Chế độ hưởng phụ cấp ưu đãi và chế độ giảm định mức tiết dạy

10/08/2023, 16:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Độc giả Nguyễn Thị Thanh, Nguyễn Trung Hậu hỏi về chế độ hưởng phụ cấp ưu đãi và chế độ giảm định mức tiết dạy.

Tôi là giáo viên mầm non, đã đóng BHXH được 17 năm. Vừa qua, tôi bị tai nạn lao động, gãy chân phải nằm viện phẫu thuật và nghỉ theo chế độ ốm đau. Xin hỏi, trong thời gian nghỉ hưởng bảo hiểm, tôi có được hưởng phụ cấp ưu đãi 35% không? Nguyễn Thị Thanh (nguyenthanh***@gmail.com)

* Trả lời:

Thông tư liên tịch số 01/2006/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC ngày 23/1/2006 của Bộ GD&ĐT, Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Quyết định số 244/2005/QĐ-TTg ngày 6/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập quy định thời gian không tính hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi gồm cả thời gian nghỉ ốm đau, thai sản vượt quá thời hạn theo quy định của Điều lệ bảo hiểm xã hội hiện hành.

Nghị định số 76/2019/NĐ-CP ngày 8/10/2019 của Chính phủ về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang quy định thời gian không được tính hưởng các chế độ phụ cấp, trợ cấp theo quy định tại Nghị định số 76/2019/NĐ-CP gồm cả thời gian nghỉ việc hưởng trợ cấp BHXH theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Căn cứ các quy định nêu trên, nhà giáo trong thời gian nghỉ ốm đau, thai sản (không vượt quá thời hạn theo quy định của Điều lệ bảo hiểm xã hội hiện hành) không thuộc đối tượng hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề.

Tôi là giáo viên THPT. Hiện, tôi vừa làm tổ trưởng chuyên môn, vừa là giáo viên chủ nhiệm. Vậy, tôi có được tính giảm định mức tiết dạy cho cả 2 nhiệm vụ không? Nguyễn Trung Hậu (trunghau***@gmail.com).

* Trả lời: Quy định chế độ giảm định mức tiết dạy đối với giáo viên được phân công làm công việc chuyên môn và công tác Đảng, đoàn thể quy định tại Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21/10/2009 và sửa đổi bổ sung tại Thông tư số 15/2017/TT-BGDĐT ngày 9/6/2017 của Bộ GD&ĐT.

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT tại Công văn số 6120/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 24/9/2010, việc giảm định mức được tính như sau:

Giáo viên vừa được phân công làm tổ trưởng chuyên môn vừa chủ nhiệm được tính giảm số tiết của cả 2 nhiệm vụ. Giáo viên vừa được phân công làm công việc chuyên môn (Quy định tại Điều 8 Thông tư số 28/2009/TT-BGD&ĐT) vừa được phân công kiêm nhiệm công tác Đảng, đoàn thể (Điều 9 Thông tư số 28/2009/TTBGD&ĐT) được tính giảm số tiết của cả 2 nhiệm vụ.

Để bảo đảm quyền lợi, bạn nên trao đổi với hiệu trưởng để việc phân công nhiệm vụ đối với giáo viên đúng quy định và bảo đảm hiệu quả giảng dạy.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 15, Hai Bà Trưng (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com

Theo giaoducthoidai.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chế độ hưởng phụ cấp ưu đãi và chế độ giảm định mức tiết dạy