Cha mẹ chi chục triệu để trẻ có chỗ chơi hè

28/05/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Nhiều phụ huynh chi cả chục triệu đồng cho con tham gia trại hè chỉ để con được trải nghiệm, vui chơi, hay đơn giản là có chỗ để gửi gắm trẻ.

trai he anh 1
Nhiều chương trình hè được xây dựng đáp ứng nhu cầu của phụ huynh. Ảnh minh họa: VAS.

Hơn một tháng trước, khi trường tiểu học của con trai giới thiệu về chương trình hè bán trú, chị Trần Hạnh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) không ngần ngại đăng ký ngay. Xong xuôi, phụ huynh này thở phào vì đã có nơi gửi con dịp hè.

“Trẻ nghỉ hè nhưng bố mẹ vẫn phải đi làm. Từ những năm con học mẫu giáo, do học trường tư thục nên dù nghỉ hè, tôi vẫn thường gửi con đi lớp. Đến khi con lên tiểu học, tôi cũng đăng ký các chương trình hè ngay tại trường cho yên tâm", chị Hạnh chia sẻ.

Sẵn sàng chi tiền để con có chỗ trải nghiệm dịp hè

Chị Hạnh cho biết cả 2 vợ chồng chị đều đi làm giờ hành chính, không thể nghỉ cùng con trong mấy tháng trời. Gia đình lại không thuê giúp việc, chị không yên tâm để con ở nhà một mình cả ngày.

“Tôi cũng từng tính đến phương án gửi con về quê, tuy nhiên, con khá hiếu động, ông bà đã lớn tuổi, chăm con sẽ rất mệt. Chưa kể, để con xa bố mẹ quá lâu, vợ chồng tôi cũng lo. Vì vậy, cho con tham gia chương trình hè ở trường là giải pháp hợp lý và yên tâm nhất", chị Hạnh cho biết.

Theo phụ huynh này, nếu không cho con tham gia chương trình hè ở trường, chị cũng tính đến phương án đăng ký cho con các lớp học kỹ năng như bơi lội, học đàn, học tiếng Anh… Mức phí cũng tương đương, tuy nhiên, bố mẹ lại không tiện thời gian đưa đón bởi mỗi lớp chỉ kéo dài 2-3 giờ.

Trong khi đó, nếu đăng ký ở trường, con vẫn đến lớp từ thứ hai đến thứ sáu và được nghỉ cuối tuần. Với mức phí 13,5 triệu đồng cho 1,5 tháng, con sẽ được tham gia các hoạt động trải nghiệm, khám phá, rèn luyện thể chất và các kỹ năng thay vì học các kiến thức văn hóa.

Vì vậy, chị Hạnh tin con sẽ không căng thẳng dù phải đến trường ngày hè. Trước đó, phụ huynh này cho biết đã hỏi ý kiến và cho con xem các hoạt động của chương trình, con cũng rất hào hứng tham gia nên chị cũng yên tâm.

“Mong muốn lớn nhất vẫn là con thoải mái và bố mẹ không cần lo lắng chỗ gửi con, thuận tiện đôi đường”, chị Hạnh nói.

Trong khi đó, dù gia đình có ông bà phụ giúp trông cháu, chị Kim Anh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn đăng ký cho con tham gia trại hè bán trú để con có các hoạt động trải nghiệm.

Theo chị Kim Anh, con nghỉ hè trong thời gian dài, nếu nhờ ông bà trông, con dễ xem điện thoại, tivi nhiều. Bên cạnh đó, nếu chỉ ở nhà, con cũng không khám phá, học hỏi thêm được gì. Vì vậy, tham gia trại hè cũng là cách để con được vui chơi, hoạt động, nếu có thể, con sẽ học được thêm các kỹ năng mềm nào đó.

trai he anh 2
Chị Kim Anh cho rằng tham gia trại hè là cách để con được vui chơi, hoạt động, nếu có thể, con sẽ học được thêm các kỹ năng mềm nào đó. Ảnh: NVCC.

Nữ phụ huynh cho biết mức phí cho trại hè này là 13 triệu đồng/khóa/tháng. Số tiền không nhỏ, tuy nhiên, theo chị, các hoạt động được đưa vào chương trình khá hay, đơn vị tổ chức đã có nhiều năm kinh nghiệm, cơ sở vật chất tốt. Vì vậy, mức phí như vậy là tương xứng.

Bên cạnh đó, trung bình chi phí hàng tháng cho việc học của con khoảng 12-15 triệu đồng. Vì vậy, mức phí cho trại hè cũng không vượt quá khả năng của gia đình.

“Tôi nghĩ cái gì tốt cho con thì không nên quá cân đo đong đếm. Một số đơn vị có mức phí rẻ hơn nhưng chương trình hè không như mong muốn, tôi cũng không cho con tham gia", chị Kim Anh nói.

