Cầu Giấy đẩy mạnh triển khai mô hình công dân học tập

Hải Danh | 31/08/2022, 06:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Chiều 30/8, BCH Hội KH quận Cầu Giấy đã tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện mô hình “Đơn vị học tập”, “Công dân học tập” giai đoạn 2020 – 2022.

_mg_0923.jpg
Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện mô hình “Đơn vị học tập”, “Công dân học tập” giai đoạn 2020 – 2022 do BCH Hội KH quận Cầu Giấy tổ chức.

Dự Hội nghị có bà Lê Thanh Thủy – Trưởng ban Phong trào và Thi đua khen thưởng Hội KH Thành phố Hà Nội, bà Trần Thị Minh Nguyệt – Phó Chánh văn phòng – Phó Trưởng ban Phong trào và Thi đua khen thưởng Hội KH Thành phố Hà Nội cùng các lãnh đạo ban, ngành, đơn vị trên địa bàn quận.

Trình bày Báo cáo sơ kết, bà Nguyễn Thị Vân Khanh – Chủ tịch Hội KH quận cho biết, trong những năm qua, các cấp hội KH quận đã tổ chức nhiều hội nghị sơ kết, tổng kết mô hình xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập” và hàng ngàn mô hình học tập đã được biểu dương, khen thưởng.

_mg_0909.jpg
Đại biểu thành phố và các lãnh đạo quận tại Hội nghị.

Về mô hình “Đơn vị học tập”, Chủ tịch Hội KH quận cho biết, phong trào xây dựng “Đơn vị học tập” đã được các cấp Hội, LĐLĐ, ĐTNCS HCM quận phối hợp triển khai và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của lãnh đạo các đơn vị. Cho đến nay, toàn quận có trên 100 đơn vị, cộng đồng đăng ký tham gia.

Năm 2020, tại Hội nghị chuyên đề “Phát triển Đơn vị học tập trong các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn Quận” Hội KH đã khen thưởng 21 tập thể xuất sắc tiêu biều và đề ra những giải pháp để tiếp tục triển khai phong trào cho giai đoạn 2020-2022. Tại Hội nghị, có 69 tập thể đơn vị doanh nghiệp, trường học cùng các văn phòng UBND và trạm y tế 8/8 phường đăng ký xây dựng “Đơn vị học tập”.

z3683914555560_a837b2e28a6851af7c6ecee9a8b500a8.jpg
Bà Nguyễn Thị Vân Khanh – Chủ tịch Hội KH quận phát biểu tại Hội nghị.

Trong hai năm triển khai thực hiện mô hình “Đơn vị học tập” đã có nhiều chuyển biến tích cực đạt hiệu quả cao, góp phần vào việc phát triển phong trào khuyến học, phong trào học tập suốt đời tại các khu dân cư, đơn vị cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn quận.

Về mô hình “Công dân học tập”, Chủ tịch Hội KH quận cho biết, mô hình “Công dân học tập” đã được Hội KH quận triển khai với các nội dung, biện pháp cụ thể và nhận được sự hưởng ứng tích cực của Hội KH các phường, các chi hội. Năm 2020, có 5.312 công dân đăng ký và đã đạt danh hiệu CDHT. Cho đến năm 2022, có 8.094 cá nhân đăng ký và phấn đấu đạt danh hiệu CDHT.

z3683930930518_436f4f43ec5e09f7dad3ac58f4d7777e.jpg
Chủ tịch Hội KH quận trao thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Qua hai năm thí điểm thực hiện mô hình “Công dân học tập” đã khơi dậy truyền thống hiếu học của mỗi gia đình, cá nhân và góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng phong trào XHHT của quận.

Chia sẻ về các bài học kinh nghiệm sau nhiều năm thực hiện mô hình, Chủ tịch Hội KH quận cho hay: “Đầu tiên, phải xác định rõ việc xây dựng “Đơn vị học tập”, “Công dân học tập” là việc làm thường xuyên, lâu dài và cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị toàn xã hội. Từ đó, tạo hiệu ứng cộng hưởng để đạt được kết quả tốt trong công tác khuyến học của quận Cầu Giấy.

_mg_0973(1).jpg
Đại biểu thành phố trao thưởng cho các tập thể, đơn vị có thành tích xuất sắc.

