Các tiêu chuẩn trong “Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi” được thiết kế cho tất cả trẻ em Việt Nam, bất kể giới tính, dân tộc, tình trạng kinh tế xã hội, sự đa dạng văn hóa, và nhu cầu đặc biệt của cá nhân. Các tiêu chuẩn này nhằm tạo cơ hội khuyến khích sự phát triển tối ưu thông qua môi trường giáo dục và cơ hội học tập của trẻ em. Đặc tính toàn diện của “Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi” giúp mọi người có thể hiểu hơn về những năng lực và giá trị, sự sẵn sàng của trẻ đến học tập và phát triển.
Chuẩn mới cần đáp ứng những năng lực và giá trị, sự sẵn sàng của trẻ đến học tập và phát triển. |
Những tiêu chuẩn này có thể được sử dụng với bất kỳ ai quan tâm đến công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non nói chung và trẻ em 5 tuổi nói riêng, gồm: cha mẹ của trẻ hay người chăm sóc, nuôi dưỡng, người giám hộ, nhà giáo dục, bác sĩ nhi khoa, chuyên gia GDMN, các nhà khoa học, các nhà hoạch định chính sách và người thực hiện các chính sách giáo dục, cũng như các tác nhân khác tham gia vào công tác GDMN.
Do đó, Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi không chỉ là những hướng dẫn về sự phát triển theo từng mặt của trẻ năm tuổi, mà còn là: Cơ sở để xây dựng chương trình GDMN quốc gia và phát triển chương trình giáo dục địa phương, chương trình giáo dục nhà trường dựa trên chương trình khung do Bộ GDĐT ban hành; Công cụ để xem xét và điều chỉnh chương trình giáo dục địa phương hay chương trình giáo dục nhà trường;
Cải thiện và nâng cao năng lực của đội ngũ nhà giáo; Phát triển các nguồn tài liệu nâng cao nhận thức cho các bậc cha mẹ, người chăm sóc giáo dục trẻ và cộng đồng cùng tham gia nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ; Giám sát quốc gia về giáo dục và đề xuất chính sách phát triển giáo dục mầm non. Việc thực hiện văn bản này sẽ có tác động trực tiếp đến nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ em và chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng học tập ở trường Tiểu học và ở các cấp học tiếp theo.
Việc xây dựng “Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi” thể hiện nỗ lực to lớn để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em mầm non trong thời kì mới. Các tiêu chuẩn đánh giá con người không chỉ chú ý đến hiểu biết, tri thức hàn lâm, mà coi trọng năng lực thực hiện hay các kĩ năng hành động và thái độ đối với việc học tập, hoạt động của con người. Các giá trị và năng lực thực hiện của trẻ em năm tuổi cũng cần đảm bảo tính liên thông theo hệ thống từ GDMN đến giáo dục tiểu học và tiếp tục ở các bậc học tiếp theo, đảm bảo việc phát triển bền vững lâu dài.