Theo phản xạ, anh mở đèn pin điện thoại soi về phía bảng điều khiển để tìm thông tin hỗ trợ. Sau khoảng một phút cabin thang di chuyển nhờ hệ thống điện dự phòng.
Theo dõi các sự cố thang máy bị dừng hoặc mắc kẹt xảy ra những ngày qua, ông Nguyễn Hải Đức, Chủ tịch Hiệp hội thang máy Việt Nam, nhận định nguyên nhân chính dẫn đến các sự cố kể trên là mất điện đột ngột. Tuy nhiên, không phải tất cả thang máy khi mất điện đều bị kẹt.
Theo ông Đức, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện quy định các thang máy phải được trang bị bộ cứu hộ tự động ARD (Automatic Rescue Device) hoặc ERD (Elevator Rescue Device) đồng thời cung cấp điện dự trữ cho hệ thống thang máy khi mất điện nhờ nguồn dự trữ.
Khi mất điện đột ngột, thiết bị tự cứu hộ này tự động cung cấp điện để đưa thang máy về tầng gần nhất và mở cửa cho người thoát ra ngoài. Thời gian từ lúc mất điện cho đến lúc cửa mở ra khoảng một phút và bộ cứu hộ tự động hoạt động trên một nguồn ắc quy dự phòng.
“Hiện nay, việc trang bị hệ thống thang máy này là bắt buộc. Những thang bị kẹt trong thời gian qua chủ yếu không có bộ cứu hộ tự động hoặc có nhưng không hoạt động”, ông Đức nói và cho biết không loại trừ khả năng một sự cố kỹ thuật khác đồng thời xảy ra khi mất điện khiến thang bị kẹt.
Sàn cabin thang máy ở quá cao có thể khiến người phía trong bị rơi xuống hố thang hoặc trượt ngã. Ảnh: D.V. |
Khi xảy ra sự cố, ông Hải Đức cho biết lực lượng cứu nạn tại chỗ phải được đào tạo bài bản bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể gây hậu quả nghiêm trọng.
Đặc biệt, chuyên gia lưu ý khi đưa người mắc kẹt ra khỏi thang máy, sàn cabin thang phải được đưa về đúng vị trí (cao không quá 20 cm so với sàn nhà). Điều này được cảnh báo sẽ gây ngã đồng thời nếu sàn cabin ở quá cao, gây hở hố thang sẽ có nguy cơ người bị rơi xuống hố.
Người dân khi gặp sự cố trong thang máy điều quan trọng nhất là giữ bình tĩnh. Nguyên nhân được ông Đức lý giải là khi càng tỏ ra hoảng loạn, cơ thể sẽ tiêu hao oxy nhanh hơn dẫn tới ngạt thở, đồng thời nguy cơ xảy ra giẫm đạp cũng xảy ra.
Người mắc kẹt sau đó cần nhanh chóng ấn chuông báo động và chờ người tới cứu.
“Tuyệt đối không cạy cửa bởi nếu có tác động, cửa cabin có thể bung khỏi ray hoặc kẹt giữa chừng khiến việc cứu nạn càng khó khăn”, Chủ tịch Hiệp hội thang máy Việt Nam lưu ý thêm.