Cùng với chính sách hỗ trợ ăn trưa, nhiều cơ sở GDMN đã huy động thêm sự đóng góp của phụ huynh và các ban ngành, đoàn thể tăng gia sản xuất, trồng rau sạch, đóng góp trứng, thịt, gạo, củi, hỗ trợ ngày công nấu ăn... để nâng cao chất lượng ăn bán trú cho trẻ tại trường.
“Các chính sách này đã tác động sâu sắc đối với việc phát triển GDMN nói chung cũng như trẻ em vùng khó khăn, vùng núi cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần tăng tỉ lệ huy động trẻ đến trường và tỷ lệ chuyên cần; nâng tỉ lệ trẻ được nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục 2 buổi/ ngày, từ đó giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em”. - Phó Vụ trưởng Cù Thị Thủy nói.
Giờ chơi của trẻ mầm non điểm trường xã Nà Hẩu, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. |
Đối với chính hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mẫu giáo và chính sách hỗ trợ GVMN dạy lớp ghép, tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số tại điểm lẻ góp phần tăng tỉ lệ huy động trẻ mẫu giáo đến trường, tăng tỷ lệ chuyên cần, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ..., duy trì kết quả phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ 5 tuổi, tạo tiền đề tốt cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi vào học lớp 1 và đảm bảo tính ổn định, bền vững.
Hiện Bộ GDĐT rà soát, xác định, đánh giá những chính sách cần bổ sung, điều chỉnh (chính sách trẻ em nhà trẻ; GV dạy lớp ghép, tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu tại điểm chính).
Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT phối hợp với các Bộ ngành tham mưu Chính phủ trong, tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách Nhà nước còn gặp nhiều khó khăn, cần cân đối nguồn lực để áp dụng chính sách cho phù hợp với bối cảnh.
Việc sử dụng kinh phí trong Chương trình mục tiêu quốc gia được phân cấp cho địa phương, do đó, các địa phương căn cứ vào điều kiện thực tiễn và khả năng ngân sách của địa phương, quan tâm ban hành chính sách địa phương để phát triển GDMN, trong đó có chính sách đối với trẻ em và giáo viên MN vùng khó khăn, đáp ứng nhu cầu đưa trẻ đến trường của nhân dân và phù hợp với khả năng ngân sách của địa phương.
Hiện nay, giáo viên MN vùng khó khăn còn thiếu hơn 10.000 GV, Bộ GD&ĐT đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để tháo gỡ các khó khăn như đã nêu trên; đối với việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, Bộ phối hợp với trung tâm nghiên cứu dân tộc, các trường cao đẳng, đại học, các địa phương có đông trẻ em người DTTS, một số tổ chức quốc tế như UNICEF, VVOB, Save the Children… đồng hành xây dựng tài liệu bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ GVMN trực tiếp dạy trẻ, xây dựng mô hình điểm để các địa phương học tập, nhân rộng, chia sẻ, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. - Phó Vụ trưởng Cù Thị Thủy