Căn biệt thự của tỷ phú từng gây bão một thời bị ngân hàng tịch thu

06/04/2023, 05:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tòa dinh thự siêu khủng của tỷ phú này từng gây bão với mức giá lên tới 271 triệu USD. Hiện tại nó đã bị Bank of East Asia tịch thu để thu hồi khoản vay thế chấp trước đó.

Chen Hongtian, một ông trùm khá tín kiếng của Trung Quốc đại lục, từng trở thành chủ đề bàn tán trên các tờ báo sau khi tuyên bố mua một căn nhà trên The Peak gần bảy năm trước. Giờ đây, vị tỷ phú này đã có ít nhất ba tài sản với tổng trị giá khoảng 7 tỷ đô la Hồng Kông (891,7 triệu USD) bị các ngân hàng cho vay tịch thu.

Theo hồ sơ, khu biệt thự - một khu đất rộng 855 m2 tại 15 Gough Hill Road - đã bị những đơn vị do Bank of East Asia (BEA) chỉ định tịch thu trong tháng này. Ông Chen đã mua nó thông qua Lambda Industrial – công ty mà ông sở hữu cùng với hai người khác – với giá kỷ lục 2,1 tỷ đô la Hồng Kông vào năm 2016. Nó đã được thế chấp hai lần với BEA trong nửa đầu năm 2019.

Căn biệt thự của tỷ phú từng gây bão một thời bị ngân hàng tịch thu - 1

BEA đã bổ nhiệm các đối tác của Deloitte Trung Quốc là Derek Lai Kar-yan và Ivan Chan Man-hoi làm đơn vị tiếp nhận và quản lý tài sản vào đầu tháng này, theo các nguồn tin. Trong thẩm quyền tiếp nhận, đơn vị tiếp nhận sẽ thực hiện các biện pháp chủ yếu vì lợi ích của chủ nợ đã chỉ định họ. 

Theo Bloomberg, tỷ phú Chen đang đối mặt hàng loạt vấn đề tài chính. Chen cũng đang bị ngân hàng Anh tịch thu một tòa nhà văn phòng ở London. Tòa nhà này được tỷ phú mua với giá 410 triệu bảng năm 2017 và dùng để đảm bảo khoản vay hơn 200 triệu bảng.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Post vào tháng 6/2016, ông Chen gây sốc khi cho biết ông mua dinh thự 15 đường Gough Hill vì căn hộ ông mua vào tháng 9/2015 với giá 387 triệu đô la Hồng Kông ở Opus Hong Kong ở phía đông Mid-Levels "quá nhỏ". Deloitte’s Lai cho biết căn hộ cao cấp ở tầng 5 cũng đã có người thuê.

Căn biệt thự của tỷ phú từng gây bão một thời bị ngân hàng tịch thu - 2

Ngoài ra, ông Chen đã mất quyền kiểm soát nhiều tài sản khác trong thành phố, bao gồm các tòa nhà thương mại Tháp A và B của Trung tâm Cheung Kei ở Hung Hom. Các tòa nhà đã được ông Chen mua thông qua Cheung Kei Center Limited với giá 4,5 tỷ đô la Hồng Kông vào tháng 12/2016. Các giám đốc khác của công ty này là Yao Li Ni và Vincent Chen Peng Yu.

Ông Chen sở hữu khối tài sản trị giá 30 tỷ nhân dân tệ, ở vị trí thứ 172 trong số những người giàu nhất Trung Quốc trong Báo cáo Hurun 2022, cùng thứ hạng với Hui Ka-yan, chủ tịch của Tập đoàn China Evergrande cũng đang gặp khó khăn. 

Ông Chen, 60 tuổi, bắt đầu sự nghiệp kinh doanh bằng cách kết hợp các doanh nghiệp ông này sở hữu ở Hồng Kông với các công ty ở Thâm Quyến trong những năm 1990, thời điểm Trung Quốc đẩy mạnh phát triển kinh tế thị trường. Tập đoàn này sau đó chuyển hướng sang bất động sản và đầu tư tài chính từ thành quả gặt hái được ở lĩnh vực dệt may.

Trước khi lâm vào tình cảnh hiện nay, ông Chen sở hữu 10 tháp văn phòng và khách sạn trên toàn thế giới. Ông này cũng có lượng lớn cổ phần trong các công ty khác, bao gồm cả một doanh nghiệp nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất rượu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căn biệt thự của tỷ phú từng gây bão một thời bị ngân hàng tịch thu