Chuẩn bị tâm lý cho trẻ trở lại trường

Vân Huyền | 18/02/2022, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Việc chuẩn bị tâm lý vững vàng cho trẻ trước khi đến trường là hết sức cần thiết. Nhiều trẻ hứng thú khi được đến trường học tập. Tuy nhiên, không ít trẻ tỏ ra hụt hẫng.

TS.BS Đỗ Minh Loan - Trưởng khoa Sức khoẻ Vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, khi đi học trở lại, cuộc sống và sinh hoạt của trẻ có nhiều thay đổi. Bởi, trước đó, trẻ đã ở nhà trong một thời gian dài. Tuỳ độ tuổi, tâm lý của trẻ sẽ biến động khi chuyển từ môi trường này sang môi trường khác.

Với một số trẻ nhỏ cấp tiểu học, khi đến trường, trẻ phải làm quen với môi trường mới. Trẻ sẽ không còn là trung tâm của mọi hoạt động vì một cô giáo sẽ chăm sóc cho nhiều bạn. Đây cũng là một sang chấn tâm lý đối với trẻ, khiến trẻ gặp nhiều bỡ ngỡ và khó khăn trong thời gian đầu trở lại trường.

Ở lứa tuổi THCS, THPT, việc trở lại trường có phần dễ dàng hơn. Bởi, trước đó, trẻ đã có thời gian dài học trực tiếp, vui chơi cùng thầy cô, bạn bè. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, trẻ cũng sẽ gặp khó khăn trong việc tái hoà nhập cộng đồng, tương tác trực tiếp cùng bạn bè.

Theo TS. BS Đỗ Minh Loan, chuẩn bị tâm lý vững vàng cho trẻ trước khi đến trường là hết sức cần thiết. Nhiều trẻ hứng thú khi được đến trường học tập. Tuy nhiên, không ít trẻ tỏ ra hụt hẫng. Vì vậy, cha mẹ cần chia sẻ và trò chuyện với con về thông tin trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết và việc đi học trở lại trong bối cảnh dịch bệnh.

tam-ly.jpg
TS.BS Đỗ Minh Loan tư vấn cho cha mẹ cách chuẩn bị tâm lý cho trẻ khi quay lại trường. Ảnh: BVCC.

Hãy cho trẻ biết một số vấn đề có thể gặp phải khi quay trở lại trường học như:

- Trẻ phải dậy sớm hơn để có thời gian vệ sinh cá nhân, chuẩn bị quần áo, cặp sách đi học. Vì thế, cần đi ngủ sớm hơn, tránh mệt mỏi, buồn ngủ khi đến lớp.

- Trẻ có thể sẽ ăn bán trú ở trường. Thức ăn sẽ được nấu và chế biến khác với đồ ăn do cha mẹ chuẩn bị ở nhà.

- Trao đổi và cùng trẻ xây dựng thời gian biểu cho việc học tập, sinh hoạt hằng ngày phù hợp với việc học trực tiếp.

- Cung cấp cho con thông tin đầy đủ, chính xác và dễ hiểu nhất về dịch bệnh, tránh để trẻ có tâm lý hoang mang, lo lắng.

- Hướng dẫn con các quy tắc phòng dịch Covid-19 như đeo khẩu trang và sát khuẩn tay.

“Cha mẹ nên theo sát con đặc biệt là trong 1-2 tuần đầu con đi học, nếu có vấn đề tâm lý bất thường cần tâm sự trò chuyện với trẻ để có thể tư vấn cho con hợp lý. Trẻ em ở độ tuổi tiểu học có thể gặp tình trạng dễ sợ hãi, hung hăng, đeo bám, gặp ác mộng, trốn học, kém tập trung, rút lui khỏi các hoạt động và bạn bè. Trẻ vị thành niên có thể bị rối loạn ăn và ngủ, kích động hoặc buồn bã, gia tăng xung đột, phàn nàn về thể chất, từ chối đi học, kém tập trung trong việc học tập”, chuyên gia cho biết.

Theo TS Loan, quá trình thích nghi cần một thời gian. Do đó, cha mẹ không nên trầm trọng hoá vấn đề khiến trẻ càng thêm lo lắng. Thay vào đó, hãy để trẻ hiểu rằng, đó là những kỹ năng, cách thức bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

“Luôn khuyến khích con học tập, trở thành bạn thân thiết của con để chia sẻ những vướng mắc, khó khăn trong học tập. Bởi học tập là một quá trình dài, cha mẹ không nên quá áp đặt hay trách mắng trẻ. Hãy học cùng con, chơi cùng con và giúp con quay lại trường lớp sau dịch bệnh một cách thoải mái, an toàn và khỏe mạnh nhất. Khi thấy con có biểu hiệu bất thường về tâm lý mà cha mẹ không thể giải quyết được, nên đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn và hỗ trợ. Tránh để lâu sẽ ảnh hưởng đến quá trình học tập của con sau này”, TS Loan khuyến cáo.

Bài liên quan
Suýt đứt lìa cẳng chân do máy cắt cỏ
(GDTĐ) - Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết liên tiếp ghi nhận, cấp cứu những trường hợp nhập viện với chấn thương nghiêm trọng do tai nạn lao động trong 5 ngày gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuẩn bị tâm lý cho trẻ trở lại trường