Cách dùng lá lốt đúng không độc hại

14/05/2023, 11:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lá lốt là loại rau, vị thuốc tốt cho sức khỏe, lá lốt nếu dùng đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích với cơ thể nhưng sai cách thì vô cùng hại.

Lá lốt là loại rau thơm ngon được người Việt Nam ưa chuộng. Ngoài là món ăn, lá lột cũng chính là thành phần của những liều thuốc Đông y xưa. Lá lốt nếu dùng đúng cách sẽ tốt cho sức khỏe, nhưng nếu dùng sai cách lại vô cùng hại.

Tổng quan về cây lá lốt

Theo y học cổ truyền, lá lốt hơi cay, có vị nồng, tính ấm, tác dụng làm ấm bụng, trừ lạnh và giảm đau, thường dùng để chữa đau nhức xương khớp, chứng ra nhiều mồ hôi tay chân, mụn nhọt... Còn theo nghiên cứu y học hiện đại, lá lốt có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau khá tốt.

Lá lốt là loại rau gia vị quen thuộc và được dùng phổ biến trong nấu nướng. Ngoài ra, lá lốt còn được dùng làm thuốc chữa bệnh, vậy cụ thể những tác dụng của lá lốt là gì và cách sử dụng ra sao.

Lá lốt: Dùng đúng cách sẽ hiệu quả, sai cách sẽ độc hại - 1

Lá lốt: Dùng đúng cách sẽ hiệu quả, sai cách sẽ độc hại

Ngoài làm thuốc, lá lốt có thể sử dụng để ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị.

Thành phần dinh dưỡng

Trong 100g lá lốt chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể, như:

- Năng lượng: 39 kcal, nước: 86,5g, protein: 4,3g, chất xơ: 2,5g,

- Canxi: 260mg, photpho: 980mg,

- Sắt: 4,1mg, vitamin C: 34mg

Rễ lá lốt chứa chất benzyl axetat, còn lá và thân chứa chất alkaloid và beta-caryophylen.

Lá lốt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu sử dụng đúng cách, có nhiều bài thuốc chữa bệnh có thành phần từ lá lốt. Tuy nhiên các chuyên gia cũng khuyến cáo không nên quá lạm dụng lá lốt và học theo những mẹo chữa bệnh từ lá lốt không có nguồn chính thống.

Tác hại của lá lốt nếu sử dụng sai cách

Tuy nhiều công dụng nhưng không phải ai cũng có thể dùng. Đối với những người bị đau dạ dày thì đây chính là loại lá nên tránh xa, vì với tính nóng, lá lốt sẽ làm cho tình trạng bệnh thêm một nguy hiểm hơn.

Ăn quá nhiều lá lốt, khoảng trên 100g/ngày có thể khiến bạn gặp một số vấn đề về tiêu hóa như khó tiêu, đầy bụng, ợ nóng.

Lá lốt có tính nóng nên nếu phụ nữ đang cho con bú sử dụng quá nhiều có thể bị mất sữa hoặc làm sữa bị loãng không đủ chất.

Hạ Anh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Lá lốt có tác dụng gì?
Lá lốt có tác dụng gì là băn khoăn của không ít người, mời bạn xem giải đáp trong bài viết dưới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách dùng lá lốt đúng không độc hại