Cô gái trẻ sốc phản vệ vì tự ý dùng thuốc “trị” đau bụng

28/09/2023, 12:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bị đau bụng, cô gái 23 tuổi đã ra quầy thuốc gần nhà và được chẩn đoán là viêm đường tiết niệu.

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh vừa xử trí cấp cứu cho một người bệnh nữ 23 tuổi nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ độ 2 do tự ý sử dụng thuốc.

Theo người bệnh V.T. T. T. 23 tuổi (Phương Nam – Uông Bí) cho biết, khi bị đau bụng, chị đã ra quầy thuốc gần nhà và được chẩn đoán là viêm đường tiết niệu. Sau đó chị T.được kê đơn với 3 loại thuốc giảm đau, kháng viêm.

Cô gái trẻ sốc phản vệ vì tự ý dùng thuốc “trị” đau bụng - 1

(Ảnh minh họa).

Chị T.về nhà và uống thuốc theo đơn. Sau khoảng 10 phút xuất hiện mẩn ngứa toàn thân, khó thở. Người nhà đã nhanh chóng đưa chị đến cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí.

Với trường hợp này, bác sĩ cho biết, nhiều người nghĩ uống thuốc là an toàn và sốc phản vệ chỉ xảy ra khi tiêm thuốc. Song trên thực tế tại Bệnh viện vẫn thường xuyên cấp cứu cho nhiều trường hợp bị sốc phản vệ do uống thuốc. Nặng có thể dẫn tới tử vong, nhẹ hơn thì cũng gây ra các phản ứng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Trường hợp thứ hai nhập viện điều trị do nhiễm trùng vết thương mà nguyên nhân là tự điều trị bằng cách đắp thuốc tại nhà.

Người bệnh L.V.B. 59 tuổi trú tại Yên Thanh – Uông Bí nhập viện với vết thương vùng lưng trái nhiễm trùng tấy đỏ, chảy dịch. Theo người bệnh cho biết trước đó có đi châm cứu do đau vùng thắt lưng. Sau khoảng 10 ngày thấy vùng châm cứu sưng đau nhiều. Thay vì đến viện để thăm khám và điều trị, người bệnh đã tự điều trị bằng cách đắp thuốc theo như nhiều người mách. Sau đắp thuốc tình trạng đau nhức không thuyên giảm mà thêm vào đó là tấy đỏ, chảy dịch. Lúc này người bệnh mới đến Bệnh viện để khám và điều trị.

 Theo các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, việc người bệnh B. tự điều trị là một nguy cơ tiềm ẩn nhiễm trùng, hơn nữa lại còn tự ý đắp thuốc vào các vết thương hở lại càng nguy hại.

Qua đây, khuyến cáo người dân không nên coi thường những vết thương nhỏ, đặc biệt là đối với các tổn thương hở tuyệt đối không nên tự ý mua và sử dụng bất cứ loại thuốc gì khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Bởi nó có thể khiến tình trạng bệnh càng nghiêm trọng hơn, đi kèm với đó là rất nhiều biến chứng có thể xảy ra, gây khó khăn cho điều trị.

Việc kê đơn thuốc chỉ được thực hiện bởi bác sĩ tại các cơ sở y tế uy tín. Tuyệt đối không mua và uống thuốc khi chưa có sự thăm khám của các bác sĩ, đặc biệt là những người có tiền sử dị ứng để tránh các tác dụng phụ, phản ứng thuốc và tình trạng sốc phản vệ có thể xảy ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô gái trẻ sốc phản vệ vì tự ý dùng thuốc “trị” đau bụng