Cha mẹ nên tạo cơ hội cho trẻ em rèn luyện dũng khí

Hà Minh | 04/12/2023, 06:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trong mỗi con người đều ẩn chứa những phẩm chất tốt đẹp. Cha mẹ nếu sớm phát hiện và khéo kích thích lòng dũng cảm ở trẻ, sẽ khiến các con có nhiều cơ hội rèn luyện dũng khí.

tre-em-tu-nhan-ban-than.jpg

Vượt qua sự sợ hãi

Khi trèo lên một con dốc khó, Hải rất sợ hãi. Mỗi bước đều quay đầu lại không ngớt nhìn bố. Cậu muốn bố đưa mình lên. Người bố cố ý để con rèn luyện nên dường như không nhìn cậu, bởi người bố biết, tuy lần đầu tiên leo lên dốc nhưng Hải vẫn có thể làm được. Đây là cơ hội giúp cậu rèn luyện lòng can đảm và trí thông minh.

Nhưng mẹ của Hải lại vô cùng lo lắng, lo cậu sẽ bị ngã và bàn tay nhỏ bé sẽ bị xước. Người mẹ luôn nhìn cậu, vừa gọi cậu bé, vừa gọi bố cậu hãy chậm lại một chút để hỗ trợ Hải. Cậu bé không tiếp tục leo lên dốc nữa, khiến bố sau đó phải bế cậu lên, không đạt được mong muốn thử leo lên cao.

Vốn dĩ cậu có thể leo dốc thành công nếu người mẹ không thể hiện thái độ thấp thỏm lo lắng. Đây là cơ hội để Hải tự lực cố gắng, thử thách năng lực của bản thân, nhưng đã bị người mẹ làm hỏng.

Khó khăn luôn ở khắp mọi nơi. Không phải lúc nào cha mẹ cũng có thể giải quyết hết mọi khó khăn giúp con cái, vậy nên hãy bồi dưỡng khả năng khắc phục khó khăn cho con để chúng tự mình biết cách giải quyết khó khăn đó.

Cha mẹ nên là người thầy dẫn dắt cuộc sống và tâm hồn trẻ, gây ảnh hưởng tới trẻ bằng sự tích cực, muốn trẻ dũng cảm đối diện với những khó khăn, cha mẹ cũng nên dũng cảm chấp nhận thách thức.

Các nhà tâm lý học đã chỉ ra rằng, gian khổ và thất bại có thể rèn luyện ý chí con người, kích thích tiềm năng của con người, giúp người đó phát huy cao nhất giá trị bản thân mình.

Trong cuộc sống, nếu trẻ chưa từng trải qua vấp ngã, thất bại thì cha mẹ cần tạo ra một số hoàn cảnh khó khăn để trẻ rèn luyện. Câu chuyện về Hải và con dốc kia là một ví dụ. Cha mẹ cũng cần bồi dưỡng cho trẻ khả năng vận dụng các biện pháp khác nhau để giải quyết vấn đề, trẻ sẽ có thêm dũng khí đối diện và phương án giải quyết khó khăn của mình.

cha-me-dung-cam.jpg

Bồi dưỡng dũng khí cho con trẻ

Việc nuôi dạy con cái của cha mẹ cũng như việc thả diều vậy. Dùng dây buộc càng chặt, chúng càng không bay lên được.

Khó khăn, gian khổ là một phần của cuộc sống. Trẻ muốn phát triển toàn diện cần biết cách lạc quan đối diện với khó khăn. Một đứa trẻ tự tin thường tỏ ra dũng cảm, lạc quan và kiên cường. Đó là những yếu tố giúp trẻ tiến tới thành công.

Khi trẻ đối diện với khó khăn, cha mẹ không nên biểu hiện sự lo lắng ra bên ngoài. Làm như thế trước mặt con, chúng sẽ cảm thấy mất mặt, thậm chí nhìn những đứa trẻ khác dũng cảm vui đùa mà nghĩ rằng bị mẹ chăm sóc quả là chán ghét, cho rằng mẹ nhiều chuyện, không công bằng đối với nó.

Khi cha mẹ càng cảm thấy không yên tâm với con cái, chúng càng bực bội, nội tâm của chúng càng cảm thấy không cân bằng, thậm chí còn nảy sinh tâm lý chống đối. Trẻ con càng không muốn mẹ ở bên cạnh, mẹ càng không yên tâm, càng chăm sóc kỹ hơn. Trường hợp trẻ phản ứng, bỏ chơi, vùng vằng “Mất cả hứng, con không chơi nữa!” không phải hiếm gặp trong tình huống này.

Cha mẹ nếu muốn bồi dưỡng tính kiên cường cho trẻ, nhất thiết không được coi trẻ là kẻ yếu đuối, chỉ khi nào trẻ tự đứng bằng đôi chân của mình, ý chí của chúng mới có cơ hội trở nên kiên định, vững vàng.

Cha mẹ hãy làm gương cho con

Nếu bản thân cha mẹ sợ hãi với những hành động có vẻ nguy hiểm hay những khó khăn của bản thân, thì cũng có thể hiểu được thái độ con cái sẽ đối mặt với khó khăn trong cuộc sống tương lai như thế nào.

Có đôi khi cha mẹ vì lo lắng cho an nguy của con cái, mà đánh mất đi cơ hội rèn luyện của chúng. Làm như thế thực tế là rất ích kỷ. Chúng ta cần khắc phục loại ích kỷ này, suy nghĩ vì tương lai của con, dũng cảm khuyến khích chúng đi làm tất cả mọi việc có thể, làm một đứa trẻ có dũng khí.

Muốn rèn luyện dũng khí cho trẻ, cha mẹ trước tiên cũng cần có dũng khí - Dũng khí làm gương cho con.

Hãy hiểu con và khéo léo kích thích, tạo môi trường cho con được thể hiện, rèn luyện lòng dũng cảm. Đây là cách tốt nhất để cha mẹ rèn luyện trẻ thành những người can đảm./.

Bài liên quan
Cha mẹ tự tin - con cái tự tin
(GDTĐ) - Trong việc nuôi dạy con cái, phần lớn cha mẹ đều tin rằng những việc mình làm đều là nghĩ cho con, vì con và tốt cho con. Dần thành thói quen kiểm soát, lấn át và biến con trẻ dần trở thành một phiên bản mà cha mẹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cha mẹ nên tạo cơ hội cho trẻ em rèn luyện dũng khí