Cách dạy quyết định tính thống nhất của môn Khoa học tự nhiên

13/08/2023, 14:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Khánh, Trường ĐHSP Hà Nội, tính thống nhất của môn Khoa học tự nhiên được quyết định bởi cách dạy, không phải số người dạy.

Ví dụ, giả sử có ba người dạy các mạch nội dung của môn Toán, chẳng hạn một người dạy Đại số, rồi người khác dạy Lượng giác, ... nhưng họ phải thể hiện chúng thành một khối thống nhất là môn Toán, không phải dạy thành các phân môn và cũng không phải trộn Lượng giác vào Hình học thì mới là môn Toán!

Có thể coi hệ tuần hoàn, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa ... là những “phân môn” khi dạy về cơ thể người. Khi trình bày hệ tiêu hóa thì phải đề cập đến ruột; khi trình bày hệ tuần hoàn thì phải trình bày tim ... nhưng khi đó là tim và ruột được trình bày trong mối liên hệ mật thiết, hữu cơ với nhau. Không ai lại trộn tim với ruột để thành một dị dạng được!

Như vậy, cần thể hiện môn Khoa học tự nhiên sao cho mỗi cái gọi là “phân môn” trong môn học này vừa có tính đặc trưng, vừa có mối liên hệ không thể tách rời nhau được giống như mỗi hệ cơ quan trong cơ thể người.

Cách dạy quyết định tính thống nhất của môn Khoa học tự nhiên  ảnh 2

Học sinh Trường THCS Bế Văn Đàn (Đống Đa, Hà Nội) trong giờ học.

- Có ý kiến cho rằng, hiện nay đội ngũ dạy đơn môn không đáp ứng được yêu cầu dạy học, đặc biệt ở khối lớp 8, 9, khi kiến thức khó hơn, ông nghĩ sao?

Khi nói kiến thức khó hay dễ, cần xác định là khó hay dễ so với mức độ nhận thức nào. Hiện nay ở tất cả các lớp, đa số giáo viên đều dạy cao hơn mức độ kiến thức ở sách giáo khoa và yêu cầu cần đạt ở chương trình giáo dục. Điều đó có phần nguyên nhân là do mức độ đề thi đang cao hơn về mẹo giải mà chủ yếu là mẹo giải toán!

Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, liều lượng kiến thức phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của học sinh. Mặt khác, như trên đã nói, khi giáo viên chưa đủ năng lực thì nhà trường và địa phương cần có chính sách khuyến khích họ học tập bồi dưỡng để có thể đảm nhiệm được nhiệm vụ. Hiện nay, chỉ có số rất ít giáo viên chưa đủ kiến thức để dạy học mà chủ yếu là họ chưa có đủ động lực để dạy học theo chương trình mới!

Để tạo động lực cho giáo viên, cần:

Thay đổi hình thức thi. Không tổ chức thi đánh giá kiến thức như hiện hành mà phải đánh giá các yêu cầu cần đạt được quy định ở chương trình giáo dục phổ thông.

Cần có chính sách đồng bộ về bồi dưỡng và đào tạo giáo viên. Hiện nay có nhiều giáo viên tự bỏ kinh phí đi học thêm các khóa bồi dưỡng chuyên môn về dạy học môn Khoa học tự nhiên. Đây là một sự cố gắng rất lớn, rất đáng quý của giáo viên vì đó là số tiền đáng kể so với mức lương của họ. Ngành Giáo dục và các cơ quan liên quan cần có chính sách về bồi dưỡng giáo viên, tránh để giáo viên phải “tự chủ” về điều này.

- Xin cảm ơn ông!

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/cach-day-quyet-dinh-tinh-thong-nhat-cua-mon-khoa-hoc-tu-nhien-post650403.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/cach-day-quyet-dinh-tinh-thong-nhat-cua-mon-khoa-hoc-tu-nhien-post650403.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách dạy quyết định tính thống nhất của môn Khoa học tự nhiên