Chân dung thủ khoa đạt điểm tuyệt đối đầu tiên của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân

01/09/2023, 17:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trần Anh Ngọc sinh viên lớp Kiểm toán 61A, Viện Kế toán - Kiểm toán đã trở thành thủ khoa tuyệt đối đầu tiên của Trường Đại học (ĐH) Kinh tế Quốc dân với điểm học tập rèn luyện toàn khóa (GPA) là 4.0/4.0 điểm.

Rạng ngời trong lễ tốt nghiệp được tổ chức cuối tháng 8 vừa qua, Trần Anh Ngọc cho biết em từng học Trường THCS Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội.

Chân dung thủ khoa đạt điểm tuyệt đối đầu tiên của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân - 1

Thủ khoa toàn khóa đạt điểm tuyệt đối đầu tiên của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Ảnh: Duy Phạm

Do thích các môn tự nhiên nên Ngọc từng có tên trong đội tuyển Hóa và Toán của trường. Tuy nhiên, nhận thấy, Toán đã đi theo trong một thời gian dài, sau vẫn tiếp tục nên Ngọc chọn Hóa cho mới mẻ để thử sức. Sau đó, cô tân sinh viên ngành Kiếm toán của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đã trúng tuyển lớp chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội. Mục tiêu của Ngọc là học đều tất cả các môn từ lớp 10.

Bố mẹ mong muốn sau này Ngọc sẽ thi vào ngành Y khoa, Trường ĐH Y Hà Nội. Vì cho rằng bác sĩ là một nghề cao quý. Nhưng đến năm lớp 12, Ngọc nhận thấy vẫn chưa đủ đam mê để theo ngành này mà thích Kiểm toán vì yêu thích các công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác cao.

Chính vì thế nên Ngọc lựa chọn học và ôn tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa). 4 năm trước, Ngọc đạt 27,9, là thủ khoa đầu vào của Viện Kế toán - Kiểm toán.

Thuận lợi của Anh Ngọc trong môi trường mới là khi học ở THPT, đã được học nhiều thầy cô là giảng viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên nên quen với việc tự học. Em vẫn thường tận dụng thời gian bằng cách tập trung tuyệt đối trên lớp để không phải học ở nhà quá nhiều.

Chân dung thủ khoa đạt điểm tuyệt đối đầu tiên của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân - 2

Ảnh: Duy Phạm

Vào những ngày không có tiết buổi chiều, Anh Ngọc thường ở lại thư viện để ôn tập bài hôm đó.

Trong suốt 4 năm, Ngọc gần như không bỏ lỡ bất kỳ buổi học nào trên trường. Bởi cảm thấy rất hứng thú với việc học và chưa bao giờ thấy mệt khi học.

Bí quyết để được thực tập ở Big 4

Tuy nhiên hết năm nhất, dù đạt được điểm số tuyệt đối ở hầu hết các môn, nhìn thấy bạn bè xung quanh năng động, đạt nhiều thành tích học tập và ngoại khóa, Ngọc nhận thấy lựa chọn của bản thân đang đi “chệch xu thế”. Chính vì vậy, em đã đăng ký tham gia vào câu lạc bộ nghiên cứu của trường.

Tại đây, Ngọc gặp 3 người bạn khác cùng chung chí hướng. Cả 4 quyết định cùng nhau thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường vào năm thứ hai.

Không ngờ, đề tài nghiên cứu của nhóm Ngọc giành giải Nhất toàn trường, giải Nhì cấp Bộ. Dấu mốc này khiến Ngọc có thêm tự tin, bắt đầu mạnh dạn đăng ký tham gia một số cuộc thi về kiểm toán.

Chân dung thủ khoa đạt điểm tuyệt đối đầu tiên của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân - 3

Ảnh: Duy Phạm

Anh Ngọc từng trở thành quán quân của Business Transformer Challenge – một cuộc thi dành riêng cho sinh viên khối ngành Kinh tế trên toàn quốc. Ngoài ra, Ngọc cũng là đồng tác giả 3 bài báo khoa học được đăng trên tạp chí quốc tế.

Từ những nền tảng có được, Anh Ngọc bắt đầu đặt mục tiêu có thể chinh phục Ernst & Young (EY) – một trong 4 công ty kiểm toán đa quốc gia hàng đầu thế giới (Big 4).

Ngọc chia sẻ thêm để được thực tập ở EY, ứng viên phải trải qua 4 vòng thi bao gồm vòng hồ sơ, kiểm tra năng lực chuyên môn, phỏng vấn nhóm và phỏng vấn cá nhân.

Vượt qua các vòng thi khắt khe, giữa năm 3, Ngọc giành được một suất thực tập tại EY.

Dù là thực tập sinh nhưng trong suốt 4 tháng tại EY, Ngọc vẫn phải đối mặt với khối lượng công việc khổng lồ cần phải giải quyết. Nhờ vậy nên em hiểu thế nào là “chạy deadline”.

Nhưng cũng nhờ đó, khi kết thúc kỳ thực tập, Ngọc thấy mình trưởng thành, tự tin giao tiếp và thấu hiểu hơn về nghề.

Nhờ bản lĩnh và chứng minh được năng lực trong quá trình làm việc tại Big 4, Anh Ngọc nhận được lời mời ở lại đây làm việc sau khi tốt nghiệp.

Tuy nhiên, nữ sinh lại quyết định thử sức ở cơ quan kiểm toán nội bộ của một ngân hàng thương mại cổ phần lớn ở Việt Nam.

Nói về kinh nghiệm của bản thân, Ngọc cho rằng kiến thức học tập ở trường vẫn là quan trọng nhất. Đặc biệt để được nhận vào thực tập tại các công ty, tập đoàn lớn, sinh viên cần phải tìm hiểu kỹ thông tin họ yêu cầu cũng như thời gian nhận hồ sơ của ứng viên.

“Tham gia các cuộc thi chuyên ngành cũng là một cách để tích lũy kinh nghiệm và tạo dấu ấn cho các công ty khi muốn ứng tuyển dù chỉ là vị trí thực tập”, Ngọc nói. Đồng thời khẳng định thời gian tới, em vẫn cần phải nỗ lực hơn để trau dồi kiến thức chuyên môn cho công việc hiện tại. Ngọc cũng dự kiến đăng ký theo học Thạc sĩ ngành Công nghệ Tài chính (Fintech).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chân dung thủ khoa đạt điểm tuyệt đối đầu tiên của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân