Nhưng nếu các em được thường xuyên chuẩn bị các bài thuyết trình, làm bài tập theo hình thức làm việc theo nhóm thì ý thức về đoàn kết, kỹ năng giải quyết xung đột, tìm sự đồng thuận để giải quyết vấn đề, biết chia sẻ kinh nghiệm, học cách lắng nghe và tôn trọng người khác sẽ từng giờ từng ngày trở thành quen thuộc.
Ảnh minh họa ITN. |
Chủ đề năm học 2023 - 2024 là “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo”. Trong chủ đề này, tôi đặc biệt tâm huyết với nội dung “đổi mới sáng tạo”, vì đó là triết lý then chốt của bất kỳ nền giáo dục tiên tiến nào trên thế giới.
Cũng trong năm học này, toàn ngành tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Để cùng lúc hoàn thành tốt nhiệm vụ trên, ngoài nỗ lực của mỗi giáo viên rất cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương trong việc cụ thể hóa những giải pháp.
Một điều mà bản thân mong muốn là sau lễ khai giảng ở các trường học, sau bài phát biểu thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo địa phương là những hành động kịp thời, hiệu quả trong việc giúp đỡ các trường học về cơ sở vật chất. Đó còn là chính sách hỗ trợ, ưu đãi đối với giáo viên, nhất là nhà giáo công tác ở vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn.
Năm học mới cận kề nhưng bài toán thiếu giáo viên ở một số địa phương vẫn chưa có lời giải triệt để. Một thực tế nữa là sĩ số cao nhưng không gian của lớp học lại chật hẹp nên việc triển khai các phương pháp, hình thức học tập mới gặp vô vàn khó khăn. Mong muốn của các giáo viên là sĩ số ổn định, số học sinh/lớp học giảm xuống. Ngoài ra, hệ thống bàn học truyền thống cũng không còn phù hợp với cách thức triển khai mô hình, phương pháp học tập mới nên cần nghiên cứu cụ thể để khắc phục.
Tôi cho rằng, giải pháp trước mắt có thể sắp xếp một số phòng học đủ điều kiện về cơ sở vật chất để giáo viên dạy một số tiết nhất định trong tuần theo mô hình lớp học mới, sau đó triển khai thay đổi đồng bộ ở các năm học tiếp theo.
Lễ khai giảng đồng loạt tổ chức vào ngày 5/9 ở tất cả cơ sở giáo dục trong không khí hân hoan, phấn khởi của thầy và trò. Vẫn còn đó những trăn trở của nhà giáo về thiếu thốn cơ sở vật chất, thiếu giáo viên, chế độ chính sách cho đội ngũ… nhưng tin rằng, với tinh thần vượt khó, sự mẫu mực, cần mẫn, sáng tạo của người thầy, năm học mới sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà ngành giao và các bậc phụ huynh đã gửi gắm.