Cô giáo giỏi chuyên môn, đảm việc Đoàn

Đăng Chung | 25/03/2022, 13:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cô học trò Hoàng Thị Vân ở làng quê thôn Hà, xã Việt Tiến (huyện Việt Yên - Bắc Giang) ước mơ trở thành công an.

Cô Hoàng Thị Vân vinh dự cùng học sinh đón Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn về thăm, kiểm tra tại Trường THCS Thân Nhân Trung.Cô Hoàng Thị Vân vinh dự cùng học sinh đón Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn về thăm, kiểm tra tại Trường THCS Thân Nhân Trung.

Nhưng duyên nghiệp đã đưa Vân thành cô giáo khoác áo Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THCS Thân Nhân Trung (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).

Cô giáo khoác áo Đoàn

Không khó để cảm nhận sức trẻ toát ra từ Bí thư Đoàn Thanh niên, cô giáo dạy giỏi Hoàng Thị Vân trong bộ trang phục áo xanh và tà áo dài duyên dáng trên lớp những ngày tháng Ba. Cách nói chuyện gần gũi, tác phong nhanh nhẹn của cô khiến tôi phần nào hiểu được vì sao người cán bộ trẻ này đã giành được nhiều thành tích cao trong thi đua dạy tốt, học tốt.

Năm 2020 sau khi tốt nghiệp xuất sắc Khoa Địa lý (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), Hoàng Thị Vân được tuyển thẳng vào ngành theo Nghị định của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ.

Về Trường THCS Thân Nhân Trung, cô Vân lần lượt đảm nhận các vị trí công tác từ cán bộ Đoàn trường, giáo viên phụ trách học sinh giỏi (HSG) môn Đại lý. Sau gần 2 năm công tác, cô Vân vinh dự được giao nhiệm vụ Bí thư Đoàn trường.

Cô Vân tâm sự, trước đây cô theo học môn Địa lý với ước mơ trở thành cán bộ công an với thi đại học khối C. Tuy nhiên, quá trình thi tốt nghiệp THPT và động viên từ gia đình cô đã quyết định chọn học sư phạm.

“Học sư phạm không chỉ là ngành cao quý, Nhà nước quan tâm miễn học phí. Bởi vậy trong lúc còn trên giảng đường đại học, mình nỗ lực đạt điểm số cao nhất ở từng kỳ, từng môn. Sau 4 năm học đại học mình vinh dự tốt nghiệp với bằng xuất sắc...”, cô Vân bày tỏ.

Theo cô Vân, 4 năm sư phạm lại là cơ duyên, trở thành cô giáo giúp các bạn học sinh nơi đây vượt nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập.

“Là giáo viên có lẽ quan trọng nhất là việc truyền được lửa đam mê học tập cho học sinh. Với 2 năm học vừa qua, mỗi khi nhìn các bạn đoạt giải cao tại kỳ thi chọn HSG cấp huyện, cấp tỉnh môn Địa lý. Không chỉ vui với nghề, tôi tin sau này sẽ có nhiều em trở thành thầy cô hay công an thực hiện tiếp ước mơ thời trẻ của mình…”, cô Vân nói.

Kể về những học trò có học lực xuất sắc, cô Vân phấn khởi nhắc đến việc các em yêu quý môn Địa lý nhiều hơn. Cô Vân cho biết, trước đây mỗi lớp có rất ít học sinh lựa chọn môn Địa lý vì thi vào lớp 10 thường không có môn học này. Tuy nhiên, đến nay, nhiều em học sinh nhà trường đã yêu thích môn học này và lựa chọn thi tuyển vào chuyên Địa lý của Trường THPT chuyên Bắc Giang và hướng đến để định hướng công việc.

“Thống kê nhanh tôi đã có 15 HSG cấp tỉnh môn Địa lý trong 2 năm học. Con số này sẽ không ngừng tăng lên trong các năm tới. Bên cạnh đó, nhiều năm qua học sinh nhà trường đã yêu thích, lựa chọn môn Địa lý cũng như khối xã hội…”, cô Vân nhấn mạnh.

Cô Vân cũng chia sẻ, khi vừa về trường (năm 2020), Ban Giám hiệu tín nhiệm giao cho phụ trách Đội thi HSG môn Địa lý khiến cô vừa bất ngờ vừa lo lắng.

“Môn Địa lý không chỉ đòi hỏi sự chăm chỉ, học sinh cần có năng khiếu và đam mê. Bởi vậy, nguyên tắc đầu tiên thầy phải nhiệt tình và giảng giải dễ hiểu bài học. Để học môn Địa lý, các em phải có tư duy sáng tạo. Thứ hai, các em phải có định hướng công việc để kiên trì theo đuổi…”, cô Vân tiết lộ.

