Chọn sách giáo khoa lớp 3: Tỉ mỉ trong từng khâu

Hồ Phúc | 05/03/2022, 14:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm học 2022 - 2023 triển khai dạy và học sách giáo khoa (SGK) lớp 3 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Quá trình lựa chọn SGK lớp 3, thầy cô luôn đặt lợi ích học sinh lên hàng đầu.Quá trình lựa chọn SGK lớp 3, thầy cô luôn đặt lợi ích học sinh lên hàng đầu.

Dù đang trong giai đoạn khởi động nhưng việc lựa chọn sách với tiêu chí đảm bảo chất lượng, phù hợp với học sinh và điều kiện giảng dạy luôn được giáo viên đặc biệt quan tâm.

Chủ động với bộ sách mới

Từ ngày 21/2 đến nay, các nhà xuất bản có SGK lớp 3 năm học 2022 - 2023 đã phối hợp với Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức hội thảo giới thiệu các bộ sách theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tới các trường học. Tại buổi hội thảo, tổng chủ biên, chủ biên và tác giả đã trao đổi, làm rõ mục tiêu, quan điểm, những điểm mới và nổi bật của SGK, cấu trúc nội dung chương trình, ý tưởng biên soạn. Từ đó, cán bộ giáo viên các cơ sở giáo dục tiến hành nghiên cứu nội dung sách, tham mưu cho nhà trường trong việc lựa chọn.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quận 1), dù nhà trường khá bận rộn với việc vừa dạy học trực tiếp, trực tuyến, vừa thực hiện công tác phòng chống dịch nhưng hoạt động chọn SGK lớp 3 cho năm học tới cũng được quan tâm, chuẩn bị kỹ càng. Giáo viên trong tổ chuyên môn đang tích cực nghiên cứu bản mềm trên trang điện tử của 3 bộ SGK: Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo, Cánh diều và các đầu sách tiếng Anh.

Cô Đỗ Ngọc Chi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, cho hay: Dù ở giai đoạn tìm hiểu, nhưng kinh nghiệm từ các năm trước nên đợt chọn SGK lớp 3 mới này nhà trường đã chủ động trong việc triển khai lựa chọn. Trên tinh thần tiếp thu từ các buổi hội thảo trực tiếp và trực tuyến, việc phân tích tính ưu việt của từng bộ sách, phù hợp với học sinh nhà trường, giáo viên các tổ chuyên môn sẽ tìm hiểu và tiến hành lựa chọn, đề xuất để có bộ sách phù hợp để giảng dạy trong năm học 2022 - 2023.

“Việc chọn SGK lớp 3 cơ bản sẽ do giáo viên giảng dạy chính đảm trách nhưng trường vẫn yêu cầu thầy cô toàn trường cùng tham gia đọc và góp ý kiến. Bởi các giáo viên đọc và góp ý kiến sẽ giúp giáo viên khối 3 sắp tới có thêm sự tham khảo, trao đổi về mặt khoa học trước khi đưa ra quyết định. Bên cạnh đó, thầy cô phụ trách lớp 2 năm tới lên lớp 3 cũng đã chủ động gửi đường link để giới thiệu, tuyên truyền đến cha mẹ học sinh tham khảo bản mềm của các bộ sách”, cô Chi nói.

Cán bộ, giáo viên tham khảo SGK lớp 3 tại buổi hội thảo ngày 25/2.

Đặt lợi ích học sinh lên hàng đầu

Trường Tiểu học Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh) có gần 1.635 học sinh thuộc 5 khối học. Trong đó, học sinh lớp 2 sắp tới lên lớp 3 có 9 lớp với 310 em. Những ngày qua, Ban giám hiệu nhà trường đã tập trung quán triệt, triển khai các nội dung văn bản liên quan đến công tác lựa chọn SGK lớp 3 mới đến tất cả giáo viên. Đồng thời, nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức lựa chọn và triển khai đến các tổ chuyên môn, chỉ đạo các tổ tổ chức họp, nghiên cứu, thống nhất cách thức cũng như phương pháp làm việc, tiến hành nghiên cứu, đánh giá các bản sách và đề xuất lựa chọn sao cho phù hợp với điều kiện giảng dạy thực tế của nhà trường.

