Sức khỏe

Chế độ dinh dưỡng mùa hè giúp bé khỏe mạnh

Phạm Hoa 27/04/2024 06:57

(GDTĐ) - Thời tiết nắng nóng mùa hè khiến trẻ dễ mệt mỏi, thường xuyên gặp phải các vấn đề như biếng ăn, sụt cân, suy giảm sức đề kháng và nguy cơ bệnh tật.

Để bé phát triển khỏe mạnh trong mùa hè, ba mẹ cần có chế độ dinh dưỡng khoa học kết hợp nghỉ ngơi, hoạt động một cách hợp lý.

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ và khoa học

Vào hè, trẻ có xu hướng biếng ăn dẫn tới không đảm bảo các chất dinh dưỡng. Ba mẹ cần bổ sung đầy đủ các nhóm chất cần thiết cho trẻ như tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất từ các nguồn thực phẩm khác nhau trong bữa ăn của bé.

Đặc biệt, cần bổ sung rau xanh, thực phẩm mát, hoa quả,… nhiều hơn ngày thường giúp giải nhiệt cho cơ thể. Các bữa ăn của bé cần được chia nhỏ, hạn chế món ăn dầu mỡ, cho bé ăn nhiều canh để cơ thể bé dễ hấp thụ dinh dưỡng và tuyệt đối không để thức ăn của bé ngoài nhiệt độ phòng hơn 2 giờ. Thực phẩm cho bé cần đảm bảo an toàn, không hóa chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chế biến món ăn phù hợp

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng đầy đủ, thì việc chế biến các món ăn phù hợp cho bé ngày hè cũng khá là cần thiết. Các món ăn cho bé cần chế biến để bé dễ ăn, dễ tiêu. Thay vì các món xào, rán, nướng… gây cảm giác ngán, khó ăn thì ba mẹ nên cho bé ăn các món luộc, hấp, canh… để bé hợp tác hơn. Thức ăn cho bé cần phải tươi ngon, ăn ngay sau khi nấu, không lưu trữ thức ăn của trẻ quá lâu. Không nên cho bé ăn quá mặn và không chế biến thức ăn có nhiều loại gia vị cay nóng như ớt, tiêu, gừng…cho bé vì chúng đều không tốt cho hệ tiêu hóa của của trẻ.

Bổ sung nước cho bé

Nước có vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là khi thời tiết vào hè. Chính vì vậy ba mẹ cần bổ sung lượng nước nhiều hơn cho bé để phòng thiếu nước do mất qua mồ hôi, bài tiết. Nhu cầu cung cấp nước của mỗi trẻ là khác nhau, do vậy cần cung cấp lượng nước vừa đủ để không ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Theo độ tuổi, cân nặng, trẻ nhỏ < 10kg cần khoảng 100ml/kg cân nặng; trẻ hơn 10kg lượng nước cần = 1.000ml + 50 (n-10) ml (n = số kg cân nặng); trẻ trên 10 tuổi, lượng nước uống bằng người lớn, khoảng 2lít/ngày. Ba mẹ nên chú ý cho trẻ uống nước thường xuyên, nên uống nước đun sôi để nguội, nước tinh khiết, hoặc các loại nước uống từ sinh tố, nước ép trái cây, nước đậu xanh,…giàu vitamin và khoáng chất.

Không nên cho trẻ sử dụng những thực phẩm và đồ uống có chất kích thích như trà, cà phê…vì dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Ngoài ra, thời tiết nóng bức bé thường nổi nhiều rôm sảy, do đó nên cho bé uống thêm các loại nước mát và bổ dưỡng để cơ thể của bé tăng sức đề kháng. Không cho bé ăn nhiều kem hoặc kem còn đông cứng vì dễ làm niêm mạc miệng của bé bị tổn thương và mắc các bệnh về đường hô hấp.

Thói quen ăn uống đúng giờ, đúng bữa

Đây được xem là nguyên tắc quan trọng và cần thiết để tránh tình trạng bé biếng ăn, chán ăn dẫn đến sụt cân. Vì thế, mẹ hãy cố gắng tập cho bé ăn đúng theo thời gian biểu, và tuyệt đối không để bé bỏ các bữa chính trong ngày, nhất là bữa sáng. Ngoài 3 bữa ăn chính, mẹ có thể cho bé ăn thêm 2 – 3 bữa phụ vào khung giờ hợp lý, xen kẽ các bữa chính với các món như hoa quả, sữa chua, bánh mì…

Trước giờ ăn, không nên cho bé uống nước trái cây cũng như đồ ăn vặt bởi điều này khiến trẻ gặp phải tình trạng ngang dạ dẫn đến biếng ăn, bỏ ăn và cảm thấy không còn ngon miệng. Khi đến bữa ăn, nếu bé ăn ít và không ăn hết khẩu phần ăn dinh dưỡng thì mẹ cũng không nên cố gắng thúc ép bé ăn, điều này chỉ khiến cho các bé càng “sợ” đồ ăn hơn.

Cho bé vận động thường xuyên

Việc cho trẻ vận động, tập thể dục thể thao thường xuyên không chỉ giúp trẻ có một cơ thể dẻo dai và sức khỏe tốt hơn mà còn là cách khắc phục biếng ăn hiệu quả. Bởi việc vận động nhiều sẽ giúp bé tiêu hao nhiều năng lượng, tạo cảm giác thèm ăn, ăn nhiều hơn và hấp thu dưỡng chất một cách hiệu quả. Không nên giữ bé trong phòng lạnh suốt ngày mà khi trời râm mát mẹ nên cho bé ra ngoài vận động và vui chơi nhiều hơn.

Bài liên quan
Những chiếc áo khoác dài đặc trưng của Burberry sẽ ra mắt vào mùa hè năm 2024
Được điều hành bởi Daniel Lee, dòng sản phẩm mùa hè còn bao gồm áo trái cây phủ pha lê, giày thể thao bong bóng,..

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chế độ dinh dưỡng mùa hè giúp bé khỏe mạnh