Học sinh Cầu Giấy tham gia cuộc thi tìm hiểu lịch sử Quận

Pv | 24/08/2022, 18:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Chào mừng 25 năm thành lập, ngành Giáo dục Đào tạo triển khai cho học sinh tham gia cuộc thi Tìm hiểu lịch sử quận Cầu Giấy.

cau-giay-1(1).jpeg

Tạo ra sân chơi bổ ích

Cầu Giấy nằm ở phía Tây, là một trong năm cửa ngõ quan trọng của thủ đô Hà Nội. Nơi đây gắn với sự ra đời và phát triển của vùng đất Thăng Long ngàn năm văn hiến.

Quận Cầu Giấy được thành lập năm 1996 trên mảng đất giàu truyền thống văn hóa, hiếu học. Nơi đây nổi tiếng với những di tích lịch sử và làng nghề truyền thống. Là một quận mới của Thủ đô đang trên đà phát triển, Cầu Giấy là niềm tự hào của người dân địa phương.

    Ai qua cửa ngõ Thủ đô

Ghé thăm Cầu Giấy, cửa ô oai hùng

                Năm xưa đánh giặc, lẫy lừng

Ngày nay dựng nước nở bừng chiến công

Để thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về lịch sử truyền thống và những thành tựu của quận Cầu Giấy trong 25 năm xây dựng và phát triển, phòng Giáo dục và Đào tạo quận tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu lịch sử quận Cầu Giấy”.

Cuộc thi không chỉ nhằm tuyên truyền, giáo dục học sinh hiểu biết về lịch sử Hà Nội, đặc biệt là về quận Cầu Giấy mà còn tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích. Cuộc thi cũng khơi dậy tinh thần ham học lịch sử, tự hào truyền thống quê hương đất nước và trách nhiệm của tuổi trẻ.

truong-th-dich-vong-a-cau-giay.png

THCS Yên Hòa và trường TH Dịch Vọng A đạt giải nhất

Nội dung cuộc thi được Phòng GDĐT xây dựng từ đầu năm 2022 với sự đóng góp ý kiến của Ban Tuyên giáo Quận ủy. Sau đó, nó được triển khai sâu rộng đến học sinh từ lớp 4 đến lớp 9 (của năm học 2021 - 2022) tại các trường Tiểu học (TH) và Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn ngay từ đầu năm 2022 đến hết năm học.

Đã có 100% học sinh trong độ tuổi tham gia thi bằng hình thức trực tuyến với link: http://timhieulichsuquancaugiay.edu.vn.

Để tạo điều kiện cho học sinh có thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử quận, Phòng GDĐT đã dành 2 tuần để học sinh thi thử. Trong thời gian này, các tiết lịch sử, địa lí địa phương, các giờ hoạt động tập thể được các nhà trường tăng cường lồng ghép nội dung lịch sử, địa lí quận Cầu Giấy nhằm giúp các em có cơ hội nâng cao hiểu biết, tự tin làm bài.

Học sinh được các cô giáo dạy tin học tận tình hướng dẫn các em tra cứu thông tin trên mạng. Các cô phụ trách thư viện hướng dẫn các em tìm kiếm thông tin qua sách báo. Rất nhiều phụ huynh cũng đã phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ con em mình tìm kiếm thông tin qua việc đưa con em mình đi thăm quan một số di tích lịch sử trong quận, các cơ quan hành chính quận, các viện bảo tàng, trường đại học…

Cả hai đợt thi thử và thi chính thức, học sinh đều được tham gia 2 phần thi trắc nghiệm và tự luận.

Phần thi trắc nghiệm gồm 20 câu hỏi với thời gian tốt đa 30 phút. Nhiều học sinh tham gia hào hứng và đạt tối đa 20/20 điểm chỉ trong thời gian ngắn.

Câu hỏi tự luận học sinh có thể viết tay hoặc đánh máy với nội dung về di tích lịch sử và làng nghề của quận. Bài thi giúp các em có cái nhìn sâu sắc hơn về nguồn cội, truyền thống của cha ông. Nó giúp nâng cao lòng tự tôn dân tộc, chắp cho đôi cánh của niềm tự hàovề một trang sử oanh liệt.

Cuộc thi đã chính thức diễn ra vào 2 tuần cuối năm học 2021-2022. Tổng số học sinh tham gia đủ 2 phần thi (trắc nghiệm, tự luận) cấp THCS: 18.782 em, số học sinh Tiểu học tham gia 9060, trung bình đạt 74,51%.

Nhiều trường đã phát động học sinh tham gia với tỉ lệ 100% như Tiểu học Dịch Vọng A (1368 học sinh), TH Mai Dịch (842 học sinh), THCS Mai Dịch (2043 học sinh), THCS Yên Hòa (1999 học sinh).

Tổng kết cuộc thi, trường THCS Yên Hòa và trường TH Dịch Vọng A đạt giải Nhất, bốn trường: THCS Mai Dịch, THCS Trung Hòa, TH Mai Dịch và TH Dịch Vọng B đạt giải Nhì; 10 trường đạt giải Ba và 14 trường đạt giải Khuyến khích.

Trong đó, các trường có nhiều học sinh đạt giải cá nhân là: THCS Yên Hoà, THSC Cầu Giấy, TH Dịch Vọng A.

Bài liên quan
Quận Cầu Giấy (Hà Nội) khen thưởng học sinh giỏi tiêu biểu
Ngày 25/5, Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy trang trọng tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi, tiêu biểu quận năm học 2021-2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Cầu Giấy tham gia cuộc thi tìm hiểu lịch sử Quận