Choáng với thiệt hại mà trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ gây ra

04/03/2023, 13:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Viện trợ quốc tế tập trung vào các nỗ lực tái thiết và cứu trợ dài hạn ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền bắc Syria ba tuần sau hai trận động đất mạnh 7,7 và 7,6 độ richter làm rung chuyển khu vực.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cam kết rằng chính phủ của ông sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để chuẩn bị cho các thành phố đối phó với các thảm họa trong tương lai khi số người chết trong trận động đất kinh hoàng ngày 6 tháng 2 đã vượt mốc 45.000 trong bối cảnh các dư chấn mới.

Theo cơ quan quản lý thiên tai của Thổ Nhĩ Kỳ AFAD, số người chết ở các tỉnh phía nam của đất nước đã tăng lên ít nhất 45.089 người với hơn 108.000 người bị thương.

Choáng với thiệt hại mà trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ gây ra - 1

Ở miền bắc Syria, ít nhất 7.259 người được báo cáo đã thiệt mạng - chủ yếu ở các khu vực do phe đối lập kiểm soát. Tuy nhiên, con số đó bao gồm cả những người đã chết ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng cộng, số người chết ở cả hai quốc gia đã vượt quá 50.000.

Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric kêu gọi nhanh 397,6 triệu USD để giúp các nạn nhân trận động đất ở Syria nhưng mới nhận được tài trợ 42%. Liên Hiệp Quốc cũng kêu gọi 1 tỉ USD cho các nạn nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ nhưng chỉ được 7,4%. "Số tiền này chỉ đáp ứng các nhu cầu khẩn cấp trong ba tháng tới" - ông Stephane Dujarric nhấn mạnh.

Phó Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths cho biết đã đến thăm Syria sau thảm họa. Ông mô tả tình hình ở đây vô cùng khó khăn, người dân cần hỗ trợ khẩn cấp trong bối cảnh lạnh giá và cơ sở hạ tầng bị phá hủy.

Martin Griffiths cho biết: “Những đánh giá ban đầu cho thấy 5 triệu người ở Syria cần nơi ở cơ bản và hỗ trợ phi lương thực. Ở nhiều khu vực, bốn đến năm gia đình chen chúc trong lều, không có cơ sở vật chất đặc biệt dành cho người già, người mắc bệnh mãn tính hoặc người khuyết tật.”

Theo báo cáo đánh giá nhanh về thiệt hại của Ngân hàng Thế giới công bố hôm 27-2, động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ "đã gây ra thiệt hại vật chất trực tiếp ước tính 34,2 tỉ USD", tương đương 4% GDP năm 2021 của quốc gia này. Báo cáo cũng đánh giá chi phí phục hồi và tái thiết sẽ lớn hơn nhiều, có khả năng gấp đôi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Choáng với thiệt hại mà trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ gây ra