Sốc phản vệ độ 3 do tự ý dùng thuốc kháng sinh

Vân Huyền | 16/02/2022, 14:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh (Hà Nội) cho biết vừa tiếp nhận trường hợp bà N. (72 tuổi, Long Biên, Hà Nội) trong tình trạng nguy cấp do dị ứng thuốc.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, kích thích, đỏ da toàn thân, mạch khó bắt, huyết áp 50/30. 

Trước đó, bà T có tiền sử dị ứng nhiều dị nguyên, bao gồm một số loại thuốc. Do bị đau răng hàm, bà ra hiệu thuốc và được nhân viên bán cho hai loại kháng sinh, giảm đau. 30 phút sau khi uống thuốc, bà xuất hiện phản ứng nặng và được gia đình đưa đi cấp cứu.

Các bác sĩ chẩn đoán, bà T bị sốc phản vệ độ 3 do thuốc. Người bệnh được cấp cứu bằng thuốc Adrenalin qua bơm tiêm điện tĩnh mạch và truyền dịch liên tục, thở oxy.

Đồng thời, được theo dõi sát sao qua monitor. Sau 2 giờ cấp cứu, sức khoẻ bệnh nhân cải thiện rõ, tinh thần tỉnh táo, có thể trò chuyện với người xung quanh, giảm mẩn đỏ, huyết áp ổn định ở mức 105/60 mmHg. Người bệnh được ra viện sau 3 ngày điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực.

soc-phan-ve.jpg

Sử dụng thuốc không theo chỉ định sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh phát triển.

BS Vũ Đình Chung - Khoa Cấp cứu cho biết, hiện, nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Việc tiếp cận các loại thuốc không kê đơn khá dễ khiến người dân có xu hướng lạm dụng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh, giảm đau. Sử dụng thuốc không theo chỉ định sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh phát triển.

Từ đó, khiến thuốc kém hiệu quả và mất dần tác dụng trong điều trị bệnh. Thậm chí, người dùng có thể gặp nguy cơ phản vệ nguy hiểm nếu có tiền sử dị ứng.

Bài liên quan
Làm “biến mất” vị đắng trong thuốc cho trẻ nhỏ
Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Dược Hà Nội vừa Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH&CN cấp bằng độc quyền sáng chế cho loại thuốc chữa bệnh đường ruột không đắng, thích hợp dùng cho trẻ nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sốc phản vệ độ 3 do tự ý dùng thuốc kháng sinh