Thầy Phạm Trung Hữu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phạm Văn Hai, Chủ tịch Hội đồng lựa chọn SGK nhà trường, cho hay: Các giáo viên trong Hội đồng lựa chọn đang tiến hành nghiên cứu, thảo luận và đánh giá các đầu sách của môn học. Thầy, cô giáo dự kiến dạy lớp 3 năm học 2022 - 2023 cũng tham gia các buổi hội thảo trực tuyến do các nhà các xuất bản tổ chức. Việc chọn SGK lớp 3 cơ bản sẽ do Hội đồng lựa chọn của nhà trường đảm trách trên cơ sở danh mục sách do các tổ chuyên môn đề xuất.

“Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc lựa chọn được bộ sách phù hợp với học sinh, điều kiện của nhà trường. Đến nay cơ bản các thầy, cô giáo phụ trách đã đánh giá phân tích và đưa ra những ý kiến, danh mục sách lựa chọn. Ngay khi có hướng dẫn mới nhất của cấp trên, Hội đồng lựa chọn nhà trường sẽ tổ chức họp, đánh giá kết quả lựa chọn SGK và báo cáo lên Phòng GD&ĐT huyện Bình Chánh”, thầy Hữu cho hay.

Còn theo cô Nguyễn Thị Kim Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Thọ (Quận 11), quá trình lựa chọn SGK giáo viên trong tổ chuyên môn luôn đặt lợi ích học sinh lên hàng đầu. Thầy cô tỉ mỉ đọc từng trang sách, tìm ra những cuốn sách hay trong các bộ sách để tham mưu cho nhà trường. Phát huy kết quả từ lựa chọn SGK lớp 1 và lớp 2, nhà trường tiếp tục triển khai lựa chọn SGK lớp 3 chặt chẽ, bảo đảm nội dung, chất lượng.

“Trong những ngày qua, giáo viên, đại diện Ban đại diện cha mẹ học sinh đã đóng góp nhiều ý kiến trong cuộc họp tổ chuyên môn lựa chọn SGK của trường. Bên cạnh đó, các thầy, cô cũng phổ biến clip thông tin do Bộ GD&ĐT và các nhà xuất bản cung cấp, cũng như bản mềm được đăng tải trên trang thông tin của các nhà xuất bản trong nhóm phụ huynh có con em sắp tới lên lớp 3. Chúng tôi cũng mong bộ sách mới sẽ phát triển được phẩm chất, năng lực của học sinh”, cô Hương bày tỏ.

“Trong quá trình chọn sách, nhà trường linh hoạt, không nhất thiết phải theo hướng “liền mạch” lớp 1, lớp 2 lên lớp 3. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên thấy đầu sách nào phù hợp với học sinh sẽ đề xuất với Hội đồng bình chọn. Cụ thể như năm học 2020 - 2021 bộ sách Cánh diều lớp 1 được đưa vào giảng dạy tại trường. Tuy nhiên, kết thúc năm học giáo viên thấy bộ sách chưa phù hợp nên sang lớp 2 đã đề xuất và được cấp trên đồng ý đổi sang bộ Chân trời sáng tạo”, thầy Phạm Trung Hữu bày tỏ.
Bài liên quan
Các trường tiểu học chuẩn bị chọn sách giáo khoa lớp 3
Các trường tiểu học đã khởi động việc chọn sách giáo khoa lớp 3 mới cho năm học 2022- 2023. Với kinh nghiệm sau 2 năm triển khai CT, SGK mới thành công, hoạt động này đang diễn ra thuận lợi, chủ động

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chọn sách giáo khoa lớp 3: Tỉ mỉ trong từng khâu