ giục nhiều lần, hoàn toàn không có ý thức về thời gian”.

Đây có thể nói là một trường hợp điển hình của trẻ em ngày nay, ý thức về thời gian kém, lúc nào cũng chần chừ, hay trì hoãn.

Các chuyên gia giáo dục trẻ em của Mỹ cho rằng: “Khả năng quản lý thời gian ảnh hưởng đến hiệu quả học tập của trẻ và nó quyết định kết quả học tập”.

Trẻ biết quản lý thời gian luôn sắp xếp tốt việc học, chủ động hoàn thành bài tập, hiệu quả học tập cao đáng kinh ngạc;

Mặt khác, những đứa trẻ không biết quản lý thời gian không chỉ làm mọi việc chậm chạp, lãng phí thời gian mà khi lớn lên cũng không biết lập kế hoạch, không có mục tiêu, sống một cuộc đời rất tầm thường.

Trẻ hay trì hoãn vì cha mẹ chưa đủ nghiêm khắc

Giáo sư Li Meijin (Trung Quốc) cho biết: “Các vấn đề ở trẻ em thường liên quan đến sự giáo dục của cha mẹ chúng”.

Khi còn nhỏ, hầu hết các em đều thiếu tự chủ, thường có thói quen xấu là trì hoãn và chậm chạp. Lúc này, kỷ luật của cha mẹ đặc biệt rất quan trọng.

Không phải IQ, đây mới là điều khiến trẻ em có khoảng cách khác biệt đến vậy - 3

Có một người làm trong ngành giáo dục 10 năm ở Trung Quốc chia sẻ rằng:

“Trong lớp học của tôi có một em học sinh rất hoạt ngôn. Nhưng chỉ cần tới giờ làm bài tập là em ấy biến thành một người khác.

Với cây bút chì trong tay, nó giống như một phép thuật, em ấy có thể chơi suốt 1 giờ trong trạng thái mê mẩn. Bài tập về nhà luôn không được hoàn thành đúng hạn, điểm số luôn ở mức trung bình của lớp.

Hóa ra bố mẹ của em ấy rất bận, tối nào cũng đi làm về muộn. Khi về tới nhà thì con cái đã ngủ say, thường không có thời gian kèm cặp con mình”.

Ở giai đoạn trẻ cần được giáo dục nghiêm khắc nhất, nếu cha mẹ buông lỏng và không chú trọng thì hậu quá khó có thể cứu vãn được. Sự trưởng thành của trẻ em không thể tách rời khỏi kỷ luật của cha mẹ chúng.

Kỷ luật lỏng lẻo của cha mẹ khiến con cái buông thả, trì hoãn, làm việc lộn xộn, không thể quản lý tốt thời gian của mình chứ đừng nói đến việc tự lên kế hoạch cho cuộc đời mình.

Phương pháp giúp trẻ phát triển kỹ năng quản lý thời gian

Trẻ em không phải là một người có tính trì hoãn bẩm sinh và điều này hoàn toàn có thể thay đổi được. Thời gian là một khái niệm trừu tượng đối với trẻ, chúng rất hiếu động, những thứ bên ngoài sẽ luôn khiến chúng mất tập trung.

Nếu muốn con học cách quản lý thời gian, cha mẹ có thể làm như sau:

1. Để trẻ cảm nhận sự tồn tại của thời gian trong cuộc sống hằng ngày

Thời gian là thứ vô hình, lúc này cần những dụng cụ có thể phản ánh thời gian như đồng hồ treo tường, đồng hồ cát, đồng hồ bấm giờ. Hãy để trẻ em cảm thấy sự tồn tại của thời gian.

Ví dụ: Cha mẹ hãy đặt đồng hồ ở nơi dễ thấy trong phòng khách, đặt đồng hồ báo thức ở đầu giường, dán thời gian biểu hằng ngày ở cửa hoặc cho trẻ sử dụng đồng hồ đeo tay.

Sau khi trẻ biết được thời gian, cách gọi giờ, phút, chúng sẽ nhận thức rõ ràng hơn về mọi việc.

Không phải IQ, đây mới là điều khiến trẻ em có khoảng cách khác biệt đến vậy - 4

2. Nói chính xác về thời gian

Bố mẹ luôn giục con “mau ăn cơm”, “mau làm bài đi”, “mau tắt tivi đi”. Nhưng trẻ không thể hiểu khi nào "nhanh lên".

Khi gặp phải yêu cầu mơ hồ này của cha mẹ, trẻ đương nhiên không làm theo yêu cầu, lúc này cha mẹ cần phải thay đổi các từ mình nói, chẳng hạn như:

“Con chỉ còn 10 phút nữa là hết giờ ăn. Nếu con ăn chậm, quá thời gian này, mẹ sẽ không cho con ăn nữa”.

“Còn 30 phút nữa là đến giờ ngủ, nếu bây giờ con không làm bài thì ngày mai bị cô mắng con tự chịu”.

“Con đã xem TV 25 phút rồi, theo quy định thì còn 5 phút nữa là phải tắt”.

Cha mẹ nên sử dụng chính xác về thời gian để giao tiếp với con cái, điều này giúp trẻ nhận thức rõ hơn về sự tồn tại thực sự của thời gian.

3. Lập thời gian biểu để trẻ nhận biết lại thời gian

Thông qua 2 phương pháp trên, trẻ có thể hiểu rõ khái niệm về thời gian một cách hiệu quả, nhưng mối quan hệ giữa những việc trẻ làm hằng ngày và thời gian cần có thời gian biểu để thể hiện.

4. Bản thân cha mẹ làm gương tốt

Cha mẹ là người thầy đầu tiên của con cái, con cái là tấm gương phản chiếu của cha mẹ, mọi việc con cái làm đều là cái bóng của cha mẹ.

Chỉ khi cha mẹ làm gương tốt, trẻ mới có thể bắt chước và học theo một cách tự nhiên.

Khi giải quyết vấn đề trì hoãn của trẻ, trước tiên cha mẹ phải giải quyết vấn đề thói quen của chính mình. Nếu muốn con cái ngủ sớm dậy sớm, cha mẹ cần bỏ thói quen thức khuya, làm việc và nghỉ ngơi không điều độ.

Nếu trẻ trì hoãn khi ăn thì cha mẹ cần bỏ thói quen vừa ăn vừa xem TV hay dùng điện thoại.

Bài liên quan
6 điều cha mẹ bỏ lỡ nhiều nhất khi dạy con
Cha mẹ không nên làm hết mọi thứ cho con mình, điều đó chỉ khiến bản thân thêm mệt mỏi và con cái ỷ lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách dạy con biết quản lý thời gian