CHẠM - Vượt định kiến xã hội

Thu Hoài | 19/04/2022, 23:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - "CHẠM" là bộ ảnh được BTC cuộc thi hùng biện Beyond Your Limits 2022 tạo ra để nhấn mạnh chủ đề năm nay - Định kiến.

Trong cuộc sống, nhiều người luôn coi ý kiến của mình là thường thức, phổ biến với tất cả mọi người. Họ không biết rằng, chính những lời nói "bình thường" đó của họ lại làm làm ảnh hưởng rất nhiều đến đối phương, nhất là vấn đề về tâm lý.

Hiểu được vấn đề này, BTC Cuộc thi Hùng biện Beyond Your Limits 2022 đã cho ra mắt bộ ảnh "CHẠM" với mục đích lan tỏa những thông điệp tích cực, thay đổi suy nghĩ của nhiều người về định kiến.

cham-1-.jpg
Bộ ảnh CHẠM của sinh viên trường Báo (Ảnh: BTC)

Cuộc thi Hùng biện Beyond Your Limits 2022 là chương trình được đồng tổ chức bởi CLB Diễn thuyết AJC và CLB Tranh biện Bách Khoa. Với sự thành công của mùa 1, mùa 2 thu hút được rất nhiều bạn trẻ đến từ nhiều trường đại học khác nhau.

Với chủ đề của cuộc thi là ĐỊNH KIẾN, BTC mong muốn thông qua chương trình, mọi người có thể "Ngưng định kiến, Ngừng phán xét" người khác. 

Bộ ảnh "CHẠM" là câu chuyện của 3 bạn trẻ đều đang gặp phải những định kiến trong cuộc sống. Mỗi bạn đem đến cho độc giả một câu chuyện riêng.

Với đại diện đầu tiên, cô nàng đã phải chịu đựng rất nhiều những lời gièm pha, chê bai của người khác. "Những lời người ta nói có sức tàn phá lớn khiến bản thân bị tổn thương về tinh thần và đánh mất đi chính mình". 

cham-2.jpeg
cham-3.jpeg
Những định kiến khiến con người ta phải chịu rất nhiều tổn thương về cả thể xác lẫn tinh thần (Ảnh: BTC)

Việc con gái phải thùy mị, nết na đã trở thành một trong những quan điểm của rất nhiều người. Chính vì vậy, với những cô nàng mang trong mình cá tính mạnh mẽ luôn bị họ coi là phá phách, nghịch ngợm. Tuy nhiên, mỗi cô gái đều có cho mình những nét đẹp dịu dàng và cá tính riêng. Mỗi người một số phận không ai giống ai. Nhưng ở đâu đó vẫn có những người con gái bị kìm kẹp trong những lớp áo quần chỉn chu mà không dám sống thật với cá tính của mình. Họ muốn thoát ra, muốn phá tan lớp áo ấy nhưng đôi khi cũng chỉ đành bất lực trước những “Định kiến” đã có từ lâu đời.

cham-4.jpeg
cham-5.jpeg
“Con gái phải thuỳ mị, nết na” - Định kiến khiến nhiều cô gái không dám sống thật với chính bản thân mình (Ảnh: BTC)

Còn đối với những chàng trai, vẻ ngoài nam tính, lịch lãm gần như là hình tượng tiêu chuẩn trong mắt nhiều người. Việc một người đàn ông để tóc dài tưởng như bình thường nhưng lại trở thành điều bất bình thường. Những lời nói, những liều thuốc độc về “Định kiến” đang từng giây, từng phút được tiêm vào cơ thể họ khiến đôi lúc họ muốn bật khóc nhưng cũng không thể cất thành tiếng. Việc một người đàn ông khóc được cho là hèn nhát vẫn đã và đang diễn ra.

cham-6.jpeg
cham-7.jpeg
Liệu nam giới có thể để tóc dài hay không? (Ảnh: BTC)

Định kiến giống như một chiếc kim tiêm, tiêm những liều thuốc độc hại, tiêu cực vào trong cơ thể co  người. Đồng thời chúng cũng là động lực để mỗi người nhận ra được con người của chính mình và dũng cảm đấu tranh cho nó. Con đường đi của những ai đã và đang gặp phải những “Định kiến” chắc chắn không dễ dàng. Đôi khi họ phải mất nhiều thời gian, công sức để khẳng định và sống được là chính mình. Điều quan trọng khi muốn phá bỏ những “Định kiến” không phải là việc chứng minh cho mọi người thấy “Bạn là ai!” Mà chính bạn phải tự giải quyết được vấn đề tâm lý của bản thân để bước ra khỏi bóng tối. “Định kiến” luôn luôn tồn tại, người dám sống và dám thể hiện cá tính của chính mình chắc chắn sẽ không còn lo sợ những “Định kiến” ngoài kia.

cham-8.jpeg
“CHẠM” vào định kiến để bản thân có thể mạnh mẽ đứng lên và bước về phía trước (Ảnh: BTC)

Kết thúc bộ ảnh, cả 3 nhân vật đều mạnh mẽ tiến lên về phía trước, mặc kệ rèm pha, những lời nói ác ý của người khác. Tuy nhiên, hình ảnh quay đầu của cả 3 cũng chứng minh được rằng, những "định kiến" đó ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của họ. Có thể nói, định kiến khiến chúng ta bị tổn thương nhưng nếu mạnh mẽ “CHẠM” vào chúng, hãy đạp đổ chúng, bạn sẽ chứng minh được rằng, những người đã tạo ra những định kiến ấy đã sai khi đặt những điều như vậy bạn. "Đừng gục ngã, hãy chứng minh”.

Bài liên quan
"Trong em - Thay lời em nói”: Dự án hướng đến trẻ tự kỷ của sinh viên trường Báo
(GDTĐ) - Một dự án ý nghĩa và mang lại tiếng nói, tầm ảnh hưởng để chung tay kết nối và giúp đỡ cho trẻ tự kỷ - “Trong em - Thay lời em nói”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CHẠM - Vượt định kiến xã hội