Công cụ trí tuệ nhân tạo là thành tựu vượt bậc của nhân loại, hỗ trợ nhiều mặt trong đời sống của con người. Sự tiện lợi này vừa là ưu điểm nhưng cũng là mối nguy lớn tới sự phát triển của học sinh.
Chia sẻ điều này, bác sĩ Ninh Thị Phương Mai, Khoa Nội Nhi Tổng hợp, Bệnh viện E (Hà Nội), nhìn nhận: Lứa tuổi học đường là lúc não bộ phát triển mạnh mẽ, đồng thời góp phần hình thành các thói quen, tính cách khi trưởng thành. Việc tự đọc, tổng hợp kiến thức và đưa ra lời giải cho các bài tập giúp trẻ rèn luyện trí não cũng như tính kiên trì, khả năng tự tìm hiểu và tổng hợp tri thức, thúc đẩy khả năng suy luận logic, phân tích đúng - sai.
Theo thông tin từ Trung tâm Nghiên cứu phát triển trẻ em, Đại học Havard – Mỹ, sự tương tác và các trải nghiệm, học tập giúp định hình bộ não ở trẻ. Mặc dù gen cung cấp bản thiết kế cho sự hình thành các liên kết não, nhưng các liên kết này được củng cố bằng cách sử dụng lặp đi lặp lại. Một thành phần chính trong quá trình phát triển này là sự tương tác giữa trẻ với cha mẹ và người khác trong gia đình hoặc trường lớp, cộng đồng.
Trong trường hợp không có sự tương tác, hoặc không có hoạt động học tập phù hợp dẫn đến cấu trúc của bộ não không hình thành như mong đợi, điều này có thể gây nên sự chênh lệch trong học tập và hành vi, thậm chí có thể ảnh hưởng đến cấu trúc não bộ.
“ChatGPT chỉ nên tham khảo, nếu sử dụng không phù hợp, hoặc tệ hơn là để trẻ phụ thuộc vào công cụ này, vô tình chúng ta để trẻ “nhảy cóc” qua giai đoạn vàng phát triển trí não; tạo thói quen ỷ lại, lười tư duy, kém suy luận, hổng kiến thức. Tình trạng phụ thuộc diễn ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến hậu quả khó khắc phục. Thậm chí, nếu trẻ quá chìm đắm vào tương tác với phần mềm trí tuệ nhân tạo làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề tâm lý như trầm cảm, tự kỷ…”, bác sĩ Phương Mai cảnh báo.
“Sự xuất hiện của các phần mềm trí tuệ nhân tạo là xu thế tất yếu. Sau ChatGPT, có thể còn nhiều công cụ hỗ trợ con người đắc lực hơn nữa ra đời. Tuy nhiên, các phần mềm này chỉ nên dừng lại ở vai trò tham khảo, hỗ trợ. Do vậy, phụ huynh, nhà trường cần có định hướng, tư vấn để trẻ không lạm dụng dẫn đến phụ thuộc, giảm tương tác xã hội, ảnh hưởng đến sự phát triển”, bác sĩ Ninh Thị Phương Mai khuyến cáo.