Một phần đầu cầu nằm song song với lối lên đường vành đai 3, hướng về cầu Thanh Trì và cao tốc Pháp Vân.
Cầu vòm thép vượt hồ Linh Đàm kết nối phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) với bán đảo Linh Đàm. Cầu cũng chỉ dành cho xe máy, cấm ô tô, xe đạp, người đi bộ.
Vì cầu quá vắng vẻ, nhiều người sợ đây là đường cấm nên không đi vào.
Phía trên cầu được lắp đặt hệ thống lưới sắt ngăn vật liệu từ phía đường vành đai rơi xuống.
Khi xe máy ít di chuyển tại đây, cầu vòm thép lại được xe đạp và người đi bộ tranh thủ tận dụng để qua hồ (2 đối tượng này vốn bị cấm di chuyển qua cầu).
Vắng bóng người qua lại, một phần cầu trở thành nơi dừng đỗ phương tiện của các hộ gia đình.
Công an phường Hoàng Liệt cho biết, đơn vị đã liên tục nhắc nhở, thậm chí xử phạt nhiều lần nhưng người dân vẫn cố tình tái phạm hành vi dừng đỗ phương tiện tại khu vực cầu vòm thép.
Người dân sử dụng khu vực lối vào cầu như một khu vực chờ đèn đỏ để rẽ sang đường Nguyễn Hữu Thọ.
Theo người dân, việc không sử dụng cầu vòm thép là do thói quen di chuyển qua hồ Linh Đàm bằng 2 làn xe cơ giới có từ trước đó, đồng thời lối dẫn vào cầu khuất tầm nhìn, cầu vắng nên mọi người ngại sử dụng.
Vào tháng 6/2020, thành phố Hà Nội có quyết định xây dựng bổ sung 1 cây cầu thép cho xe máy, sau khi 2 cầu cạn vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm đã được thông xe. Theo đó, cầu vòm thép đi qua hồ Linh Đàm dành riêng cho xe máy (nằm phía dưới đường vành đai 3 trên cao) được khởi công đầu năm 2021. Cầu có kết cấu nhịp dầm vòm dạng ống thép lan can hai bên, tổng chiều dài 297 m, mặt cắt ngang rộng 7,5m, bề rộng phần xe chạy 6m. Cầu thiết kế nằm giữa hai cầu vượt lên xuống đường vành đai 3 trên cao đoạn cắt qua hồ Linh Đàm. Khi đưa vào sử dụng sẽ giảm tải áp lực giao thông cho nút giao Thanh Xuân và nút giao Pháp Vân, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ với đường Giải Phóng và khu vực Linh Đàm. Đồng thời, khép kín đồng bộ tuyến đường vành đai 3 khu vực Hữu ngạn sông Hồng. |