Tương tự, cũng mong muốn con có thêm trải nghiệm mới mẻ về thế giới xung quanh, chị Phạm Trang (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng đăng ký cho con tham trại hè, thay vì gửi con về quê với ông bà như mọi năm.

Ban đầu, chị dự định mức chi khoảng 10 triệu đồng/khóa. Tuy nhiên, sau khi tham khảo một số đơn vị có mức phí thấp, nhận thấy chương trình không hay bằng. Bên cạnh đó, mức phí rẻ cũng khiến chị không an tâm về chất lượng. Chính vì vậy, chị quyết định đầu tư cho con tham gia trại hè nội trú với mức phí 13,6 triệu đồng cho 13 ngày.

“Ban đầu, mức phí là 16 triệu đồng/khóa. Tôi có hơi đắn đo. Tuy nhiên, sau giảm, mức phí hợp lý hơn, trong mức chi trả của gia đình. Vì vậy, tôi đăng ký cho con tham gia", chị Trang nói.

Không kỳ vọng con sẽ tiến bộ sau trại hè

Chị Trang cho biết đây là năm đầu tiên con trai chị được trải nghiệm chương trình này. Khi tìm hiểu, chị nhận thấy nội dung chương trình hay, thông tin rõ ràng, cách tổ chức bài bản, đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm, đáp ứng được các tiêu chí của chị. Vì vậy, chị khá yên tâm về mặt này. Tuy nhiên, vì là năm đầu tiên, chị Trang vẫn lo ngại về chất lượng cũng như sự an toàn của con.

trai he anh 3
Chị Phạm Trang không đặt nặng việc con phải đạt được điều gì đó sau khi tham gia trại hè. Ảnh: NVCC.

Với 13 ngày trải nghiệm, con trai chị Trang sẽ được rèn luyện cuộc sống như quân đội, tham gia các hoạt động dự án, huấn luyện các kỹ năng mềm như quản lý thời gian, làm việc nhóm, đào tạo nhận thức…

Tuy nhiên, dù quảng cáo là vậy, chị Trang lại không kỳ vọng việc con sẽ tiến bộ hay thay đổi hoàn toàn so với trước. Theo chị, trại hè chỉ diễn ra trong 13 ngày, những hoạt động chỉ mang tính chất trải nghiệm nhiều hơn là việc tích lũy kiến thức hay kỹ năng.

Vì vậy, chị chỉ hy vọng con được cọ xát với cuộc sống độc lập khi xa bố mẹ, quen và giao lưu với nhiều bạn mới. Từ đó, con biết hòa nhập, tự lo cho bản thân và học hỏi thêm về thế giới đa dạng, phức tạp xung quanh.

“Tôi không đặt nặng việc con phải đạt được điều gì đó sau khi tham gia trại hè. Hơn hết, tôi muốn con được trải nghiệm cuộc sống, biết ‘vất vả' hơn một chút để trưởng thành, rắn rỏi hơn. Còn về kỹ năng, con phải rèn luyện trong thời gian dài mới có được", chị Trang cho hay.

Trong khi đó, chị Kim Anh cho biết khi tham gia trại hè, con sẽ được rèn luyện kỹ năng về ngôn ngữ, bày tỏ quan điểm, giải thích, khám phá các nền văn hóa, học tiếng Anh, Toán… Bên cạnh đó, con còn được trải nghiệm các hoạt động như làm đồ thủ công mỹ nghệ, làm đồ gỗ, trồng cây, đi dã ngoại…

Tương tự chị Trang, chị Kim Anh cũng không kỳ vọng quá nhiều về sự tiến bộ rõ rệt của con bởi thời gian tham gia trại hè của con khá ngắn, lại là lần đầu tiên, chị không thể đòi hỏi con phải thay đổi trong một sớm một chiều.

“Tôi không hy vọng nhiều nhưng tin con sẽ độc lập và mạnh dạn hơn. Con học thêm điều mới hoặc khám phá được sở thích thì tốt, còn lại, con vui, khỏe sau khi tham gia trại hè đã là điều thành công”, chị Kim Anh chia sẻ.

Trong khi đó, với mục đích chủ yếu là có chỗ gửi con, chị Hạnh cũng không quá mong đợi con học thêm kỹ năng mới dù chương trình hè có đặt ra mục tiêu. Theo chị, điều quan trọng là con thoải mái, không bị căng thẳng về kiến thức, được trải nghiệm những hoạt động trong năm học không có.

“Con vừa học, vừa chơi nên tôi cũng không kỳ vọng nhiều, nếu biết thêm kỹ năng sinh tồn như bơi, phòng vệ thì tốt. Chủ yếu, gia đình vẫn yên tâm vì con có nơi vui chơi, vận động an toàn", chị Hạnh nói.

Bài liên quan
Lịch nghỉ hè năm 2023 của học sinh và giáo viên
Lịch nghỉ hè của học sinh năm nay thế nào là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm để lên kế hoạch sắp xếp cho các em những hoạt động hè bổ ích.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cha mẹ chi chục triệu để trẻ có chỗ chơi hè