Ảnh minh họa. |
Chuyển động của chúng ta
Khi đối chiếu với chương trình giáo dục phổ thông, có thể nhiều người sẽ không khỏi nghi ngờ, khi “năng lực số” có phần mờ nhạt. Chắc chắn, để chuẩn bị năng lực số cho công dân tương lai thì không phải chỉ là kiến thức môn tin học được. Nó đòi hỏi sự tích hợp vào việc dạy, việc học, trở thành một công cụ, một môi trường, và tất nhiên “ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học” là không đủ thể hiện. Sự lo lắng là có, khi mà hơn 20 năm trôi qua, những bài giảng của giáo viên có ứng dụng công nghệ vẫn chỉ dừng lại ở có làm slide PPT…
Mới đây, tôi và các cộng sự có thực hiện một số dự án công nghệ cho giáo viên. Bên cạnh niềm cảm hứng được tạo ra bởi không ít các giáo viên hăng hái, giỏi nghề, chúng tôi cũng phải đối mặt với rất nhiều đồng nghiệp, mà rất khó thay đổi được năng lực công nghệ/số của họ. Họ thường nghĩ rằng chỉ cần biết là được, mà quên rằng để có kĩ năng, có năng lực thì rất cần sự rèn luyện.
Ngay trong môn Toán, số giáo viên dùng được phần mềm toán trong dạy học là không nhiều. Ngay cả một số giáo viên đã biết dùng, đã sử dụng, thì họ cũng chưa thành thạo, vì thiếu việc tìm hiểu sâu “chất toán” đã hòa vào “chất công nghệ/số” thế nào. Cộng sự của tôi than phiền rằng, các giáo viên rất hời hợt, muốn học ít mà biết dùng ngay, và không thay đổi “bài học công nghệ”, chứ không phải dạy bài học cũ, bên cạnh “giới thiệu công nghệ”.
Thôi thì cứ lo lắng, cứ than vãn, nhưng chắc chắn phải chuyển đổi số, mà cốt lõi là phải có năng lực số. Khi giáo viên trì trệ, thì chúng ta sẽ mất đi sự chủ động, và bị công nghệ số xâm lấn dẫn đến chúng ta sợ nó, có đôi lúc, chúng ta sẽ chống lại, và cản trở. Vì thế, sẽ rất khó để thực sự thành công với công nghệ, khi chính người dạy lại thờ ơ với nó, hời hợt học cách làm chủ nó.