Cách tính lương hưu hằng tháng trong dự thảo Luật BHXH sửa đổi

15/04/2024, 16:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

So với Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành, dự thảo Luật mới đã bỏ quy định về mức lương hưu hàng tháng thấp nhất của người lao động tham gia BHXH bắt buộc.

Ngày 15/4, Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) trình Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách lần thứ 5 đã đề xuất sửa đổi nhiều chính sách, trong đó có cách tính mức lương hưu hàng tháng.

Điều 70 dự thảo Luật quy định mức lương hưu hàng tháng của đối tượng đủ điều kiện quy định được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH); tương ứng với 20 năm đóng BHXH đối với lao động nam;

15 năm đóng BHXH đối với lao động nữ. Sau đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.

Trường hợp lao động nam đủ điều kiện quy định tại Điều 68 của Luật có thời gian đóng BHXH từ 15 năm đến dưới 20 năm thì mỗi năm đóng BHXH tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu là 2,25%.

Trường hợp người lao động đóng BHXH theo quy định của Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, đủ điều kiện hưởng lương hưu có thời gian đóng BHXH tính hưởng lương hưu dưới 15 năm thì mỗi năm đóng tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu là 2,25%.

Mức lương hưu hàng tháng của đối tượng đủ điều kiện quy định tại Điều 69 của Luật này được tính như quy định tại khoản 1 Điều này, sau đó cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định thì giảm 2%.

Trường hợp thời gian nghỉ hưu trước tuổi dưới 6 tháng thì không giảm tỷ lệ phần trăm hưởng lương hưu, từ đủ 6 tháng đến dưới 12 tháng thì giảm 1%.

Dự kiến, dự án Luật Bảo hiểm xã hội sẽ tiếp tục được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 sắp tới.

Bài liên quan
Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân
BHXH Việt Nam khuyến cáo người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính cần nâng cao cảnh giác để phòng tránh bị đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách tính lương hưu hằng tháng trong dự thảo Luật BHXH sửa đổi