Tiếp sức cho học sinh lớp 6
Trước thời điểm kết thúc năm học 2021 – 2022, Trường THCS Nguyễn Hồng Ánh (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) gửi danh mục sách giáo khoa, số lượng môn học… đến các trường tiểu học trên địa bàn để giới thiệu trước cho phụ huynh HS khối 5. Những bước này, theo cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Sương, là sự giới thiệu ban đầu để phụ huynh và học sinh nắm được các môn sẽ học khi bước vào lớp 6 chương trình mới.
Sau khi niêm yết danh sách học sinh khối lớp 6, Trường THCS Nguyễn Hồng Ánh tổ chức buổi gặp mặt phụ huynh học sinh trước thời điểm tựu trường. “Ngoài việc phổ biến nội quy của nhà trường, đồng phục, sách vở, đồ dùng học tập cần chuẩn bị cho học sinh, giáo viên chủ nhiệm sẽ chia sẻ với phụ huynh về những thay đổi trong phương pháp học tập ở cấp THCS so với tiểu học; các đợt kiểm tra trong năm học, mức độ kiểm tra, hình thức kiểm tra, đánh giá môn học… để phụ huynh phối hợp cùng với thầy cô giáo chuẩn bị tốt tâm thế cho các em trước khi vào năm học chính thức” – cô Sương cho biết.
Theo cô Phạm Thị Thùy Loan – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), lớp 6 là giai đoạn quan trọng với mỗi học sinh. Những năm học trước đây, nhiều học sinh lớp 6 tìm đến phòng tham vấn tâm lý học đường, ngoài việc nhờ hỗ trợ những mâu thuẫn của cha mẹ trong mối quan hệ gia đình, mâu thuẫn trong phương pháp giáo dục con khiến trẻ lo lắng, bất an, thậm chí là cảm thấy xa dần với cha mẹ thì các em còn gặp phải những mâu thuẫn trong mối quan hệ bạn bè dẫn đến sự phân tâm trong học tập; cảm giác về sự không công bằng hoặc không đúng trong xử lý một vài tình huống của thầy cô trên lớp học. Tất cả những lo lắng đó đều đến từ việc phát triển tâm sinh lý khiến các em thay đổi nhận thức về các vấn đề diễn ra xung quanh mình.
Nhiều năm phụ trách công tác tư vấn tâm lý học đường, cô Thùy Loan chia sẻ: Với học sinh lớp 6, vấn đề khiến các em dễ sao nhãng học hành nhất là mâu thuẫn trong các mối quan hệ với bạn bè ở lớp mới. “Các em có tâm lý muốn khẳng định bản thân với các bạn, kết thân với bạn mới, thích tạo bè nhóm,…và các em rất quan trọng việc được thừa nhận, được là người quan trọng” – cô Loan nhận xét.
Trong khi đó sự nhìn nhận về tình bạn, bản thân và về người khác của các em chưa thật chính xác, còn nhiều sai lệch. Trái với mong muốn, các em có thể bị sang chấn tâm lý, dễ nổi nóng, dễ khóc, có hành vi xấu. Một số em mang buồn bực về nhà, bất mãn với cả cha mẹ… Vì vậy, phụ huynh cần đặc biệt quan tâm không chỉ đến trẻ mà cả môi trường con học tập và các mối quan hệ.