Chủ biên CT Ngữ văn 2018 trao đổi về tỉ lệ điểm đọc hiểu, viết của bài kiểm tra

17/01/2024, 07:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Chủ biên Chương trình Ngữ văn 2018 trao đổi về tỷ lệ điểm đọc hiểu và viết của bài kiểm tra Ngữ văn.

Đây là một trong những lí do của việc đề thi, kiểm tra trong chương trình truyền thống chỉ yêu cầu viết bài văn, không có yêu cầu đánh giá đọc hiểu riêng. Chương trình 2006 cũng đã theo hướng dạy đọc hiểu văn bản, thời lượng dành cho đọc hiểu ở chương trình 2006 cũng rất cao, tương đương với chương trình 2018; nhưng trong các kì thi quốc gia THPT (từ 2015 trở đi), tỉ lệ đọc hiểu cũng chỉ chiếm 3 điểm, phần viết 7 điểm.

Như thế, số điểm dành cho phần đọc hiểu và viết trong kiểm tra, đánh giá cần cân đối, phù hợp. Cân đối không phải là chia đều; cũng không phải hiểu một cách cơ học từ thời lượng dành cho đọc hiểu 60% suy ra đánh giá kĩ năng này cũng cần 60% điểm. Sự cân đối tùy vào yêu cầu, tính chất mỗi kì thi và cấu trúc đề cụ thể.

PGS Đỗ Ngọc Thống đưa ví dụ: Nếu đề kiểm tra toàn diện (có cả đọc hiểu và viết, trong viết lại có cả nghị luận văn học, nghị luận xã hội) thì tỉ lệ điểm cho các phần như định dạng và cấu trúc đề thi mà Bộ GD&ĐT vừa công bố là cân đối, phù hợp.

Nếu đề chỉ yêu cầu đọc hiểu và viết một câu (nghị luận xã hội hoặc nghị luận văn học) thì tỉ lệ đọc hiểu và viết có thể là 50/50.

Nếu đề chỉ nhằm đánh giá đọc hiểu hoặc viết thì đương nhiên 100% dành cho mỗi yêu cầu. Chẳng hạn Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) chỉ tập trung vào năng lực đọc hiểu; còn các kì thi học sinh giỏi quốc gia của nước ta chỉ tập trung vào viết.

“Tóm lại, việc suy từ thời lượng dành cho các kĩ năng nêu ở phần giải thích chương trình 2018 sang tỉ lệ điểm trong bài kiểm tra, đánh giá định kì cho phần đọc hiểu và viết là không đúng.

Nếu hiểu thế thì với cấp THCS, đọc hiểu khoảng 63%, viết khoảng 22% thì tỉ lệ điểm của đọc hiểu phải 63%? Và vì sao viết ghi có 22% mà tỉ lệ ở bài kiểm tra lại lên 40%?... Trong thời gian qua, một số thầy cô và nhà trường ở một số địa phương đã hiểu nhầm yêu cầu này; vì thế cần trao đổi để hiểu và triển khai chương trình 2018 đúng hơn”, PGS Đỗ Ngọc Thống chia sẻ.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/chu-bien-ct-ngu-van-2018-trao-doi-ve-ti-le-diem-doc-hieu-viet-cua-bai-kiem-tra-post668800.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/chu-bien-ct-ngu-van-2018-trao-doi-ve-ti-le-diem-doc-hieu-viet-cua-bai-kiem-tra-post668800.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ biên CT Ngữ văn 2018 trao đổi về tỉ lệ điểm đọc hiểu, viết của bài kiểm tra