Cận cảnh biệt thự cổ triệu đô mà bà Trương Mỹ Lan xin giữ lại

13/04/2024, 18:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Căn biệt thự cổ nằm lọt thỏm giữa các toà nhà cao tầng ở trung tâm TP HCM nhưng nổi bật bởi vẻ đẹp kiến trúc độc đáo.

Liên quan vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) bị tuyên buộc bồi thường hơn 673.000 tỉ đồng để khắc phục hậu quả vụ án.

Đây là số tiền dùng bồi hoàn cho Ngân hàng SCB dư nợ của 1.234 khoản vay (tính đến ngày 17-10-2022) được HĐXX xác định trách nhiệm của bị cáo Lan.

Hình ảnh căn biệt thự trước đây. Ảnh: NLĐO

Hình ảnh căn biệt thự trước đây. Ảnh: NLĐO

Để bảo đảm thi hành án, HĐXX tuyên bác bỏ đề nghị giữ lại biệt thự cổ tại số 110-112 Võ Văn Tần, quận 3, TP HCM với diện tích gần 3.000 m2.

Trong suốt quá trình đưa vụ án ra xét xử, bị cáo Lan dù không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng mong muốn được dùng tài sản cá nhân, gia đình để khắc phục hậu quả vụ án.

Riêng căn biệt thự cổ tại quận 3 này, bị cáo đề nghị được giữ lại cho con gái tiếp tục sửa chữa, bảo tồn.

Căn biệt thự sau thời gian trùng tu kéo dài

Căn biệt thự sau thời gian trùng tu kéo dài

Tuy nhiên, HĐXX nhận định số tài sản đang bị kê biên của bị cáo Lan vẫn chưa đủ để khắc phục hậu quả đối với phần trách nhiệm của bị cáo này. Vì vậy, đề nghị giữ lại căn biệt thự cổ bị tuyên bác.

Căn biệt thự cổ nổi bật với vẻ đẹp kiến trúc độc đáo

Căn biệt thự cổ nổi bật với vẻ đẹp kiến trúc độc đáo

Theo ghi nhận, căn biệt thự cổ rộng gần 3.000 m2 trên khu đất "vàng" này có 3 mặt tiền đường Võ Văn Tần, Bà Huyện Thanh Quan và Nguyễn Thị Diệu. Căn biệt thự cổ nằm lọt thỏm giữa các tòa nhà cao tầng ở trung tâm TP HCM nhưng nổi bật bởi vẻ đẹp kiến trúc độc đáo, hiếm hoi.

Một góc căn biệt thự trong thời gian tu sửa. Ảnh: Villa le Voile

Một góc căn biệt thự trong thời gian tu sửa. Ảnh: Villa le Voile

Căn biệt thự được xây dựng vào những năm 1920-1930 và được đặt tên "Biệt thự Phương Nam".

Năm 2019, sau khi được UBND TP HCM cho phép, chủ nhân căn biệt thự đã bắt tay vào trùng tu. Sau nhiều năm thi công, công trình vẫn chưa hoàn công. Tháng 10-2022, bà Lan bị bắt, nhà thầu thi công xây dựng tại đây đã rút đi, công trình ngưng thi công từ đó đến nay.

Ngoài căn biệt thự cổ này, HĐXX còn tuyên tiếp tục kê biên, tạm giữ đối với các bất động sản, cổ phần, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ tiết kiệm, các tài sản khác của công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đứng tên sở hữu hoặc giao cho các cá nhân đứng tên hộ, của các bị cáo, những người liên quan khác để bảo đảm thi hành án nghĩa vụ tương ứng.

HĐXX tuyên buộc một số cá nhân tổ chức có giao dịch với bị cáo Trương Mỹ Lan để chuyển nhượng bất động sản, dự án thì trả lại số tiền đã nhận từ bị cáo Trương Mỹ Lan hoặc nộp tiếp tiền theo giao dịch đã thỏa thuận để bảo đảm nghĩa vụ của bị cáo Lan trong toàn bộ vụ án và được nhận lại cổ phần, dự án, bất động sản để tiếp tục thực hiện.

Các tài sản, khoản tiền mà HĐXX xác định để khắc phục, bảo đảm nghĩa vụ cho bị cáo Lan trong toàn bộ vụ án là bao gồm vụ án này và các vụ án của các giai đoạn tiếp theo nhưng ưu tiên thi hành án cho các bị hại liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong việc phát hành trái phiếu.

Ngày 11-4, TAND TP HCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan 20 năm tù về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng"; tử hình về tội "Tham ô tài sản" và 20 năm tù về tội "Đưa hối lộ. Tổng hợp hình phạt cho cả 3 tội là tử hình.
Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, bị cáo Trương Mỹ Lan được gửi đơn xin ân giảm lên Chủ tịch nước.
Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày 12-4. Bị cáo vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hoặc niêm yết.

Một số hình ảnh về tình trạng hiện tại của căn biệt thự:

Cận cảnh biệt thự cổ triệu đô mà bà Trương Mỹ Lan xin giữ lại - 5
Cận cảnh biệt thự cổ triệu đô mà bà Trương Mỹ Lan xin giữ lại - 6
Cận cảnh biệt thự cổ triệu đô mà bà Trương Mỹ Lan xin giữ lại - 7
Cận cảnh biệt thự cổ triệu đô mà bà Trương Mỹ Lan xin giữ lại - 8
Cận cảnh biệt thự cổ triệu đô mà bà Trương Mỹ Lan xin giữ lại - 9

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cận cảnh biệt thự cổ triệu đô mà bà Trương Mỹ Lan xin giữ lại