Chỉ số men gan tăng gấp 50 lần do thuốc nam

Vân Huyền | 08/06/2022, 14:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 2/6, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí tiếp nhận bệnh nhân nam H.N.T. (67 tuổi), trú tại Đức Chính - Đông Triều. Bệnh nhân nhập viện cấp cứu do viêm gan cấp sau khi sử dụng thuốc nam.

Theo người bệnh, trước đó khoảng 1 tuần, ông thấy đau rát lưỡi, loét miệng. Người bệnh không đi khám mà nghe một số người mách. Sau đó, ông dùng theo bài thuốc gia truyền của một thầy lang gần nhà. Theo miêu tả của người bệnh, đó là dạng thuốc ngậm hình tròn màu đen. Sau khoảng 3 ngày dùng thuốc, bệnh nhân mẩn ngứa toàn thân kèm sốt. Người bệnh đến khám tại Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều và được chuyển đến viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, với chẩn đoán viêm gan cấp.

Theo bác sĩ Khoa Nội tiêu hóa bệnh viện, bệnh nhân T. nhập viện với chỉ số men gan tăng rất cao, gấp 30 - 50 lần người bình thường. Cụ thể, chỉ số AST là 186,44U/L (chỉ số thông thường là 5-34U/L), chỉ số ALT là 783,46U/L (chỉ số thông thường là dưới 50U/L). Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh có thể đối mặt với các biến chứng như suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

men-gan.jpeg

Người bệnh được tiếp tục theo dõi và điều trị tại Khoa Nội tiêu hóa của bệnh viện. Ảnh: BVCC.

Sau 4 ngày điều trị tích cực bằng các thuốc hỗ trợ tế bào gan, truyền dịch tăng thải độc gan, hiện, sức khỏe người bệnh ổn định. Chỉ số men gan của bệnh nhân đã giảm nhiều. Người bệnh được tiếp tục theo dõi và điều trị tại Khoa Nội tiêu hóa của Bệnh viện.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo người dân không tự ý sử dụng các loại thuốc nam không rõ nguồn gốc, chưa được khoa học kiểm chứng. Người dân được khuyến cáo đến các cơ sở y tế để khám và tư vấn khi có dấu hiệu bất thường về sức khoẻ.

Bài liên quan
Cảnh báo về sản phẩm Again Beauty
Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế đưa ra cảnh báo về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Again Beauty.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ số men gan tăng gấp 50 lần do thuốc nam