Chùa khuyến học giữa lòng Tây Đô

21/03/2024, 12:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mỗi sinh viên 'nương nhờ' tại chùa Pitu Khôsa Răngsây có gia cảnh khác nhau nhưng đều có chung tinh thần hiếu học.

Nằm ẩn mình trong con hẻm nhỏ đường Mạc Đĩnh Chi (An Cư, Ninh Kiều, Cần Thơ), chùa Pitu Khôsa Răngsây hay còn gọi là chùa Viễn Quang thu hút du khách không chỉ với kiến trúc tôn giáo nổi tiếng, mà còn gắn liền với câu chuyện cưu mang hàng nghìn sinh viên nghèo ăn học thành tài, được người dân gọi là ngôi chùa cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ.

Gần 30 năm “giúp đời”

Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây được nhiều người biết đến bởi lòng nhân ái, hết lòng chung tay chăm lo cho sinh viên nghèo, nhất là đối với sinh viên Khmer hoàn cảnh khó khăn.

Từ năm 1996, Thượng tọa Lý Hùng đã giúp đỡ tạo điều kiện chỗ ăn ở miễn phí tại chùa. Ngay trong khuôn viên chùa, ông cho xây dựng 2 khu vực ký túc xá luôn “rộng cửa” chăm lo chỗ ở miễn phí cho các sinh viên hiếu học tại Cần Thơ.

“Lúc đầu do điều kiện khó khăn nên chùa chỉ hỗ trợ vài em. Sau đó, tôi vận động được nguồn kinh phí nên cưu mang hàng chục em, có thời điểm lên đến 60 sinh viên. Tính đến nay đã có hàng nghìn lượt sinh viên ra trường thành danh lập nghiệp. Trong số đó có nhiều người trở thành doanh nhân, giám đốc, học tiếp lên thạc sĩ, tiến sĩ”, Thượng tọa Lý Hùng chia sẻ.

Các em sống trong chùa miễn phí từ điện, nước, ăn uống, sinh hoạt... Người nào khó khăn thì thông qua các dịp lễ hội, nhà chùa trao tặng học bổng; không có xe thì tặng xe đạp để đi học.

“Các em sinh viên sinh sống như một thành viên trong chùa. Cha mẹ các em rất mừng khi thấy con mình có nơi giúp đỡ, vơi được nỗi lo trong cuộc sống. Khi sinh hoạt tại chùa, sinh viên Khmer còn được dạy lễ nghi, phong tục tập quán, nếp sống, văn hóa của dân tộc”, Thượng tọa Lý Hùng cho biết.

Thượng tọa Lý Hùng sinh trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, với tuổi thơ phải vất vả mò cua, bắt ốc, có khi phải lượm ve chai để có tiền mua sách vở. Năm 14 tuổi, ông xuất gia tại chùa Sanvor Pôthinhen (quận Ô Môn, TP Cần Thơ).

Những năm tháng xuất gia, Thượng tọa Lý Hùng tập trung dành hết tâm trí chuyên tâm vào tu học. Với việc chuyên tâm tu học hiện ông là Tiến sĩ Tôn giáo học, thông thạo giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ như Khmer, Anh, Bali, Trung Quốc… Chính vì những khó khăn đã trải qua, nên Thượng tọa Lý Hùng trân quý sự học, sẵn lòng giúp đời, giúp người, đặc biệt là sinh viên khó khăn, hiếu học.

Thượng tọa Lý Hùng trao quà cho học sinh nghèo tại Cần Thơ.
Thượng tọa Lý Hùng trao quà cho học sinh nghèo tại Cần Thơ.
Sinh viên đang sinh hoạt tại ký túc xá của chùa Pitu Khôsa Răngsây.
Sinh viên đang sinh hoạt tại ký túc xá của chùa Pitu Khôsa Răngsây.
Sinh viên ở tại chùa thời gian rảnh cùng nhau phụ giúp chùa.
Sinh viên ở tại chùa thời gian rảnh cùng nhau phụ giúp chùa.

“Điểm tựa” cho sinh viên nghèo

Mỗi sinh viên “nương nhờ” tại chùa Pitu Khôsa Răngsây có gia cảnh khác nhau nhưng đều có chung tinh thần hiếu học. Cầm trên tay giáo trình vừa đọc, sinh viên Lê Trung Trực (Phú Tân, Cà Mau) cho biết, em vừa vào chùa sống được hơn 1 tháng.

Trước đó, chi phí học tập, tiền trọ hàng tháng và sinh hoạt khá đắt đỏ, gia đình khó kham nổi, nên em xin vào chùa. Trực hiện là sinh viên năm 2 chuyên ngành Y khoa, Trường ĐH Y Dược Cần Thơ.

“Tìm hiểu thông tin trên mạng và bạn bè giới thiệu, em biết chùa có hỗ trợ cho sinh viên trong lúc khó khăn. Em đến hỏi xin nương nhờ và được Thượng tọa nhận vào chùa lo cho chỗ ăn ở miễn phí. Ngành học của em 6 năm, được chùa hỗ trợ chỗ ở, ăn uống, gia đình nhẹ nỗi lo. Em có thời gian toàn tâm cho việc học theo đuổi trong chặng đường sắp tới”, Lê Trung Trực nói.

