Giáo dục

Cán bộ Công an hướng dẫn sinh viên kỹ năng phòng ngừa tội phạm

21/09/2024 22:28

Hàng trăm sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM được cán bộ Công an phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng ngừa tội phạm.

Ngày 21/9, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM (HCMUTE) phối hợp cùng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) và Công an TPHCM tổ chức hội nghị Tuyên truyền phòng ngừa tội phạm cho sinh viên.

Hội nghị nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng chống tội phạm cho sinh viên, đặc biệt trong bối cảnh xã hội hiện nay, khi các thủ đoạn tội phạm ngày càng trở nên tinh vi, đặc biệt trên không gian mạng.

toan canh hoi nghi.jpg
Hội nghị Tuyên truyền phòng ngừa tội phạm cho sinh viên HCMUTE. (Ảnh: Minh Hiếu)

Tham dự Hội nghị, về phía Bộ GD&ĐT có ông Nguyễn Xuân An Việt - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên.

Về phía Bộ Công an có Thượng tá Trần Đăng Dũng – Phó Trưởng phòng Tham mưu Cảnh sát; Thượng tá Khổng Ngọc Oanh - Chuyên viên cao cấp Cục Cảnh sát Hình sự; Trung tá Nguyễn Sinh Huy - Chuyên viên chính Phòng Tham mưu Cảnh sát.

Phía Công an TPHCM có sự tham dự của Thượng tá Hoàng Đức Chinh – Đội trưởng Đội 5, Phòng Tham mưu Công an thành phố.

nguyen xuan an viet.jpg
Ông Nguyễn Xuân An Việt - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) phát biểu khai mạc hội nghị. (Ảnh: Minh Hiếu)

Ông Nguyễn Xuân An Việt - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm trong môi trường giáo dục.

Ông Việt cho rằng việc trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng để tự bảo vệ bản thân là điều cần thiết, góp phần bảo đảm an ninh và an toàn cho toàn xã hội.

Đại diện HCMUTE, TS Nguyễn Văn Long Giang – Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Trưởng phòng Thiết bị Vật tư đã bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến các đơn vị đã phối hợp tổ chức hội nghị.

Đại diện HCMUTE khẳng định nhà trường luôn đồng hành cùng các cơ quan chức năng trong công tác bảo vệ an ninh, trật tự, đặc biệt là việc nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm cho sinh viên.

hcmute.jpg
TS Nguyễn Văn Long Giang – Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Trưởng phòng Thiết bị Vật tư HCMUTE phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Minh Hiếu)

Tại hội nghị, Thượng tá Khổng Ngọc Oanh – Chuyên viên cao cấp của Cục Cảnh sát Hình sự trình bày hai chuyên đề về phòng ngừa tội phạm.

Chuyên đề thứ nhất “Thông tin tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật và các loại tội phạm liên quan đến sinh viên” cung cấp cái nhìn tổng quan về tình hình tội phạm hiện nay, đặc biệt là những hành vi vi phạm pháp luật mà sinh viên dễ gặp phải trong đời sống hằng ngày.

Thượng tá Khổng Ngọc Oanh đã chia sẻ những số liệu cụ thể và phân tích sâu sắc về các loại tội phạm như lừa đảo, trộm cắp và tội phạm công nghệ cao, nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc sinh viên phải luôn cảnh giác trước những tình huống đáng ngờ.

thuong ta oanh.jpg
Thượng tá Khổng Ngọc Oanh – Chuyên viên cao cấp Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an trình bày 2 chuyên đề về phòng ngừa tội phạm. (Ảnh: Minh Hiếu)

Chuyên đề thứ hai “Những thủ đoạn lợi dụng không gian mạng để hoạt động của các loại tội phạm; kỹ năng sử dụng mạng an toàn; nhận diện, xử lý các vấn đề phức tạp khi phát hiện dấu hiệu tội phạm trên không gian mạng” tập trung vào các thủ đoạn tội phạm lợi dụng không gian mạng.

Trong thời đại công nghệ số, việc tội phạm sử dụng internet để thực hiện các hành vi phạm tội ngày càng phổ biến, đặc biệt là qua các nền tảng mạng xã hội, ứng dụng tài chính và các trò lừa đảo trực tuyến.

Thượng tá Khổng Ngọc Oanh cũng đã chia sẻ nhiều ví dụ thực tế về những tình huống sinh viên có thể gặp phải, từ việc bị dụ dỗ tham gia vào các hình thức kinh doanh bất hợp pháp cho đến việc bị đánh cắp thông tin cá nhân.

Ngoài ra, Thượng tá Oanh còn nhấn mạnh về các biện pháp an toàn khi sử dụng mạng, như việc cẩn trọng khi chia sẻ thông tin cá nhân, kiểm tra tính xác thực của các trang web và cách xử lý khi gặp phải những dấu hiệu bất thường trên không gian mạng.

TOAN CANH -2.jpg
Hàng trăm sinh viên được phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng ngừa tội phạm. (Ảnh: Minh Hiếu)

Tiếp theo hội nghị, phần thảo luận diễn ra sôi nổi với sự tham gia tích cực từ phía các em sinh viên của nhà trường. Các câu hỏi đặt ra xoay quanh các tình huống thường gặp phải trong cuộc sống.

Thượng tá Khổng Ngọc Oanh đã tận tình giải đáp, cung cấp thêm những lời khuyên hữu ích nhằm giúp các em sinh viên hiểu rõ hơn về cách phòng ngừa và xử lý các tình huống nguy hiểm.

Hội nghị đã trang bị nhiều kiến thức bổ ích và thực tế, giúp các em sinh viên nhất là sinh viên năm nhất, nắm bắt được những kỹ năng cần thiết để bảo vệ bản thân và gia đình trước những nguy cơ tội phạm ngày càng phức tạp.

Hội nghị không chỉ giúp sinh viên nhận thức rõ ràng về trách nhiệm bảo vệ bản thân mà còn thúc đẩy vai trò của họ trong việc tham gia vào công tác phòng chống tội phạm, góp phần xây dựng một cộng đồng an toàn và lành mạnh hơn.

sinh vien 2.jpg
sinh vien.jpg
Sinh viên đặt câu hỏi, trao đổi với cán bộ Công an về các tình huống phòng ngừa tội phạm diễn ra trong cuộc sống. (Ảnh: Minh Hiếu)

Ngoài việc chú trọng đầu tư vào cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giảng dạy, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đặc biệt quan tâm đến đời sống tinh thần và phát triển toàn diện của sinh viên.

Công tác chính trị tư tưởng được nhà trường coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Trường thường xuyên phối hợp với các đơn vị Công an khu vực để tổ chức những buổi báo cáo chuyên đề về phòng chống tội phạm, an toàn giao thông, an ninh mạng nhằm nâng cao nhận thức của sinh viên về các vấn đề xã hội, giúp các em trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng để bảo vệ bản thân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cán bộ Công an hướng dẫn sinh viên kỹ năng phòng ngừa tội phạm