Nhấn mạnh sự cần thiết phát triển năng lực mô hình hóa cho sinh viên sư phạm ngành Toán, TS Nguyễn Thị Tâm An, Trường Đại học Sư phạm Huế, Đại học Huế đã đưa ra những nội dung cần thiết trong việc đào tạo giáo viên dạy toán tại các trường sư phạm, gắn với đổi mới nội dung Chương trình GDPT 2018.
Đó là bối cảnh thực tế đặt ra trong hoạt động dạy học với những tình huống mà giáo viên phải chủ động và linh hoạt, sáng tạo khi dạy học. Muốn vậy, các trường sư phạm cần phải đổi mới đào tạo, theo hướng phát triển năng lực của sinh viên đáp ứng yêu cầu đổi mới.
Cho rằng sẽ có nhiều khó khăn và thách thức đối với giáo viên trong việc thực hiện chương trình giáo dục môn Toán 2018, TS Bùi Thị Hạnh Lâm, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên, chỉ ra những khó khăn và thách thức mà giáo viên buộc phải vượt qua. Theo đó, Chương trình GDPT 2018 nói chung và môn Toán học nói riêng có những đổi mới, sinh động và hấp dẫn. Thế nên, giáo viên muốn truyền tải được hết kiến thức môn học cho học sinh phải thay đổi, làm sao giờ học hấp dẫn hơn.
Thực tế, toán học rất sinh động, vậy giáo viên cần phải làm cho môn học này càng sinh động và hấp dẫn hơn bằng sự sáng tạo của mình. Từng là giáo viên dạy toán của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, NGƯT Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định, cho rằng: Cần phải thay đổi nhiều thứ, từ thói quen đến năng lực đáp ứng yêu cầu mới.
“Tôi cho rằng, các trường sư phạm phải chủ động hơn trong việc này, thay vì đào tạo giáo viên theo chuẩn cũ nên bổ sung những yêu cầu mà Chương trình GDPT mới đưa ra. Như việc học trực tuyến thời gian qua là giải pháp tình thế, tuy nhiên cũng thể hiện sự cần thiết và việc triển khai dạy – học trực tuyến đã đem lại những giá trị nhất định. Do đó cần xây dựng chương trình dạy học trực tuyến và cách đánh giá học tập sao cho chính xác nhất”, NGƯT Cao Xuân Hùng nêu quan điểm.
Theo GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện KHGD Việt Nam, đổi mới chương trình GDPT đòi hỏi nhà trường phải đổi mới để thích nghi. Chúng ta cần nhìn nhận xu hướng đổi mới trong nghiên cứu toán học phổ thông, thực tiễn dạy học toán ở Việt Nam và thế giới. Rất cần nhà khoa học giáo dục, nhà toán học và giáo viên dạy toán đưa ra những gợi ý từ thực tế: Đào tạo và bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới toán học ở phổ thông ra sao. Các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học môn Toán trong bối cảnh mới thế nào. Giáo dục STEM, tích hợp trong giáo dục toán học sao cho hiệu quả.