Cây xấu hổ chữa bệnh gì?

11/05/2023, 10:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Là loại cây mọc hoang ở ven ruộng nhưng cây xấu hổ lại được coi là vị thuốc Đông y rất tốt, vậy cây xấu hổ chữa bệnh gì?

Cây xấu hổ là dược liệu mọc hoang ở nhiều nơi trên khắp cả nước. Tuy là loại cây mọc hoang ở ven ruộng nhưng cây xấu hổ lại có tác dụng hỗ trợ chữa một số bệnh. Vậy, cây xấu hổ chữa bệnh gì?

Cây xấu hổ chữa bệnh gì?

Bộ phận dùng làm thuốc của cây xấu hổ là rễ và cành lá. Rễ được đào quanh năm, thái mỏng, phơi hoặc sấy khô. Cành lá thu hái vào mùa hạ, dùng tươi hay phơi khô.

Xấu hổ thường được sử dụng để điều trị mất ngủ, cao huyết áp, đau lưng, lợi tiểu… Dưới đây là một số bài thuốc chữa bệnh từ cây xấu hổ.

Cây xấu hổ chữa bệnh gì? - 1

Cây xấu hổ chữa bệnh gì là băn khoăn của nhiều người

Hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ, khó ngủ, trằn trọc

Lá và dây xấu hổ phơi khô 15-20g, cây lạc tiên 20g, sắc nước uống hằng ngày. Duy trì uống liên tục trong 1 tuần.

Hỗ trợ điều trị bệnh động kinh

Cây xấu hổ toàn cây (lá, thân và rễ phơi khô) 20g, cây câu đằng 10g, sắc nước uống trong ngày, nhất là lúc chuẩn bị đến cơn co giật (lưu ý, cây câu đằng không nên sắc kỹ).

Hỗ trợ điều trị viêm khí quản mạn tính

Rễ cây xấu hổ 100g, sắc với 600ml nước lấy 100ml, chia 2 lần uống trong ngày. Mỗi liệu trình 10 ngày.

Hỗ trợ chữa đầy bụng chậm tiêu

Lá và cành xấu hổ 16g, thần khúc 12g, bạch thược 16g, mạch nha 16g. Sắc làm 2 lần, mỗi lần lấy một bát nước thuốc uống sau bữa ăn trưa và tối. Dùng 3 - 5 ngày. Chuyên gia lưu ý, cây có độc tính liều nhẹ nên không nên sử dụng số lượng lớn và liên tục; tuyệt đối không sử dụng cho phụ nữ có thai.

Chữa đau lưng, đau nhức xương khớp, chân tay tê bại: Có thể dùng riêng hoặc phối hợp với các vị thuốc khác như sau:

- Rễ xấu hổ (thái mỏng, tẩm rượu, sao cho thơm) 30g sắc với 400ml nước còn 100ml, chia uống làm 2 lần trong ngày.

- Hoặc: Rễ xấu hổ, hy thiêm, gai tầm xoọng, dây đau xương, thiên niên kiện, thổ phục linh, tục đoạn, dây gắm, kê huyết đằng, mỗi thứ 12g. Sắc uống ngày 1 thang.

- Hoặc: Rễ xấu hổ, rễ bưởi bung, rễ cúc tần, mỗi thứ 20g; rễ đinh lăng, rễ cam thảo dây, mỗi thứ 10g. Sắc uống ngày 1 thang, có thể ngâm rượu.

Hỗ trợ điều trị và dự phòng tái phát đau xương, thấp khớp, tê thấp: Rễ cây xấu hổ và rễ cây lá lốt, mỗi thứ từ 15 - 20g khô, sắc uống trong ngày. Hoặc dùng nước sắc cây xấu hổ và cây lá lốt, cho thêm một chút muối ăn để ngâm các khớp bị bệnh trong thời gian chừng 20 - 30 phút khi nước thuốc còn ấm.

Thuốc tắm chữa viêm khớp: Cây xấu hổ, lá lốt, mỗi thứ 40-50g, lá long não 20g, quế chi 15g, hoắc hương, tía tô, cây hy thiêm, lá ngải cứu, đơn tướng quân mỗi thứ 30 - 40g. Cho tất cả vào nồi, thêm nước xâm xấp đun sôi, tới khi có mùi thơm tỏa ra trùm vải kín để hơi nước thuốc ngấm vào bộ phận bị bệnh, xông khoảng 10 - 15 phút mỗi ngày. Tới khi mồ hôi ra toàn thân thì dừng lại. Nên xông hoặc tắm hơi ngày 1 lần. Mỗi liệu trình 2 tuần, sau đó nghỉ 1 tuần rồi làm tiếp liệu trình khác.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng cây xấu hổ

Không dùng cây xấu hổ cho người suy nhược cơ thể và người thiên hàn. Đặc biệt, phụ nữ có thai không được sử dụng cây xấu hổ.

Không được dùng kết hợp cây xấu hổ với cây Mimosa.

Hà Anh(Tổng hợp)

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan
Bà ngoại trêu cháu: "Ngày nào cũng qua nhà bà đòi ăn, xấu hổ quá!" -  Câu trả lời của đứa trẻ khiến người bà quá đau lòng
Dù là bà ngoại hay bà nội chăm sóc con cháu thì việc nuôi dưỡng những giá trị đúng đắn ở trẻ là điều rất quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cây xấu hổ chữa bệnh gì?