Chung tay lo Tết cho sinh viên

Anh Tú | 07/12/2022, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều trường đại học phía Nam bắt đầu lên kế hoạch hỗ trợ sinh viên khó khăn về quê ăn Tết. 

Ngoài việc chăm lo cho sinh viên về quê ăn Tết sớm, nhiều trường cũng thực hiện Tết sẻ chia với sinh viên xa nhà dịp này.

Đưa sinh viên khó khăn về quê ăn Tết

Năm nay, để hỗ trợ và tạo điều kiện cho sinh viên có thể về quê, nhiều trường như ĐH Kinh tế TPHCM, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Hùng Vương… đã thông báo lịch nghỉ Tết khá sớm. Bên cạnh việc cho sinh viên về quê ăn Tết sớm hơn mọi năm từ 1 - 2 tuần để tiết kiệm chi phí, nhiều trường cũng lên kế hoạch tổ chức Tết xa quê cho sinh viên ở lại.

“Năm nay tương đối khó khăn với nhiều người, đặc biệt là sinh viên từ vùng quê nghèo. Dự báo số lượng sinh viên không về quê ăn Tết (tranh thủ ở lại TPHCM làm thêm) tương đối nhiều. Nhiệm vụ của Công đoàn trường, Hội Sinh viên là đồng hành, hỗ trợ và sẻ chia cùng các em, với phương châm dù ăn Tết xa nhà thì sự ấm áp, yêu thương giữa thầy cô, sinh viên với nhau vẫn luôn hiện hữu. Năm nào HUFI cũng tổ chức Tết xa nhà cho sinh viên. Ngoài phần quà, nhà trường cũng kết nối công việc làm thêm cho sinh viên khi có nhu cầu”, ThS Thoa cho biết.

ThS Hoàng Thị Thoa, Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM (HUFI), cho biết, công tác điều chỉnh và sắp xếp lịch học trước và sau Tết đã xong. Công đoàn trường và Hội Sinh viên đang lên kế hoạch cho sinh viên đăng ký hỗ trợ xe về quê ăn Tết cũng như đăng ký ăn Tết xa nhà. Sau khoảng 2 tuần đăng ký, nhà trường tính toán để hỗ trợ thiết thực nhất cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Tương tự, Trường ĐH Lạc Hồng (LHU) đang lên kế hoạch thực hiện “Chuyến xe về Tết” cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Theo TS Nguyễn Văn Trung, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ công chúng, hoạt động này sẽ tương tự như năm 2021 và 2022, với 2 đợt hỗ trợ vận chuyển sinh viên về quê ăn Tết bằng xe giường nằm chất lượng 5 sao.

“Chuyến xe về Tết” cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được LHU triển khai 3 năm nay. Bình quân mỗi năm có hàng trăm sinh viên được hỗ trợ. Năm nay mới triển khai (hạn cuối đăng ký 10/12) nên chưa có con số cụ thể, nhưng tinh thần là sinh viên đăng ký đến đâu nhà trường sẽ bố trí xe đến đó. Mỗi em khi đăng ký và được nhà trường xét duyệt được đưa về quê ăn Tết cùng một phần quà”, TS Trung cho biết.

Dù mới rục rịch triển khai nhưng 2 chương trình hỗ trợ cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết của Trường ĐH Công nghệ TPHCM (HUTECH) là “Chuyến xe mùa xuân” và “Chuyến xe sum vầy” dự kiến nhận được nhiều đăng ký.

Theo ThS Nguyễn Thị Xuân Dung, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Phát triển thương hiệu nhà trường, các chương trình được thực hiện bởi Trung tâm Hỗ trợ Học sinh, Sinh viên TPHCM (SAC) và Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Công nhân TPHCM (YEAC). Trong đó, Chương trình “Chuyến xe mùa xuân” do SAC triển khai thường niên giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TPHCM về quê đón Tết.

“Sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, hộ khẩu thường trú thuộc các tỉnh: Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa… có nhu cầu sẽ đăng ký để trường lập danh sách. Hàng năm chương trình hỗ trợ từ 800 - 1.200 sinh viên của trường về quê ăn Tết cùng gia đình”, ThS Dung cho biết.