Danh Trung Chánh (Giồng Riềng, Kiên Giang) là sinh viên năm 2 ngành Cơ điện tử, Trường ĐH Cần Thơ. Chánh chia sẻ, cha mẹ em ở quê kinh tế không ổn định. Bởi vậy, lúc hay tin em đậu đại học, gia đình rất lo lắng chi phí sinh hoạt của em ở Cần Thơ.

“May mắn, em được giới thiệu đến chùa Pitu Khôsa Răngsây và được Thượng tọa Lý Hùng nhận cưu mang nên mọi chi phí từ chỗ ăn, ở đều được miễn phí. Sống trong chùa rất yên tĩnh, phù hợp cho việc học tập. Tại chùa, em còn được các sư dạy nghi lễ, sinh hoạt văn hóa của đồng bào mình”, Trung Chánh nói.

Tương tự Trung Chánh, Danh Còn (Châu Thành, Kiên Giang) học năm 2 chuyên ngành Digital Marketing, Trường CĐ FPT Cần Thơ. Danh Còn cho biết, những ngày đầu đến TP Cần Thơ theo học, em không tìm được nơi thuê trọ. Rất may có người giới thiệu đến chùa hỗ trợ chỗ ăn ở.

Nhờ thế mà gia đình đỡ nỗi lo tiền thuê trọ, chi phí ăn uống. “Không chỉ lo nơi ăn, chốn ở, các thầy trong chùa còn động viên chúng em rèn luyện, học tập, kịp thời hỗ trợ trong lúc khó khăn. Thời gian rảnh, chúng em cùng chia nhau việc làm phụ giúp chùa”, Danh Còn tâm sự.

Thượng tọa Lý Hùng.
Thượng tọa Lý Hùng.

Tiếp nối lan tỏa học tập

Với nghĩa cử cao đẹp, Thượng tọa Lý Hùng, chùa Pitu Khôsa Răngsây đã “tiếp sức” nuôi dạy hàng nghìn sinh viên hiếu học khắp các tỉnh miền Tây học thành tài, trở thành kỹ sư, cử nhân, bác sĩ, thạc sĩ, tiến sĩ.

Trong số đó, Đại đức Danh Út - trụ trì chùa Khmer Thôn Dôn (TP Rạch Giá, Kiên Giang) chia sẻ, từ năm 2005 trong quá trình theo học cử nhân ngành Xã hội học tại TP Cần Thơ, ông có thời gian dài được Thượng tọa Lý Hùng hỗ trợ chỗ ở để theo đuổi việc học.

Với tinh thần không ngừng học tập, Đại đức Danh Út đã lấy bằng cử nhân (năm 2010); tiếp đó là học thạc sĩ. Đến năm 2023, ông chinh phục tấm bằng tiến sĩ chuyên ngành Văn hóa học, chuyên ngành Văn hóa Khmer Nam Bộ tại Trường ĐH Trà Vinh. Không những thế, Đại đức Danh Út còn là gương sáng trong việc vận động thực hiện các hoạt động công tác an sinh xã hội tại Kiên Giang…

Nói về những sinh viên được hỗ trợ tại chùa, Thượng tọa Lý Hùng cho biết, đa số các em từng sống trong chùa sau khi ra trường đều có việc làm ổn định, có em trở thành giám đốc doanh nghiệp; có em học lên thạc sĩ, tiến sĩ hay đi du học ở nước ngoài.

“Các em gắn bó với chùa lắm. Dẫu đi đâu, làm gì luôn nhớ quãng thời gian sống trong chùa nên quay về đây. Có trường hợp sinh viên được chùa hỗ trợ cưu mang, từ 20 năm trước dẫn cả gia đình đến chùa cảm ơn. Tôi rất trân trọng khi các em nhớ về nơi đã gắn bó và có lòng phụ chùa chăm lo cho thế hệ sau ăn học thành tài để giúp ích cho đời, phụng sự đất nước…”, Thượng tọa Lý Hùng chia sẻ.

Trong các hoạt động từ thiện xã hội, Thượng tọa Lý Hùng cho rằng, giáo dục là nền tảng để nâng cao nhận thức. Khi nhận thức tốt thì làm việc tốt, sống có ích cho xã hội. “Tôi chỉ mong sau khi các em hoàn thành chương trình học thì quay về địa phương cống hiến, hiếu nghĩa với cha mẹ”, Thượng tọa Lý Hùng kỳ vọng.

Ngoài việc bảo trợ miễn phí cho sinh viên, nhiều năm qua, chùa Pitu Khôsa Răngsây còn tổ chức lớp học Khmer ngữ miễn phí cho cán bộ, viên chức và thanh niên Khmer. Với vốn kiến thức của mình, Thượng tọa Lý Hùng tích cực hỗ trợ giảng dạy văn hóa cho các lớp Khmer ngữ tại các địa phương và các lưu học sinh Campuchia tại Cần Thơ.

Ông còn tiên phong trong việc “đỡ đầu” các du học sinh Campuchia trong phong trào “Ươm mầm hữu nghị” và trao học bổng cho các em trong các ngày, lễ, Tết truyền thống của đồng bào Khmer từ năm 2018 đến nay.

Với việc chăm lo cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhiều năm qua, cùng với những đóng góp tích cực tham gia công tác thiện nguyện, vận động khuyến học, hỗ trợ các chương trình an sinh xã hội, năm 2021, Thượng tọa Lý Hùng được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao tặng Bằng khen.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chùa khuyến học giữa lòng Tây Đô