Năm học này, Trường THCS Tích Thiện, huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) có 530 học sinh. Tham gia giảng dạy môn Khoa học tự nhiên có 4 giáo viên và môn Lịch sử - Địa lý có 3 giáo viên.
Theo thầy Bạch Thái An - Hiệu trưởng nhà trường, lợi thế của nhà trường trong tiếp cận môn mới là phần lớn đội ngũ giáo viên được đào tạo môn đôi ở hệ cao đẳng. Do đó, tổ bộ môn chủ động bắt nhịp, học tập chia sẻ kiến thức lẫn nhau nhằm đảm bảo yêu cầu kiến thức đặt ra.
Thực tế sau hai năm dạy môn mới, nhà trường linh hoạt xây dựng kế hoạch giảng dạy và bố trí đội ngũ theo gợi mở của Bộ GD&ĐT và sở GD&ĐT phù hợp với thực tế tại đơn vị. Giáo viên có sự tương tác, trao đổi chuyên môn với nhau thông qua các buổi sinh hoạt, nghiên cứu bài học.
“Tuy nhiên, do điều kiện khách quan, trong năm học 2023 - 2024, nhà trường chỉ đạo tổ bộ môn phân công giáo viên có phần chuyên sâu hơn ở lớp 8. Trong đó, trường lưu ý các tổ tăng cường nghiên cứu bài giúp bổ trợ kiến thức lẫn nhau, khắc phục khó khăn bằng cách tự bồi dưỡng tại chỗ cho đội ngũ thông qua dự giờ, rút kinh nghiệm hay sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học”, thầy An chia sẻ thêm.
Tương tự, Trường THCS Đoàn Thị Điểm, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) có 22/24 giáo viên được bồi dưỡng giảng dạy môn Khoa học tự nhiên. “Đa số giáo viên môn Khoa học tự nhiên có nền tảng từ Cao đẳng sư phạm Hoá - Sinh và được bồi dưỡng thêm môn Vật lý đảm bảo chuyên môn đứng lớp.
Ngoài ra, các thầy cô cũng chủ động học hỏi và trao đổi kinh nghiệm thông qua họp tổ chuyên môn, dự giờ lên lớp… Do đó năm học qua, nhà trường mạnh dạn chỉ đạo tổ bộ môn bố trí đội ngũ tham gia đảm nhận môn mới ở khối lớp 6 và lớp 7… Tuy nhiên năm học này, nhà trường linh hoạt phân công giáo viên giảng dạy theo từng chủ đề của lớp 8 nhằm đảm bảo kiến thức chuyên sâu cho học sinh”, cô Phó Hiệu trưởng Trương Thuỵ Thiên Hương thông tin thêm.
Chương trình Khoa học tự nhiên khối lớp 6 và lớp 7 không sâu nên giáo viên dễ dàng tiếp cận giảng dạy được 3 phân môn Lý – Hoá – Sinh. Tuy nhiên, với chương trình lớp 8, kiến thức sâu, rộng hơn đòi hỏi giáo viên phải có kiến thức sâu rộng để truyền tải cho học sinh, đặc biệt là phát triển tối đa năng lực nhất mỗi em trong phong trào mũi nhọn, tiến xa hơn là thi học sinh giỏi chất lượng hơn.
Chia sẻ thông tin, cô Nguyễn Thị Anh Thư - giáo viên Tổ môn Khoa học tự nhiên, Trường THCS Đoàn Thị Điểm, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đồng thời cho rằng, mặc dù được bồi dưỡng, được mở mang kiến thức và bản thân cũng chủ động đi học, nghiên cứu nhưng vẫn không tự tin, cảm thấy chưa đáp ứng được kiến thức chuyên sâu để truyền tải cho học sinh khối lớp 8 và lớp 9. Để khắc phục khó khăn, cô và đồng nghiệp tiếp tục tự nghiên cứu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm qua các tiết dạy, vừa dạy vừa học.
Là Tổ trưởng chuyên môn Khoa học tự nhiên, Trường THCS thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh, thời gian đầu, cô Phạm Thị Bích Trâm và đồng nghiệp không tránh khỏi lo lắng trong giảng dạy kiến thức không thuộc chuyên môn chính. Đặc biệt khi liên hệ thực tế và kiến thức chuyên sâu gặp nhiều khó khăn. Nhưng sau khi được bồi dưỡng, thầy cô đã tự tin hơn. Cô cũng nhận thấy việc giáo viên tự bồi dưỡng, nghiên cứu kiến thức là cần thiết. Tổ chuyên môn thường xuyên trao đổi và tổ chức chuyên đề để kịp thời hỗ trợ cả về phương pháp lẫn nội dung dạy học.