Chung tay lo Tết cho sinh viên ảnh 1

Số lượng vé máy bay và ô tô hỗ trợ sinh viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết từ Công ty TNHH Nước Giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam.

Cộng đồng và doanh nghiệp chung tay hỗ trợ

Không chỉ các trường đại học, nhiều doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và mạnh thường quân cũng tham gia hoạt động hỗ trợ sinh viên khó khăn dịp Tết.

Năm nay, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Công ty TNHH Nước Giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam tiếp tục tổ chức chương trình “Mang Tết về nhà” cho sinh viên, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết. Chương trình “Mang Tết về nhà” năm 2023 xác lập mục tiêu dành tặng 556 vé máy bay khứ hồi (trong đó có 360 vé nội địa và 196 vé quốc tế), 3.600 xe ô tô khứ hồi và các phần quà ý nghĩa cho gần 4.000 sinh viên, thanh niên công nhân, người lao động xa nhà có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Bên cạnh đó, chương trình “Mang Tết về nhà” năm 2023 còn tổ chức hoạt động đồng hành như: Cuộc vận động gây quỹ “Mang Tết về nhà” năm 2023 phối hợp thực hiện cùng ví thanh toán điện tử ZaloPay kêu gọi đóng góp từ cộng đồng mua thêm vé xe cho sinh viên, thanh niên công nhân; Chuỗi Mini game “Tết quê hương” được tổ chức trực tuyến tại fanpage “Mang Tết về nhà 2023” lan tỏa thông điệp về ngày Tết dân tộc. Đặc biệt ngày hội “Tết yêu thương” sẽ tổ chức gói hơn 5.000 bánh chưng để làm quà tặng cho sinh viên, thanh niên công nhân tham gia chương trình “Mang Tết về nhà” năm 2023.

Để giúp sinh viên, người lao động hoàn cảnh khó khăn có tấm vé xe về quê ăn Tết cùng gia đình, câu lạc bộ (CLB) Doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam vừa phát động chương trình “Chuyến xe 0 đồng - Chia sẻ yêu thương” và tặng 1.000 vé xe cho sinh viên, công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về quê đón Tết Quý Mão 2023.

Theo đó, chương trình ưu tiên hỗ trợ sinh viên, công nhân có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, bao gồm: Bản thân hoặc gia đình có người thân tại các vùng bị ảnh hưởng/thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn, thu nhập giảm do đơn vị, doanh nghiệp khó khăn… Hoạt động nhằm phát huy vai trò đồng hành của CLB Doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam cùng với các cấp, ngành thành phố, huy động các nguồn lực cùng chung tay thực hiện các hoạt động “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023.

Tương tự, Dự án thiện nguyện thường niên Chuyến xe số 7+ cùng các đơn vị tổ chức chiến dịch sẽ tặng 300 vé xe 0 đồng cho đồng bào miền Trung về quê đón Tết. Theo đó, chương trình sẽ ưu tiên dành tặng vé xe cho người lớn tuổi, người khuyết tật hạn chế khả năng lao động; sinh viên nghèo hiếu học, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Điểm xuất phát tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐHQG TPHCM (Quận 5) vào ngày 14/1/2023 (tức 23 tháng Chạp) đến Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Trị, Quảng Bình.

Đánh giá về hoạt động chung tay hỗ trợ sinh viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết, bà Nguyễn Thị Diễm, Phó phòng Tổ chức hành chính, Trung tâm Hỗ trợ Học sinh - Sinh viên TPHCM, cho rằng đó là sự san sẻ không gì có thể ý nghĩa và ấm áp hơn. Theo bà Diễm, để sinh viên có công việc, kiếm thêm thu nhập dịp Tết nhằm trang trải cuộc sống và học phí, trung tâm đang tích cực triển khai hoạt động kết nối, tổng hợp các nguồn việc làm từ doanh nghiệp, công ty và cửa hàng dịch vụ… để có thể giới thiệu cho sinh viên trong dịp Tết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung tay lo Tết cho sinh viên