Thứ sáu, xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển giáo dục Việt Nam trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, "lấy chất lượng và hiệu quả đầu ra làm thước đo”. Nhấn mạnh hơn yêu cầu thực hiện có hiệu quả các chính sách xã hội trong giáo dục và đào tạo.
Thứ bảy, tiếp tục hoàn thiện các khâu, các yếu tố của quá trình đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, kiên quyết khắc phục bệnh thành tích, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các tiêu cực trong giáo dục.
Thứ tám, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của các cơ sở giáo dục và đào tạo. Gắn kết chặt chẽ giáo dục và đào tạo với nghiên cứu, triển khai, ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ mới. Hình thành các trung tâm nghiên cứu xuất sắc, các nhóm đổi mới sáng tạo mạnh.
TS Hồ Lam Hồng. Ảnh: NVCC. |
Cũng theo TS Hồ Lam Hồng, Đề án 33 phát huy được hiệu quả khi đảm bảo tính đồng bộ của toàn hệ thống giáo dục và đào tạo, có sự liên kết và phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị chức năng, các tổ chức, cá nhân có liên quan phát triển GDMN như: Vụ Giáo dục Mầm non, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Vụ Pháp chế…. với hệ thống các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non và các cơ sở GDMN.
Mặt khác, đổi mới công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở GDMN theo quan điểm “lấy người học làm trung tâm”. “Bất kì ai cũng vậy, việc học chỉ hiệu quả nếu đáp ứng đúng với nhu cầu của người học, những điều người học đang quan tâm, đang muốn học hỏi, cũng như khả năng học tập...” - TS Hồ Lam Hồng nhấn mạnh.
Từ thực tiễn trên, TS Hồ Lam Hồng cho rằng, việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý của cơ sở GDMN không nên và không thể hiệu quả nếu áp đặt từ trên xuống, không xuất phát từ nhu cầu và động cơ học tập của cá nhân. Đồng thời, việc truyền cảm hứng học tập và tình yêu nghề vô cùng quan trọng trong quá trình học tập.