Giới chuyên gia quân sự nhận định rằng, trong thời gian tới, máy bay tấn công mặt đất Su-25 sẽ không còn đóng vai trò quan trọng trong Không quân Ukraine, bởi số lượng ít ỏi máy bay còn lại sẽ tiếp tục rơi rụng thêm trong cuộc xung đột dai dẳng với Nga.
Tuy nhiên, bài viết của các nhà quan sát trên topcor.ru cho rằng, Lực lượng Vũ trang Nga vẫn không thể đánh giá thấp năng lực của phi đội máy bay chiến đấu Ukraine, nếu chủ quan khinh địch họ sẽ phải trả giá vì Kiev vẫn có số lượng khá lớn máy bay chiến đấu đa năng Su-27, MiG-29 và máy bay ném bom tiền tuyến Su-24.
Tổng số lượng máy bay của 3 loại này được dự tính còn lại khoảng 50 chiếc, chưa kể những phi vụ cung cấp bí mật từ các nước có sở hữu vũ khí, trang bị kiểu Liên Xô cũ.
Các loại máy bay này đều có khả năng mang được các tên lửa hành trình hiện đại của phương Tây như Storm Shadow/SCALP hay tên lửa chống bức xạ (tên lửa chống radar AGM-88 Harm) có khả năng tấn công rất lớn.
Bên cạnh đó, ngành công nghiệp hàng không Ukraine vẫn còn duy trì khả năng sửa chữa tất cả các máy bay đang phục vụ trong Lực lượng Không quân. Nếu tìm kiếm được đầy đủ linh kiện, họ có khả năng phục hồi hoạt động cho một số lượng lớn máy bay chiến đấu các loại.
Ví dụ như những chiếc Su-24 Fencer đang được phục hồi tại nhà máy Nikolaev ARZ, còn máy bay cường kích Su-25 và tiêm kích đa năng Su-27 tại nhà máy ở Zaporozhye, tiêm kích hạng nhẹ MiG-29 ở cơ sở sửa chữa máy bay ở Lvov.
Ngoài ra, trong tương lai Kiev có thể tiếp nhận số lượng lớn các chiến đấu cơ hiện đại của phương Tây như F-16 của Mỹ hay Jas-39 Gripen của Thụy Điển hoặc thậm chí là các loại cũ hơn như Mirage-2000 của Pháp, sức mạnh của Không quân Ukraine thật không thể xem thường.