Chuyên gia tiết lộ đất nền khu vực tỉnh này bắt đầu “gợn sóng”

Hạ Vy | 19/09/2023, 07:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một số khu vực tỉnh lân cận Tp.HCM đang có "sóng nhẹ" về giao dịch đất nền được dự báo sẽ dẫn dắt sự phục hồi của thị trường đất nền tỉnh trong thời gian tới.

Nếu đất nền khu vực Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai); Đức Hoà, Bến Lức (Long An); Đồng Xoài, Chơn Thành (Bình Phước); Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) giao dịch còn khá chậm giao dịch thì gần đây nhà đất khu vực Biên Hoà; Định Quán, Cẩm Mỹ (Đồng Nai); Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) lại “gợn sóng” trở lại. Dù mức độ quan tâm của nhà đầu tư chưa rộn ràng nhưng hoạt động mua bán, đi xem đất đang tăng nhịp.

Tại Cẩm Mỹ, Đồng Nai hiện nhà đầu tư đã bắt đầu đi xem đất và “xuống tiền” mua bán đất vườn, đất nông nghiệp. Đây chủ yếu là hàng ngộp được chào bán ra từ đầu năm 2023, nay mới xuất hiện giao dịch. Các mảnh đất từ 1.000 – 3.000m2 được nhà đầu tư sẵn dòng tiền mua vào với giá giảm khoảng trên dưới 30%, chờ thời điểm thị trường phục hồi.

Khu vực Định Quán (Đồng Nai), thị trường đất vườn cũng có dấu hiệu “gợn sóng”. Môi giới đã có giao dịch sau khoảng thời gian dài “bất động”. Đáng nói, một số môi giới Tp.HCM đã trở lại thị trường khu vực này để bán hàng sau thời gian rời bỏ.

Tại khu vực Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu), môi giới hiện bận rộn với hồ sơ công chứng nhà đất. Mới đây, khi tiếp xúc với một môi giới nhà đất chuyên khu vực này được biết, hoạt động mua bán đã quay trở lại. Nhà đầu tư không hẳn đi chọn hàng ngộp, giảm giá mà thấy nhà đất tiềm năng là “xuống tiền” mua. Theo môi giới này, những mảnh đất gần cảng hoặc khu công nghiệp được nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất. Nếu xét mặt bằng giá thì đã giảm 15-25% so với đỉnh sốt.

Chuyên gia tiết lộ đất nền khu vực tỉnh này bắt đầu “gợn sóng” - Ảnh 1.

Ảnh: Hạ Vy

Ghi nhận cho thấy, thị trường đất nền tỉnh lân cận Tp.HCM đã xuất hiện “sóng nhẹ” ở một vài khu vực. Dù sức cầu chưa bùng nổ, song việc người mua quay trở lại đất nền tỉnh đang được kì vọng sẽ giúp phân khúc này hồi phục sớm hơn dự báo trước đó. Theo các chuyên gia, sự phục hồi dần của thị trường đất nền tỉnh chưa thể hiện đồng đều ở các khu vực, nhưng có thể hết quý 4 năm nay, phân khúc này sẽ “hồi sức” mạnh mẽ hơn.

Trong báo cáo thị trường đất nền mới đây của Công ty tư vấn bất động sản BHS Group cho thấy, thị trường đất nền đang dần xuất hiện những tín hiệu tích cực. Dự báo đất nền có thể dậy sóng vào nửa cuối năm 2023, đặc biệt là các sản phẩm đất nền gần khu dân cư, khu công nghiệp.

Theo đơn vị này, nguồn cung đất nền trong quý 2/2023 tăng gấp 2 lần quý trước và với tỷ lệ hấp thụ 17% tập trung chủ yếu ở miền Nam. Với các tín hiệu tích cực của thị trường, cộng với xu hướng giảm lãi suất, Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng; dòng tiền từ gửi tiết kiệm ngân hàng, vàng... sẽ dần dịch chuyển sang các kênh mang lại tỷ suất lợi nhuận cao như bất động sản.., được xem là bệ đỡ cho sự phục hồi của phân khúc này.

Trong đó, các địa phương được đầu tư hạ tầng và thu hút vốn FDI mạnh mẽ nhất sẽ là những điểm sáng phục hồi.

“Đất nền có thể 1 lần nữa lại dậy sóng từ cuối năm 2023 trở đi, đặc biệt là các sản phẩm đất nền gần khu dân cư, khu công nghiệp. Tuy nhiên, sẽ không còn sự thổi giá ồ ạt như thời kỳ trước”, Công ty tư vấn bất động sản BHS đưa ra dự báo.

Từng dự báo trước đó, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, phân khúc đất nền tỉnh có thể ấm dần từ cuối năm 2023 trở đi, giao dịch trở lại với xu hướng giá ổn định hoặc tăng nhẹ so với hiện tại ở một số dự án có cơ sở hạ tầng và pháp lý tốt, cũng như vị trí gần các khu công nghiệp.

Trong báo cáo tháng 8/2023, DKRA Group chỉ ra, thị trường đất nền vùng phụ cận Tp.HCM tiếp tục giữ vị thế chủ lực khi nguồn cung mới lẫn lượng tiêu thụ đều tập trung chủ yếu ở Bình Dương. Mặt bằng giá bán mới trong quý không có nhiều biến động, các giao dịch tập trung chủ yếu ở những dự án đã hoàn thiện pháp lý và tiến độ hạ tầng tốt.

Dự báo sức cầu chung toàn thị trường đất nền sẽ tăng nhẹ trong các tháng cuối năm 2023 nhưng khó có đột biến trong ngắn hạn, giao dịch phát sinh chủ yếu ở nhóm dự án đã hoàn thiện hạ tầng và pháp lý. Mặt bằng giá sơ cấp tiếp tục xu hướng đi ngang so với 6 tháng đầu năm 2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia tiết lộ đất nền khu vực tỉnh này bắt đầu “gợn sóng”