Bên cạnh đó, cần phổ biến và nhân rộng các mô hình mới, các hình thức hoạt động thiết thực, hiệu quả thông qua các phong trào thi đua giáo dục truyền thống đến các dòng họ, các gia đình, cộng đồng, cơ quan đơn vị…

Ngoài ra, cần gắn giáo dục văn hóa với giáo dục đạo đức trong mỗi gia đình, đơn vị, cộng đồng để tạo tiền đề vững chắc trong việc xây dựng người Cầu Giấy thanh lịch - văn minh - hiện đại”.

Chủ tịch Hội KH quận cũng bày tỏ lòng biết ơn tới sự quan tâm, chỉ đạo, động viên của Quận ủy, UBND Quận, các cấp ủy Đảng, TW Hội, Hội Khuyến học Thành phố và mong muốn Quận sẽ tiếp tục có những bước tiến mới để tiếp nối, phát huy truyền thống tự hào của vùng đất giàu truyền thống hiếu học…

_mg_0944.jpg
Đại diện các đơn vị, doanh nghiệp và Hội KH các phường trên địa bàn quận trình bày Tham luận tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị, doanh nghiệp và Hội KH các phường trên địa bàn quận đã có các bài tham luận về quá trình hoạt động, công tác chỉ đạo, thực hiện và những thành tựu nổi bật trong triển khai mô hình “Đơn vị học tập”, “Công dân học tập” tại địa phương.

Cũng trong Hội nghị, bà Lê Thị Thủy – UVTV – Trưởng ban tuyên giáo Quận ủy đã biểu dương những thành tích, kết quả của các tập thể, cá nhân, đơn vị trong việc triển khai thực hiện phong trào “Đơn vị học tập”, “Công dân học tập”.

z3683928063325_482f39de5f4b6478902baba58fbea4ca.jpg
Bà Lê Thị Thủy – UVTV – Trưởng ban tuyên giáo Quận ủy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Để phát huy vai trò, ý nghĩa của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã học tập nói chung và phong trào “Đơn vị học tập”, “Công dân học tập” nói riêng, Trưởng ban tuyên giáo Quận ủy đề nghị các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức hội tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động... về vai trò, tầm quan trọng của việc học tập, học thường xuyên và học suốt đời. Bên cạnh đó, vận động mọi người tham gia công tác khuyến học theo phương châm “Người người làm khuyến học, nhà nhà làm khuyến học và cả xã hội làm khuyến học” để tạo ra một xã hội học tập thực sự.

Ngoài ra, cần quan tâm, động viên, biểu dương khen thưởng, hỗ trợ kịp thời tới các cán bộ, công chức, người lao động, học sinh, sinh viên... có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập, lao động, sản xuất và có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.

_mg_0994.jpg
Các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện phong trào “Đơn vị học tập”, “Công dân học tập” đều được lãnh đạo quận biểu dương khen thưởng.

Chú trọng công tác sơ kết, tổng kết, khen thưởng và biểu dương kịp thời các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, có nhiều đóng góp trong phong trào. Từ đó, rút kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, thiết thực và hiệu quả để động viên mọi người thi đua làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội trong cơ quan, đơn vị. Đồng thời, tăng cường huy động sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng để xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài.

Tại Hội nghị, lãnh đạo quận đã biểu dương và trao bằng khen thưởng cho 24 tập thể và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai xây dựng mô hình “Đơn vị học tập”, “Công dân học tập”.

Được biết, tại Hội nghị tổng kết 5 năm giai đoạn 2015 – 2020, Hội KH quận đã tham mưu UBND quận khen thưởng cho 53 tập thể, cá nhân, gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập tiêu biểu và vinh danh 6 tiến sỹ là CBCNV cơ quan UBND quận.

Bài liên quan
Quận Cầu Giấy tổ chức Đại hội thể dục thể thao lần thứ VI
(GDTĐ) - Ngày 20/8, UBND quận Cầu Giấy tổ chức Đại hội thể dục thể thao (TDTT) lần thứ VI năm 2021 nhân chào mừng 25 năm thành lập quận Cầu Giấy (1/9/1997 - 1/9/2022).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cầu Giấy đẩy mạnh triển khai mô hình công dân học tập