Công việc ổn định 10 năm trong trường công lập, cô Hội cũng nhận ra mình cần một hướng đi mở và tích cực hơn. Đặc biệt, khi giảng dạy Lịch sử, thấy học trò vô cùng hứng thú với hình ảnh, các câu chuyện lịch sử có liên hệ thực tế, cô dần nung nấu ý tưởng sẽ dựng lại lịch sử dân tộc bằng hội họa.
Những màu sắc, cảm xúc của người đương thời được thể hiện qua câu chuyện trong tranh sẽ khắc sâu vào trí nhớ, tâm hồn học trò một cách tự nhiên nhất.
“Nhưng, ý tưởng sẽ mãi là ý tưởng nếu mình không làm gì. Thế là mình quyết định hành động” - cô Hội chia sẻ thêm xung quanh câu chuyện thi đại học ở tuổi 34.
Làm hấp dẫn môn Lịch sử từ thế mạnh hội họa
Cô Hội chia sẻ, trong bài giảng lịch sử, khả năng ghi nhớ của học sinh chỉ khoảngkhoảng 30% qua lời nói. Nhưng nếu bằng hình ảnh, đặc biệt là hình ảnh động như video có thể giúp học sinh ghi nhớ bài giảng ngay tại lớp lên tới 70-80%.
Do đó, cô giáo dạy Lịch sử đã tận dụng thế mạnh hội họa, tạo nên những hình ảnh, nét vẽ trên bảng đen; hoặc sử dụng công nghệ để thiết kế, giúp bài giảng sinh động hơn.
Và quả thực, trong những bài tập thực hành hoặc dự án, học sinh của cô đã mạnh dạn thể hiện khả năng sáng tạo của mình rất tuyệt vời.
“Mình nhớ có những bài thực hành, các con đã tìm hiểu và tự vẽ tranh nhân vật lịch sử; thậm chí các con sáng tác truyện tranh, viết báo… Gần đây, các con làm dự án triển lãm bảo tàng online “Dời đô-Quyết định vượt thời đại”. Có thể nói, khả năng hội họa đã giúp mình ưu thế trong thực hiện liên kết liên môn và tạo ra thế mạnh khi dạy học Lịch sử nói riêng, giáo dục toàn diện nói chung” - cô Hội chia sẻ.
Dự án làm triển lãm Bảo tàng online của khối 7, Trường Phổ thông liên cấp Olympia trong tháng 12/2021 - liên môn giữ Lịch sử, Ngữ văn và Mỹ thuật - cũng là dự án cô Hội tâm đắc nhất. Bảo tàng ảo với 6 chương, chia ra các nội dung và chương hồi như một câu chuyện lịch sử. Mỗi chương trong bảo tàng là tổng hòa các sản phẩm sáng tạo của học sinh trong các bộ môn Lịch sử, Ngữ văn và Mỹ thuật...