Bốn phương

Cảm nhận của ông Putin khi lần đầu tới thành phố được ví như Moscow ở Trung Quốc

17/05/2024 20:52

Tổng thống Nga Vladimir Putin mô tả thành phố Cáp Nhĩ Tân của Trung Quốc là một trung tâm khoa học và giáo dục quan trọng, thể hiện mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước láng giềng.

Ông Putin (phải) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Trung Quốc.

Ông Putin (phải) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Trung Quốc.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội chợ triển lãm Nga - Trung lần thứ 8 và Diễn đàn Nga - Trung lần thứ 4 về hợp tác liên khu vực, ông Putin nói việc những sự kiện này được tổ chức tại Cáp Nhĩ Tân, một trong những trung tâm khoa học, giáo dục và đổi mới lớn nhất ở Trung Quốc, mang tính biểu tượng quan trọng.

"Đây là lần đầu tiên tôi tới Cáp Nhĩ Tân. Thành phố thực sự rất ấn tượng. Đây là một đô thị hiện đại, tươi đẹp, năng động và cũng rất đặc biệt với lịch sử và truyền thống phong phú. Kể từ khi xuất hiện vào cuối thế kỷ 19, Cáp Nhĩ Tân đã là ví dụ về mối quan hệ chặt chẽ và gắn bó của các dân tộc ở Nga và Trung Quốc, sự làm giàu cho văn hóa và truyền thống lẫn nhau", ông Putin nói.

"Nhân tiện, chúng tôi đã lái xe qua trung tâm thành phố, yếu tố lịch sử ở Cáp Nhĩ Tân vẫn được bảo tồn và ai cũng có thể cảm nhận rõ điều đó. Cáp Nhĩ Tân cũng lưu giữ những dấu ấn của nước Nga. Các chuyên gia, kỹ sư và nhà khoa học Nga đã từng có những đóng góp đáng kể cho sự nghiệp phát triển của thành phố, hình thành các cơ sở công nghiệp, nhà máy và các cơ sở hạ tầng khác", ông Putin nói thêm.

Cáp Nhĩ Tân còn được gọi là thành phố băng giá và "Moscow phương Đông", là thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang ở vùng đông bắc Trung Quốc, giáp với vùng Viễn Đông của Nga. Thành phố đóng vai trò là cửa ngõ quan trọng trong thương mại Nga - Trung và là nơi sinh sống của một lượng lớn người di cư từ Nga.

Ông Putin nói vùng Viễn Đông của Nga và vùng đông bắc Trung Quốc có triển vọng hợp tác sâu rộng. "Dĩ nhiên, chúng tôi nhận thấy tiềm năng to lớn để làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa vùng Viễn Đông Nga và vùng đông bắc Trung Quốc", ông Putin nói, theo Sputnik.

Tổng thống Nga cho biết, ông ủng hộ ý định của Trung Quốc về việc nội địa hóa sản xuất trên lãnh thổ Nga và sẵn sàng cung cấp lợi ích cho các nhà đầu tư.

"Các dự án chung quy mô lớn đang được triển khai trong lĩnh vực hợp tác công nghiệp. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tích cực thâm nhập thị trường Nga... Tôi muốn nhấn mạnh rằng Nga không chỉ hoan nghênh các doanh nghiệp Trung Quốc trong việc nội địa hóa sản xuất trên lãnh thổ Nga mà còn sẵn sàng cung cấp cho các nhà đầu tư Trung Quốc những lợi ích và sự hỗ trợ, cũng như khả năng tiếp cận lĩnh vực công nghệ độc đáo của Nga, cùng đội ngũ nhân sự có trình độ cao của chúng tôi”, ông Putin nói trong chuyến thăm Cáp Nhĩ Tân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang có chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 16 đến 17/5.

Bài liên quan
Ukraine "hụt hơi" ở mặt trận Pokrovsk, quân Nga tiến đều ở Kharkiv
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, tình hình ở mặt trận Pokrovsk thuộc Donetsk hiện khó khăn nhất và các vị trí tại đây phải được tăng cường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảm nhận của ông Putin khi lần đầu tới thành phố được ví như Moscow ở Trung Quốc