TS Thạch Thị Dân. |
Nhiều năm qua, Trường ĐH Trà Vinh đã từng bước thực hiện chuyển đổi số, đạt được một số thành tựu nổi bật. Đó là phát triển mô hình đại học thông minh; xây dựng và sử dụng các khóa học E-Learning trên hệ thống LMS như công cụ hỗ trợ cho việc giảng dạy trực tiếp trên lớp; số hóa tài liệu tham khảo, học liệu, tài liệu nội sinh gắn với chương trình đào tạo. Các giải pháp này áp dụng cho hơn 20.000 sinh viên, học viên theo học từ trình độ đại học đến sau đại học. Trường đào tạo 52 ngành bậc đại học, 25 ngành bậc thạc sĩ, 10 ngành bậc tiến sĩ và 5 ngành chuyên khoa cấp 1…; cung cấp hệ sinh thái đào tạo tương đối hoàn chỉnh cho tỉnh Trà Vinh và khu vực với mô hình đào tạo đa ngành, đa cấp học, liên thông các bậc học hướng tới học tập suốt đời, cùng với nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hoạt động phục vụ cộng đồng.
Sau những nỗ lực không ngừng, trường đạt giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam 2022 (VietNam Digital Awards - VDA) ở hạng mục doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc. Trường cũng được trao giải “Hệ thống quản lý công tác nhân sự, đào tạo, Hệ thống quản lý đào tạo Kỹ năng mềm và Hệ thống hỗ trợ công tác đánh giá chuẩn đầu ra chương trình đào tạo phục vụ cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo”. Đây là hạng mục trao cho những doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực có quá trình ứng dụng công nghệ số để thay đổi mô hình quản lý, sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi số thành công.
TS Hồ Văn Thống. |
Chủ đề năm học 2022 - 2023 là “Đẩy mạnh chuyển đổi số và thích ứng nhanh” thể hiện sự đồng thuận và quyết tâm biến các thách thức thành cơ hội, tiếp tục theo đuổi mục tiêu phát triển nhanh và bền vững. Hiện đội ngũ nhà trường có 530 viên chức (gồm 389 giảng viên, 11 phó giáo sư; 85 tiến sĩ) và gần 10.000 học viên, sinh viên ở các hệ đào tạo, bồi dưỡng. Nhiệm vụ trọng tâm của trường là xây dựng kế hoạch, mục tiêu hành động toàn diện cho các hoạt động.
Để thực hiện thành công các nhiệm vụ năm học, tập thể lãnh đạo và toàn thể viên chức, sinh viên, học viên của trường phải phát huy tinh thần sáng tạo, trách nhiệm. Tất cả hướng đến các định hướng lớn, cụ thể: Tiếp tục khai mở, vận dụng hiệu quả bí quyết tự chủ đại học và quản trị đại học tiên tiến; tận dụng lợi thế Đồng bằng sông Cửu Long và tỉnh Đồng Tháp để triển khai đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng hiệu quả, nhanh và với quy mô lớn hơn. Đồng thời tiếp tục khai thác tiềm năng khoa học giáo dục và đào tạo của giảng viên để đẩy mạnh đổi mới hoạt động giáo dục; chú trọng hơn nữa đổi mới sáng tạo trong trường. Lấy chuyển đổi số làm đòn bẩy để thúc đẩy sự phát triển của hệ thống quản lý nhà trường, tiếp tục khai thác và phát huy lợi thế của trường đại học đa ngành.
Nhà trường đồng thời phát huy lợi thế, tiềm năng của đội ngũ viên chức và người học để tiếp tục đổi mới và phát triển nhà trường, song hành với triển khai các đề án thu hút, bồi dưỡng và sử dụng nhân tài. Đẩy mạnh xây dựng văn hóa chất lượng và văn hóa nhà trường với triết lý giáo dục “Kiến tạo - Chuyên nghiệp - Hội nhập”; Tăng cường hợp tác - Kết nối với nhà tuyển dụng, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và chuyên gia để cùng đồng hành với trường trong đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương, khu vực và cả nước. Tích cực tham gia các chương trình, dự án trọng điểm góp phần thực hiện khát vọng Việt Nam phồn vinh - Hùng cường - Hạnh phúc, phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu…
TS Đỗ Viết Tuân. |
Những năm gần đây, chuyển đổi số đã được các cơ sở giáo dục đại học chú trọng trên các phương diện như: Số hóa dữ liệu, sử dụng ứng dụng dạy học trực tuyến, hội họp trực tuyến, quản lý hoạt động nhà trường…. Có lẽ, ChatGPT sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến giảng dạy, khi mà nhiều môn học có nguy cơ bị đe dọa bởi sự thông minh của nó.
Vì vậy, hoạt động dạy học trực tuyến, kiểm tra đánh giá trên các nền tảng công nghệ cũng cần được cải tiến để thích nghi với sự xâm lấn của ChatGPT, tránh tình trạng gian lận trong học tập và thi cử. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục và đào tạo nên tận dụng sự thông minh của ChatGPT để có thể xây dựng các mô hình chuyển đổi số, phù hợp với từng nhà trường.
Bên cạnh đó, cần thay đổi các hoạt động kiểm tra, đánh giá. Nên chăng tổ chức dưới hình thức thuyết trình, tương tác trực tiếp… ChatGPT có thể giúp tổng hợp kiến thức nhưng việc thuyết trình sẽ giúp sinh viên nắm vững và nắm sâu kiến thức hơn. Từ đó, các em có thể lĩnh hội và thể hiện ở hoạt động thuyết trình theo yêu cầu.
Bản thân tôi nhận thấy, trước hết mình cần thay đổi và các thầy, cô giáo, người học cũng cần thay đổi để thích ứng với ChatGPT. Thực tế, việc tìm kiếm tri thức đã quá dễ dàng với sinh viên. Vì vậy, giảng viên cần thích ứng với công cụ hỗ trợ này để định hướng, phản biện, tổ chức hoạt động dạy học chủ động dành cho người học. Tiếp đến, các chương trình đào tạo nên thiết kế theo hướng tăng dần tính thực hành, giảm thiểu lý thuyết, giảm cách học sao chép, làm sao để ChatGPT chỉ có thể hỗ trợ người học mang tính chất tham khảo, thay vì thành một công cụ gian lận trong học tập. - TS Đỗ Viết Tuân