Mọi sự cố gắng đều có quả ngọt, hai năm học nhưng cả hai năm đội tuyển HSG Địa lý đều giành giải cao. Năm học 2020 – 2021, học sinh lớp 9 do cô Vân phụ trách đạt 8 giải cấp tỉnh (2 giải Nhì, 4 giải Ba và 2 giải Khuyến khích). Đến năm học 2021 - 2022, đội tuyển HSG do cô Vân phụ trách đạt 7 giải cấp tỉnh, trong đó có 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 4 giải Ba và 1 giải Khuyến khích.

Cô Hoàng Thị Vân (đứng) trao đổi, học hỏi chuyên môn với cô Đỗ Thị Thùy Dung – Phó Hiệu trưởng nhà trường.

Giỏi chuyên môn, đảm việc Đoàn

Kể về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong 2 năm qua, cô Vân tiết lộ về một học sinh từ “vé vét” đến đoạt giải Nhất kỳ thi HSG cấp tỉnh vừa qua.

“Tôi có bồi dưỡng đội tuyển HSG Địa lý với 8 em hướng đến kỳ thi cấp tỉnh. Khi đó, Nguyễn Thị Thu Huyền - lớp 9A1 được đánh giá là hạn chế nhất trong các bạn còn lại. Tuy nhiên, nhìn vào nghị lực của Huyền thì giải Nhất là rất xứng đáng…”, cô Vân xúc động nhớ lại.

Theo cô Vân, Huyền có hoàn cảnh gia đình khó khăn. “Huyền và gia cảnh còn nhiều thiếu thốn, em gặp tôi và tâm sự: Cô cho em một cơ hội em sẽ cố gắng cùng đội tuyển… và cuối cùng Huyền đoạt giải Nhất, mang về vinh dự tự hào cho nhà trường và ngành Giáo dục Việt Yên…”, cô Vân bày tỏ.

Nhận xét về Bí thư Đoàn trường, cô Đỗ Thị Thùy Dung – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thân Nhân Trung - cho biết, cô Vân vừa là đảng viên trẻ vừa là giáo viên dạy giỏi. Chỉ sau 2 năm về trường nhưng thành tích bồi dưỡng HSG đội tuyển Địa lý đã góp phần quan trọng để Việt Yên tiếp tục xếp thứ hạng cao của tỉnh. Đặc biệt là môn Địa lý tiếp tục có HSG đoạt giải Nhất cấp tỉnh.

“Cô Vân không chỉ giỏi chuyên môn, mà còn có nhiều hoạt động thiết thực, đưa Trường THCS Thân Nhân Trung trở thành điểm sáng trong các phong trào thanh niên. Tới đây là lễ kết nạp đoàn viên sẽ để lại nhiều dấu ấn, với giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh…”, cô Dung nói.

Còn bà Đỗ Thị Hương – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Việt Yên - phấn khởi cho biết, cô giáo Hoàng Thị Vân là một trong số ít sinh viên được tuyển thẳng vào ngành.

“Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, cùng với tình yêu nghề, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, cô Vân đã nỗ lực, không ngừng tự học tập, nâng cao trình độ chuyên môn và tích cực tham dự các lớp tập huấn do ngành tổ chức.

Đồng thời, thường xuyên đổi mới phương pháp trong từng giờ dạy, tiết dạy và sử dụng đồ dùng dạy học, chịu khó sưu tầm tài liệu, tranh ảnh phục vụ cho bài giảng, nhằm tạo sự hào hứng, sôi nổi, khơi dậy ngọn lửa đam mê học tập ở học sinh…”, bà Hương nhấn mạnh.

Theo bà Hương, để có được thành tích không nhỏ sau 2 năm qua, bản thân cô Vân đã nỗ lực cố gắng rất nhiều.

“Không chỉ chịu khó tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra những phương pháp, biện pháp học tốt nhất, giúp học sinh đạt được kết quả cao trong học tập, cô còn luôn gần gũi, chia sẻ kinh nghiệm, động viên, khích lệ học sinh.

Qua đó, tạo điều kiện phát triển tối đa năng lực, phẩm chất của các em. Giáo viên trẻ giỏi chuyên môn, đảm việc Đoàn, cô Vân là tấm gương sáng truyền lửa cho học sinh…”, bà Hương nhấn mạnh.

Bài liên quan
Cô giáo đam mê sáng tạo, say mê cống hiến
Tròn 20 năm đứng trên bục giảng, cũng chừng ấy năm cô giáo Đinh Thị Thu Hiền (GVCN lớp 4G, Trường Tiểu học Nam Hà, TP Hà Tĩnh) luôn cống hiến hết mình, tích cực sáng tạo trong vai trò của “người đi gieo hạt”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô giáo giỏi chuyên môn, đảm việc Đoàn