Chế độ dinh dưỡng cho trẻ thừa cân

Phạm Hoa - Việt Anh | 21/10/2023, 13:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Dù trẻ bị thừa cân nhưng bạn không nên giảm khẩu phần ăn của trẻ một cách tùy ý vì có thể dẫn tới thiếu hụt chất dinh dưỡng, khiến trẻ không đủ năng lượng cho học tập cũng như các hoạt động khác.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ thừa cân cần đảm bảo cung cấp các chất gồm đạm, chất xơ, chất béo, vitamin  và khoáng chất thiết yếu.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ thừa cân rất quan trọng

Đạm là dưỡng chất đầu tiên mà trẻ cần, dù có bị béo phì hay không. Trẻ cần nhiều chất đạm hơn cả người lớn vì đang trong giai đoạn phát triển. Trẻ từ 1-3 tuổi cần 35 gram, còn trẻ lớn hơn thì cần tới 45-65 gram chất đạm mỗi ngày.

Bạn có thể bổ sung đạm cho trẻ bằng cách cho trẻ uống sữa, ăn tôm, cua, cá, giảm lượng thịt lại. Đồng thời cũng nên cho trẻ ăn những chất đạm thực vật như đậu hũ, đậu xanh, đậu tương…

Chất béo cũng rất cần thiết với trẻ nhỏ vì cung cấp phần lớn năng lượng cho cơ thể, nhất là sự phát triển của não bộ cũng như để hóa tan, hấp thu một số dạng vitamin.

Do đó bạn không nên loại bỏ hoàn toàn chất béo khỏi thực đơn cho trẻ thừa cân mà cần cân bằng, nên cho trẻ ăn khoảng 3 muỗng cà phê dầu mỡ mỗi ngày là vừa.

Đồng thời cũng nên thêm chất xơ và vitamin và khẩu phần ăn của trẻ, rau xanh và hoa quả không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn mang lại cảm giác no lâu, giảm hấp thu các loại đồ ăn khác.

tre-bi-thua-can.png
Thừa cân, béo phì ở trẻ em không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ .

Thực đơn cho trẻ thừa cân

Dưới đây là thực đơn cho trẻ thừa cân cụ thể trong vòng 7 ngày mà bạn có thể tham khảo và áp dụng:

Thứ 2 và thứ 5

Bữa sáng: Nửa miếng bánh mì, 30g giò lụa, 100g dưa leo, 120ml sữa chua  đậu tương.

Bữa trưa: Một chén cơm lưng khoảng 50g gạo, 70g cá kho, 200g rau muống luộc, 200g dưa hấu.

Bữa phụ: 200ml sữa đậu nành không đường.

Bữa tối: Một chén cơm lưng khoảng 50g gạo, đậu hũ thịt hấp viên (100g đậu hũ, 30g thịt nạc vai), canh cua mồng tơi (30g cua, 100g mồng tơi), 1 trái chuối.

Thứ 3, thứ 6 và chủ nhật

Bữa sáng: Phở thịt gà (100g bánh phở, 30g thịt gà, 5g hành), 120ml sữa chua.

Bữa trưa: Một chén cơm lưng khoảng 50g gạo, thịt sốt cà chua (50g thịt heo nạc, 50g cà chua), 200g rau bắp cải luộc, 100g cam.

Bữa phụ: 200ml sữa tươi không đường

Bữa tối: Một chén cơm, thịt bò xào giá (50g thịt bò, 100g giá, 3g dầu ăn), canh cà chua nấu tôm (50g cà chua, 10g tôm), 100g quýt ngọt.

Thứ 4 và thứ 7

Bữa sáng: Súp khoai tây (100g khoai tây, 30g thịt bò, bắp cải, 2.5g dầu ăn), 120ml sữa chua đậu tương.

Bữa trưa: Một chén cơm, 70g thịt gà rang, canh bí nấu tôm (100g bí, 10g tôm, 2.5g dầu ăn), 200g dưa leo.

Bữa phụ: 200ml sữa bột tách béo

Bữa tối: Một chén cơm, 50g tôm rang, 3g dầu ăn, 200g đậu quả luộc, 200g đu đủ

dinh-duong-cho-tre-thua-can.png
                                               Đảm bảo vẫn đủ lượng đạm cần thiết cho trẻ

Lưu ý khi xây dựng chế độ ăn cho trẻ thừa cân

Cho trẻ ăn đúng giờ, không bỏ bữa, nhất là bữa sáng và hạn chế ăn sau 8 giờ tối. Ăn nhiều vào buổi sáng và giảm dần lượng thức ăn vào bữa trưa cũng như bữa tối. Hạn chế các món nhiều đường như nước ngọt có gas, bánh ngọt, kẹo, socola, mỡ, da động vật, các loại thức ăn nhanh…

Không nên cho trẻ ăn hoặc uống sữa trước giờ đi ngủ. Tăng cường các món hấp, luộc vào thực đơn, tránh các món chiên, xào nhiều dầu mỡ. Nên khuyến khích trẻ vận động, tập luyện thể dục thể thao từ 30-60 phút mỗi ngày.

Thực đơn cho trẻ thừa cân hợp lý sẽ giúp cải thiện cân nặng cho trẻ mà vẫn đảm bảo cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Hy vọng với các thông tin trong trên, bạn sẽ có thể xây dựng được cho con của mình một chế độ ăn cho trẻ chính xác và thích hợp nhất./.

Bài liên quan
Chế độ dinh dưỡng mùa hè giúp bé khỏe mạnh
(GDTĐ) - Thời tiết nắng nóng mùa hè khiến trẻ dễ mệt mỏi, thường xuyên gặp phải các vấn đề như biếng ăn, sụt cân, suy giảm sức đề kháng và nguy cơ bệnh tật.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chế độ dinh dưỡng cho trẻ thừa cân