Chuyên gia lý giải về hiện tượng “thượng mã phong” ở cả nam và nữ

28/11/2023, 19:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với nữ giới khi bị thượng mã phong, tùy vào cơ địa mỗi người sẽ có các biểu hiệu khác nhau như co giật nhẹ, ngất xỉu, liệt tạm thời, đầu óc choáng váng..

ThS.BS Trịnh Kiên Cường, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, khi nói đến thượng mã phong, nhiều người nghĩ chỉ xảy ra ở nam giới, nhưng thực tế nữ giới cũng có thể gặp tình trạng này.

Theo bác sĩ Cường, với nữ giới khi bị thượng mã phong, tùy vào cơ địa mỗi người sẽ có các biểu hiệu khác nhau như co giật nhẹ, ngất xỉu, liệt tạm thời, đầu óc choáng váng, tức ngực khó thở, thở gấp, mệt rã rời, mặt mũi kém sắc, ra nhiều mồ hôi, chân tay bủn rủn.

BS Cường cho biết, tình trạng xảy ra bất ngờ, khó dự báo trước nên dù nam hay nữ khi thân mật cần phối hợp nhịp nhàng, nếu phát hiện bất thường về sức khỏe cần đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và hỗ trợ kịp thời. Không được tự ý điều trị tại nhà sẽ gây nguy hiểm tới tính mạng.

Chuyên gia lý giải về hiện tượng “thượng mã phong” ở cả nam và nữ - 1

(Ảnh minh họa).

Bác sĩ, chuyên gia tư vấn sức khỏe sinh sản, Lê Thị Kim Dung (nguyên Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Nông nghiệp), cho biết, thượng mã phong là cụm từ được nhắc đến nhằm ám chỉ sự cố khi quan hệ tình dục và thường xảy ra ở nam giới. Truyền thông từng đưa thông tin về một số nam giới tử vong khi bị thượng mã phong, còn với chị em phụ nữ hiếm khi xảy ra tình trạng này.

Theo BS Dung, nguyên nhân thượng mã phong ở nam giới chủ yếu do lạm dụng rượu, sức khỏe yếu… Khác với nữ giới, khi đến giai đoạn hưng phấn nhất nam giới sẽ xuất tinh, nếu tinh dịch tiết ra quá nhiều sẽ khiến mạch máu não bị đứt, gây tắc nghẽn hoặc trụy tim dẫn đến thượng mã phong, hay còn gọi là đột quỵ khi quan hệ tình dục.

Với nữ giới, bác sĩ Kim Dung cho biết thượng mã phong xảy ra cũng rất bất ngờ, không có dấu hiệu báo trước. Thường nguyên nhân ở phụ nữ là do quá hưng phấn, hoặc khi sức khỏe thể chất và tinh thần bất ổn nhưng vẫn cố "yêu". Ví dụ như áp lực công việc, sử dụng rượu bia trước đó, giao hợp quá độ… hoặc những người có tiền sử bệnh tim mạch, rối loạn tuần hoàn, lâu mới quan hệ cũng có nguy cơ bị thượng mã phong.

Biểu hiện lâm sàng thường gặp là sau khi giao hợp người nam lên cơn cực khoái hay sau khi xuất tinh thì xuất hiện trạng thái bất tĩnh, chân tay lạnh, toát mồ hôi, thở nhanh nông, nếu cấp cứu không kịp thời người bệnh dẫn đến ngưng tim, ngưng thở.

Theo quan điểm Đông y, chứng thượng mã phong xảy ra ở người mệt mỏi, cơ thể yếu, căng thẳng thần kinh, sinh hoạt tình dục quá nhiều dẫn tới thận khí tổn thất, tinh tiết ra liên tục, biểu hiện người nam sau khi xuất tinh đột nhiên người bỗng nhũn ra, sắc mặt trắng bệch, thở ngắn, co giật tay chân, toàn thân lạnh, mạch đập yếu, tinh dịch liên tục chảy ra đến kiệt sức…

Cách phòng bệnh

Để phòng tai biến trên, trước hết nam ở độ tuổi lập gia đình nhất thiết phải có những kiến thức về sức khỏe và tình dục.

Sinh hoạt tình dục điều độ, không giao hợp trong trạng thái cơ thể mệt mỏi, nhất là bệnh nhân có tiền sử nhồi máu cơ tim ở thời điểm dưới 4 tuần hay ở những bệnh nhân có những cơn đau thắt ngực không rõ nguyên nhân; người bệnh bị động kinh vừa qua cơn trong thời gian ngắn; không được uống nhiều rượu bia trước khi giao hợp; không ái ân nhiều lần trong thời gian ngắn hay khi mệt mỏi, sau lao động nặng, tránh căng thẳng cũng như ham muốn quá mức, và không bao giờ quên kiểm tra sức khỏe định kỳ, trong đó đo điện tim hay siêu âm tim là vô cùng cần thiết.

Với quan điểm này, ngày xưa người nữ trước khi về nhà chồng cha mẹ thường tặng cây trâm cài tóc nhằm vào mục đích trên; đồng thời dùng đầu ngón tay ấn vê mạnh vào huyệt nhân trung ở điểm giữa của rãnh nhân trung từ gốc mũi đến môi trên.

Còn theo quan điểm y học hiện đại, thượng mã phong là tình trạng đột tử do trụy tim mạch, là tình trạng cấp cứu tối khẩn cấp, trước hết người vợ phải hết sức bình tịnh để nhẹ nhàng chồng ở tư thế nằm đầu thấp, hà hơi, thổi ngạt, nếu ngưng tim phải ấn tim ngoài lồng ngực.

Dù ở vào bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải cấp cứu ngay, cần người xung quanh trợ giúp, gọi điện thoại cấp cứu 115 để cấp cứu và chuyển đến bệnh viện, nếu chậm trễ, người bệnh sẽ ngừng tim, ngưng thở không hồi phục.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia lý giải về hiện tượng “thượng mã phong” ở cả nam và nữ