Cách nuôi con gái với 5 điều phải dạy để đường đời ít trắc trở

14/02/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Dù những lời khuyên này phù hợp với bé gái hơn nhưng cha mẹ vẫn có thể áp dụng cho cả bé trai.

1. Đừng trở thành người chỉ biết “gọi dạ bảo vâng”

Ở thế hệ ông bà, cha mẹ thường dạy con cái phải biết ngoan ngoãn. Thế nhưng, điều này chưa hẳn đã tốt, vì có thể nuôi dạy các bé gái trở thành người yếu đuối, tự ti.

Cô Mã (Trung Quốc) có một cô con gái rất ngoan ngoãn và biết nghe lời cha mẹ. Khi đi chơi với lớp, cô bé không được mẹ cho mua đồ ăn vặt, chỉ biết mang theo một ít đồ ăn thừa ở nhà, rất đáng thương và thường trốn vào một góc.

Ở trường, cô bé thường xuyên bị bắt nạt nhưng không dám kể với cha mẹ, vì sợ cha mẹ nghĩ mình là kẻ gây rối.

Kết quả là cô bé lúc nào cũng được cha mẹ khen ngợi “con là một đứa con gái ngoan ngoãn, hiểu chuyện”.

Sau này khi cô bé lớn lên, vì quá ngoan ngoãn, hiền lành nên mọi thứ đều nghe theo sự sắp xếp của cha mẹ, kể cả hôn nhân của chính mình. Vì không muốn làm trái ý mẹ nên cô chịu đựng một cuộc sống như địa ngục.

Cha mẹ nên dạy con gái mình không cần phải quá tốt bụng, ngoan ngoãn, biết nghe lời, cần mạnh dạn nói lên suy nghĩ, chính kiến của bản thân, bộc lộ cảm xúc và sống đúng với con người của mình.

Nuôi con gái nhất định phải dạy con 5 điều này để đường đời ít gặp trắc trở - 1

2. Đừng quá ngây thơ tin tưởng vào người khác

Có một câu nói trên mạng rằng: “Một cô gái trưởng thành cần trải qua nhiều thăng trầm, vấp ngã và vùi dập, cuối cùng phải tự mình đứng dậy”.

Con cái rồi cũng sẽ lớn lên và dần rời xa vòng tay của cha mẹ. Có một số cô gái rất ngây thơ, quá tin vào cuộc sống màu hồng, lòng tốt của mọi người, những thứ chỉ có trong truyện cổ tích. Họ tự làm tổn thương chính mình chỉ vì quá tử tế, quá nhiệt tình khi giúp đỡ người khác.

Vì thế, cha mẹ cần phải nói cho con gái mình biết về thế giới thực tế này phũ phàng như thế nào. Thiệt thòi thì mất lòng mà thật lòng thì mất hết. Lòng tốt nếu đặt không đúng chỗ sẽ khiến mình trở nên ngu ngốc, đừng bao giờ đánh giá thấp bản chất xấu xa của con người, bởi “sông sâu biển thẳm dễ dò, nào ai lấy thước mà đo lòng người”.

Lòng tốt rất đáng quý nhưng không phải lúc nào trẻ cũng cần giúp đỡ người khác, cha mẹ nên dạy con biết cách đặt việc tự bảo vệ mình lên hàng đầu và chú ý 3 điều:

- Khi giúp đỡ người khác, hãy chắc chắn bạn được an toàn, đó là điều quan trọng nhất.

- Bạn chỉ giúp người khác trong khả năng của mình, nếu cảm thấy hành động của mình như “hạt muối bỏ bể”, đối phương tham lam thì phải dứt khoát từ chối.

- Không bao giờ tới một nơi kín đáo, vắng vẻ để giúp người khác.

Nuôi con gái nhất định phải dạy con 5 điều này để đường đời ít gặp trắc trở - 2

3. Không trói buộc vào định kiến

Một số bé gái thay vì thích chơi búp bê lại thích chơi Superman, Ultraman, suốt ngày chạy nhảy với mấy đứa con trai trong xóm. Thấy con mình chẳng ra dáng con gái chút nào, nhiều người mẹ sợ con trở thành “tomboy” khi lớn lên.

Trong quan niệm của nhiều người mẹ, con gái là phải chơi búp bê, mặc váy công chúa, trang điểm xinh xắn, biết đánh đàn, múa hát, đoan trang, thục nữ.

