Những chồng container chen chúc trong khuôn viên Cảng Thương mại Vladivostok. Ảnh: TASS
Xoay trục châu Á
Báo Nga cho rằng, một phần của vấn đề chính là sự thay đổi trong hình thức thương mại giữa Nga và Trung Quốc.
Trước đây, Nga đã nhập khẩu phần lớn máy móc, dược phẩm và phụ tùng ô tô từ châu Âu, còn hiện nay Nga đang tìm kiếm các sản phẩm tương tự cùng với hàng tiêu dùng, điện thoại thông minh và thiết bị nông nghiệp từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, Nga đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt trầm trọng các container kín dùng để vận chuyển những hàng hóa đó bằng đường biển và đường sắt.
Theo một cuộc khảo sát các công ty hậu cần của Viện Nghiên cứu Độc quyền Tự nhiên (Nga), lý do hàng đầu khiến tăng trưởng thương mại giữa Nga và châu Á thiếu sức bật là do hạn chế trong mạng lưới đường sắt của Nga.
"Công suất đường sắt hiện đang là điểm nghẽn đối với xuất khẩu, điều đáng tiếc là không đáp ứng được nhu cầu của tất cả các nhà xuất khẩu", ông Baskakov nói.
Đầu năm nay, Công ty Đường sắt Nga cho biết, mỗi tháng có khoảng 1.600 chuyến tàu container muốn đi qua biên giới giữa Nga và Trung Quốc tại Zabaikalsk, một trong những trung tâm thương mại quan trọng nhất giữa hai nước, gấp 5 lần công suất tối đa của tuyến đường này.
Theo báo cáo của SeaLogic, nhà cung cấp thông tin cho ngành vận tải Nga, số lượng container được vận chuyển bằng đường biển qua vùng Viễn Đông của Nga đã tăng gấp ba lần từ tháng 1-11/2022 nhưng tốc độ tăng trưởng đã bị đình trệ do các cơ sở chế biến đã đạt công suất.
Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp Nga vẫn luôn kỳ vọng Điện Kremlin sẽ đầu tư cải thiện hệ thống hậu cần bởi nếu Nga "hy vọng vào một tương lai tươi sáng thì cơ sở hạ tầng cần phải được phát triển".