Không chỉ là trách nhiệm, đẩy mạnh công tác tư vấn tuyển sinh cũng mang lại nhiều lợi ích cho nhà trường. Thông qua hoạt động tư vấn trực tiếp với học sinh và tiếp xúc với trường phổ thông, cơ sở giáo dục ĐH, CĐ nắm bắt tốt nhu cầu người học, liên tục đổi mới chương trình đào tạo theo hướng phù hợp nhất. Nhiều đơn vị làm tốt công tác tư vấn không chỉ đạt và vượt chỉ tiêu tuyển sinh đặt ra hàng năm, mà còn cải thiện đáng kể chất lượng nguồn tuyển.
Như ở Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, nhờ đẩy mạnh hoạt động tư vấn tuyển sinh cùng nhiều biện pháp khác, nhà trường đã cải thiện vượt bậc chất lượng đầu vào, tính từ năm 2008 tới nay điểm chuẩn có ngành tăng 12 điểm.
Mang lại lợi ích cho các trường nhưng tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp đòi hỏi phải có sự khách quan cần thiết, trên hết phải giúp thí sinh đủ thông tin để nhận ra mình, hiểu ngành, trường để đi đến quyết định lựa chọn đúng đắn nhất. Tuy nhiên trên thực tế, vì nặng yếu tố lợi ích nên hiện nay không ít hoạt động tư vấn tuyển sinh của các trường ĐH - CĐ thiên về giới thiệu ngành nghề của trường đang đào tạo, nhằm thu hút học sinh đăng ký xét tuyển vào trường. Thí sinh khó có thể tìm được bức tranh toàn cảnh để cân nhắc nếu chỉ tiếp cận một chương trình tư vấn do một trường hay nhóm trường tổ chức, vì gần như các tư vấn viên không nói chuyện trường ngoài.
Thậm chí, thay vì cung cấp thông tin trung thực về ngành học, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm để học sinh có sự lựa chọn chính xác, có nơi lại cung cấp thông tin phiến diện, có hiện tượng chèo kèo thí sinh về trường. Một chuyên gia tư vấn cho biết có một số cơ sở giáo dục đã thổi phồng thông tin làm thí sinh vỡ mộng, ảnh hưởng đến uy tín của trường bạn thực hiện nghiêm túc, của ngành.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 cùng nhiều đợt giãn cách hai năm qua, cạnh tranh tuyển sinh ngày càng tăng, nếu các trường không phát huy sự chủ động, sáng tạo trong công tác tư vấn tuyển sinh, đặc biệt là hoạt động tư vấn trực tuyến, sẽ rất khó khăn khi tiếp cận người học. Vì thế, việc các trường nặng yếu tố quảng bá, tiếp thị qua hoạt động tư vấn tuyển sinh là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, cũng cần phải cân đối liều lượng giữa tư vấn khách quan và hoạt động tiếp thị, bảo đảm chất lượng tư vấn, tránh để thí sinh hoang mang, mất niềm tin, thậm chí “bé cái nhầm”.