Tuy nhiên, người mẹ nên dạy con mình đừng bao giờ ràng buộc mình vào những định kiến của xã hội, có thể tự do lựa chọn mình thích ăn mặc như thế nào, làm nghề gì.

Zhang Weili là một nữ võ sĩ chuyên nghiệp tại Trung Quốc. Ban đầu khi nói về ước mơ trở thành võ sĩ quyền anh chuyên nghiệp, cô bị cả nhà phản đối kịch liệt.

Thậm chí, bố cô còn nói: “Con gái nên yên bề gia thất, sớm lấy chồng sinh con, chăm lo cho gia đình mình”.

Nhưng Zhang Weili không dễ dàng từ bỏ ước mơ của mình, cô nói với cha mình: "Hãy cho con 3 năm, con sẽ chứng minh rằng mình có thể làm được. Nếu không làm được, con sẽ thực hiện những gì bố yêu cầu”.

Sau một thời gian dài luyện tập chăm chỉ, cuối cùng cô đã biến giấc mơ của mình thành một phép màu. Bây giờ cô đã là võ sĩ hàng đầu ở Trung Quốc.

Trên thực tế, không ai quy định con trai phải như thế nào và con gái phải như thế nào. Con gái có thể thích Ultraman, Taekwondo, làm những điều mạo hiểm và con trai cũng có thể thích màu hồng, trang điểm.

Vì thế, bất kể sau này con thích làm nghề gì, có ước mơ gì, cha mẹ sẽ cố gắng hết sức để ủng hộ con mình.

Nuôi con gái nhất định phải dạy con 5 điều này để đường đời ít gặp trắc trở - 3

4. Không bao giờ từ bỏ việc học

Dong Qing là một cô gái nổi tiếng với tài năng thơ ca tại Trung Quốc. Khí chất tao nhã, phong thái điềm tĩnh, ngoại hình nổi bật của cô ấy đều được rèn giũa thông qua việc đọc sách.

Dong Qing từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn: "Mỗi ngày tôi dành 1 giờ đọc sách trước khi đi ngủ, điều này gần như không thể lay chuyển".

Không có TV, điện thoại di động hay các thiết bị điện tử khác trong phòng ngủ, chỉ có mùi thơm của những cuốn sách đưa cô ấy vào giấc ngủ.

Có vô số lợi ích từ việc đọc sách, nếu một người có thể duy trì thói quen này trong suốt cuộc đời mình, họ sẽ ngày càng toả sáng.

Một cô gái thích đọc sách sẽ có một khí chất rất khác, thần thái và kiến thức của họ sẽ là vẻ đẹp mà không loại mỹ phẩm nào có thể bù đắp được.

Nuôi con gái nhất định phải dạy con 5 điều này để đường đời ít gặp trắc trở - 4

5. Không đòi hỏi sự hoàn hảo

Từng có một video theo chủ đề trên chương trình TED tên là "Dạy con gái trở nên dũng cảm thay vì hoàn hảo". Video này khiến hàng triệu người mẹ cảm động. Đoạn video chỉ dài 12 phút nhưng từng câu từng chữ đều đánh thẳng vào lòng người.

Trên thực tế, có nhiều cô gái ngay từ nhỏ đã được giáo dục trở thành một phụ nữ công dung ngôn hạnh, thuỳ mị, nết na, duyên dáng, có như thế mới trở thành một người phụ nữ hoàn hảo của gia đình. Tất cả những điều này đã trói chân các bé gái ngay từ nhỏ.

Những từ như “hoàn hảo”, “đầu tiên”, đứng thứ nhất” không phải là điều quan trọng nhất trong cuộc sống của một cô gái. Việc phát triển bản thân có ý nghĩa hơn nhiều so với đạt được thành công nào đó mà người khác kỳ vọng.

Dù con mình có thát bại, cha mẹ hãy khích lệ con dũng cảm đứng dậy, tự tin tiến về phía trước. Con gái cần nhớ rằng, hạnh phúc thực sự trong cuộc sống không phải là trở nên hoàn hảo trong mắt người khác, mà là không ngừng nỗ lực để trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.

Bài liên quan
Cha mẹ dạy con ý nghĩa của tục khai bút đầu xuân thế nào cho đúng?
Mọi người thường chọn ngày đẹp khai bút đầu xuân với hi vọng năm nay mình sẽ học hành tấn tới, sự nghiệp thuận lợi, vạn sự đều đạt được thành công như ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách nuôi con gái với 5 điều phải dạy để đường đời ít trắc trở